NLXH 200 chữ: Bạn màu gì? 

Suy nghĩ của anh chị về câu hỏi: "Bạn màu gì?"

Đỗ Thu Nga
12:00 20/11/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người ta vẫn thường hay nói cuộc sống là một bức tranh muôn màu muôn sắc, muôn hình vạn trạng trong mắt mỗi người. Vì sao nhỉ? Có lẽ vì nó được tạo ra từ nhiều màu sắc, những màu sắc đó chính là con người chúng ta, và có lẽ vì mỗi chúng ta sở hữu những tính cách, sở thích và suy nghĩ khác nhau nên bức tranh đó mới màu sắc rực rỡ như thế. Bạn là một con người năng động, luôn giàu năng lượng với những gam màu neon rực rỡ, bắt mắt? Hay một người yêu sự nhẹ nhàng, bình yên được phủ bằng những mảng màu pastel dịu dàng? Dù là gam màu nào, điều quan trọng là chúng ta phải có “màu”, có cá tính riêng của mình. John Mason đã từng khẳng định: “Sinh ra là một bản thể, nhưng đừng chết như một bản sao.” Để có thể khám phá mọi mặt của cuộc sống này, việc ta cần phải có những suy nghĩ độc lập và cá tính riêng biệt là điều hết sức cần thiết. Nếu như cuộc sống này chỉ là bức tranh đơn sắc, xã hội này người nào cũng giống nhau, họ chung suy nghĩ, chung tính cách và rồi hành động như nhau.

nlxh-200-chu-ban-mau-gi-9

Liệu đó có phải cuộc sống không hay nó đơn giản chỉ là một nhà tù? Cuộc sống này cần lắm những điều khác biệt, khác biệt để đa dạng, khác biệt để thú vị và khác biệt để cuộc đời này không chỉ đơn sắc một màu nhạt nhẽo. Và khi mỗi chúng ta đều sở hữu một cá tính khác biệt, cuộc sống này sẽ đặc biệt biết bao. Mỗi người một cá tính như là đang mang riêng một màu sắc cho bản thân, sẽ có người mang màu sắc tươi tắn vui vẻ, nhưng cũng sẽ có người mang một sắc màu sẫm tối, thấm đượm buồn. Mỗi chúng ta ai cũng mang một màu sắc và những màu sắc ấy đại diện cho chính bản thân và cá tính riêng biệt không ai cùng sở hữu. Vì thế mà luôn có người như này, có người thì lại như khác, có người nghĩ như này nhưng có người nghĩ trái ngược. Tất cả những sự trái ngược ấy được hình thành thông qua những trải nghiệm của những người mang màu sắc và cá tính riêng biệt về những điều trong cuộc sống này. Nhưng chính nhờ sự khác biệt này ta mới có được nhiều câu chuyện đặc sắc về cuộc sống, về những trải nghiệm thú vị và độc nhất. Hãy sống để tạo ra màu sắc của chính mình, đừng đeo chiếc mặt nạ mang tên quan điểm của số đông, đừng theo đuổi cái giả dối thiếu chân thực, đừng hùa theo trào lưu phù phiếm của xã hội, như Xukhômlixky đã từng khẳng định: “Con người ta sinh ra không phải để tan biến như hạt cát vô danh. Họ sinh ra để in dấu chân trên mặt đất, và lưu dấu ấn trong trái tim người khác".

Cách viết đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ

1: Nêu vấn đề (câu mở đoạn)

- Dẫn dắt - giới thiệu vấn đề: Dẫn dắt từ câu nói hoặc trực tiếp nêu ngay vào đề tài yêu cầu. (thông thường là vấn đề đã cho trong nội dung phần Đọc hiểu).

- Đánh giá khái quát vấn đề (tích cực, tiêu cực, ....)

2: Triển khai vấn đề (đưa ra suy nghĩ - cách hiểu của em về đề tài nghị luận)

- Giải thích các khái niệm liên quan.

- Bàn luận về vấn đề: biểu hiện; tác dụng, ý nghĩa; phản đề hoặc mở rộng vấn đề dựa trên quan điểm cá nhân.

+ Đặt ra các câu hỏi vì sao, tại sao. Sau đó bình luận, chứng minh từng ý lớn, ý nhỏ, sắp xếp luận cứ một cách rõ ràng.

+ Lựa chọn dẫn chứng phù hợp, tiêu biểu, ngắn gọn, chính xác.

- Rút ra bài học cho bản thân hoặc liên hệ tới các hiện tượng tác động trực tiếp hoặc tương tự với đề tài.

3: Kết thúc vấn đề (tổng kết lại vấn đề)

+ Khẳng định ý nghĩa và tính thời sự của hiện tượng.

Xem thêm: NLXH 200 chữ: “Đừng cảm thấy tiếc vì bụi hoa hồng có gai, mà hãy vui vì trong bụi gai có hoa hồng”

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận