NLXH 200 chữ: Suy nghĩ về "người mở đường" trong cuộc sống

Từ phát biểu của nhân vật Howard Roark, hãy bày tỏ suy nghĩ của mình về "người mở đường" trong cuộc sống.

Đỗ Thu Nga
12:00 11/11/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

ĐỀ BÀI:

Trong cuốn tiểu thuyết “Suối nguồn” của nữ nhà văn Mỹ Ayn Rand (1905-1982), nhân vật Howard Roark đã phát biểu:

“Hàng ngàn năm trước, có một người lần đầu tiên tìm được cách tạo ra lửa. Người đó có lẽ đã bị thiêu sống bằng chính ngọn lửa mà anh ta dạy những người anh em của mình cách thắp lên. Anh ta bị coi là một kẻ xấu vì đã có quan hệ với ma quỷ, thứ mà loài người luôn khiếp sợ. Nhưng từ đó trở đi, loài người có lửa để giữ ấm, để nấu nướng, để thắp sáng trong hang động. Anh ta đã để lại cho họ một món quà mà họ từng không hiểu và anh ta đã xua bóng tối ra khỏi trái đất này.

Nhiều thế kỉ sau, có một người lần đầu tiên tạo ra cái bánh xe. Người đó có lẽ đã tan xác dưới những bánh xe mà anh ta dạy những người anh em của mình cách làm. Anh ta bị coi là một kẻ phạm tội vì đã mạo hiểm vào vùng đất cấm. Nhưng từ đó trở đi, loài người có thể đi tới mọi chân trời. Anh ta đã để lại cho họ một món quà mà họ đã không hiểu được và anh ta đã mở những con đường trên mặt đất.

(Trích tiểu thuyết “Suối nguồn”, Ayn Rand, NXB Trẻ, 2017, tr.1170-1171)

Từ phát biểu của nhân vật Howard Roark, anh/chị hãy bày tỏ suy nghĩ của mình về người mở đường trong cuộc sống.

nlxh-200-chu-suy-nghi-ve-nguoi-mo-duong-trong-cuoc-song

BÀI VIẾT:

Nhà đại văn hào Lỗ Tấn có một câu nói rất nổi tiếng: “Trên đời này làm gì có đường, người ta đi mãi thì thành đường thôi”. Quả đúng vậy, trên đời này mọi con đường không tự dưng mà có, nó được tạo ra thông qua một quá trình tìm tòi, sáng tạo, mở rộng tư duy, dám nghĩ, dám làm, vượt qua bao khó khăn, thử thách để tạo ra một hướng đi mới của người tiên phong mở đường. Người mở đường là người khai phá và đặt những bước chân đầu tiên trên con đường mới, là người tiên phong đi đầu, người đặt nền móng cho sự phát triển của một lĩnh vực nào đó trong cuộc sống. Những câu chuyện được dẫn ra trong lời phát biểu của nhân vật Howard Roark trong cuốn tiểu thuyết “Suối nguồn” của nữ nhà văn Mỹ Ayn Rand đã đề cập đến phẩm chất, vai trò, số phận của những người mở đường trong cuộc sống. Những người mở đường thường là những con người có tài năng, ham thích đổi mới, tìm tòi và sáng tạo trong cuộc sống. Họ dũng cảm, táo bạo, giàu bản lĩnh và khí phách để có thể dấn thân vào hành trình sáng tạo và bảo vệ đến cùng chân lí khoa học, bảo vệ thành quả mà mình tạo ra.

Họ là những người đóng vai trò quan trọng thúc đẩy sự tiến bộ của nhân loại, góp phần xoay chuyển thế giới và mang lại ý nghĩa cho cuộc sống. Nếu xã hội chỉ có những con người sống thụ động, yếu đuối, chỉ biết đi theo và làm theo thì không có cái mới, cái tiến bộ ra đời, xã hội không thể phát triển. Nếu không có tinh thần mở đường ấy sẽ không có một Thomas Edison chế tạo ra bóng đèn, sẽ không có một James Watt phát minh ra động cơ hơi nước, sẽ không có một A.Fleming chế tạo ra Penicillin, sẽ không có một tổ chức nào với bộ óc thiên tài tạo ra internet, máy tính, điện thoại. Chọn cho mình một lối đi riêng không phải là một lối đi lập dị cũng không có nghĩa là mù quáng như con thiêu thân lao vào ánh lửa. Mỗi người cần tự nhận thức được phải luôn chủ động, sáng tạo và không ngại khó khăn, gian khổ mới có thể thành công với lối đi riêng như Robert Frost đã từng khẳng định: “Trong rừng có rất nhiều lối đi, ta chọn lối đi chưa có dấu chân người”.

Cách viết đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ

1: Nêu vấn đề (câu mở đoạn)

- Dẫn dắt - giới thiệu vấn đề: Dẫn dắt từ câu nói hoặc trực tiếp nêu ngay vào đề tài yêu cầu. (thông thường là vấn đề đã cho trong nội dung phần Đọc hiểu).

- Đánh giá khái quát vấn đề (tích cực, tiêu cực, ....)

2: Triển khai vấn đề (đưa ra suy nghĩ - cách hiểu của em về đề tài nghị luận)

- Giải thích các khái niệm liên quan.

- Bàn luận về vấn đề: biểu hiện; tác dụng, ý nghĩa; phản đề hoặc mở rộng vấn đề dựa trên quan điểm cá nhân.

+ Đặt ra các câu hỏi vì sao, tại sao. Sau đó bình luận, chứng minh từng ý lớn, ý nhỏ, sắp xếp luận cứ một cách rõ ràng.

+ Lựa chọn dẫn chứng phù hợp, tiêu biểu, ngắn gọn, chính xác.

- Rút ra bài học cho bản thân hoặc liên hệ tới các hiện tượng tác động trực tiếp hoặc tương tự với đề tài.

3: Kết thúc vấn đề (tổng kết lại vấn đề)

+ Khẳng định ý nghĩa và tính thời sự của hiện tượng.

Xem thêm: NLXH 200 chữ: Hãy hiền dịu bao dung với tất cả mọi người, trừ chính bạn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận