NLXH 200 chữ: “Đừng cảm thấy tiếc vì bụi hoa hồng có gai, mà hãy vui vì trong bụi gai có hoa hồng”

Đề bài: “Đừng cảm thấy tiếc vì bụi hoa hồng có gai, mà hãy vui vì trong bụi gai có hoa hồng” (Abraham Lincoln). Anh/Chị hãy bày tỏ suy nghĩ của mình về quan điểm trên.

Đỗ Thu Nga
10:00 11/11/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bạn đã bao giờ nghe đến một truyền thuyết kể về một loài chim “chỉ hót có một lần trong đời, nhưng hót hay nhất thế gian” bởi vì khi nó cất tiếng hót cũng đồng nghĩa với việc nó phải từ bỏ sự sống? Câu chuyện ấy khiến tôi nhớ đến câu nói của tổng thống Mĩ vĩ đại Abraham Lincoln: “Đừng cảm thấy tiếc vì bụi hoa hồng có gai, mà hãy vui vì trong bụi gai có hoa hồng”. Trong câu nói đầy ẩn ý này, “hoa hồng” được hiểu là một cuộc sống đầy đủ, thành công có nhiều sắc màu không bao giờ bị phai nhạt. Còn “bụi gai” là những khó khăn trên con đường tìm kiếm cuộc sống hoàn hảo, cần phải có trắc trở để cuộc đời trọn vẹn thêm kinh nghiệm nắm bắt cơ hội trong cuộc sống. Thật vậy, câu nói của Abraham Lincoln muốn nhấn mạnh đến cách chúng ta nên nhìn nhận những sự việc theo chiều hướng tích cực hơn trong cuộc sống. Bạn thích có một cuộc sống như thế nào? Luôn sợ hãi trốn tránh trước những thử thách hay vui vẻ lạc quan tự chính mình vượt qua chông gai tìm hiểu mọi khía cạnh của cuộc sống mở ra cánh cửa thành công? Một kiếp người rất ngắn ngủi, thay vì dùng con mắt hạn hẹp đánh giá cuộc đời sao bạn lại không cho mình một cơ hội mở rộng tấm lòng nhìn ngắm biển trời tìm tòi những điều bạn chưa biết chưa nghĩ tới.

nlxh-200-chu-dung-cam-thay-tiec-vi-bui-hoa-hong-co-gai-9

Đừng thấy khó khăn trước mắt mà bỏ qua vẻ đẹp, thành công đang vẫy gọi. Như Colleen McCullough trong lời tựa tiểu thuyết "Tiếng chim hót trong bụi mận gai" đã từng viết rằng: "tất cả những gì tốt đẹp nhất chỉ có thể có được khi ta chịu trả giá bằng nỗi đau khổ vĩ đại". Khi chúng ta càng biết chấp nhận khó khăn gian khổ, những đau đớn về thể xác và tinh thần, vượt lên sóng gió cuộc đời bằng ý chí, nghị lực, niềm đam mê, khát khao cống hiến thì khi đó những thành quả ta có được càng trở nên đẹp đẽ, có giá trị. Chính Lincoln cũng không phải là một người may mắn. Ông sinh ra trong một gia đình nghèo và không hạnh phúc, thậm chí con đường trở thành tổng thống của ông cũng gian nan và đầy rẫy những thất bại. Nhưng không vì thế mà ông mất đi niềm tin của mình vào cuộc sống, nhờ niềm tin ấy mà sau hàng loạt các thất bại cuối cùng ông cũng đạt được thành công. Bên cạnh những người dũng cảm dám nghĩ dám làm, lạc quan vui vẻ với cuộc đời ta phải phê phán những người có lối sống tiêu cực, không biết phấn đấu chỉ biết oán trách cuộc đời bất công mà dễ lầm bước vào con đường đen tối xa lánh màu sắc tươi sáng của cuộc sống. Mỗi người hãy biết vượt lên trên những gian khổ, bất hạnh bằng nghị lực và khát vọng sống mãnh liệt để dâng hiến cho cuộc đời những điều đẹp đẽ, quý giá, để trở thành một bông hồng kiêu sa dù gai góc bao quanh nhưng vẫn khiến cho mọi người trân trọng và khen ngợi.

Cách viết đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ

1: Nêu vấn đề (câu mở đoạn)

- Dẫn dắt - giới thiệu vấn đề: Dẫn dắt từ câu nói hoặc trực tiếp nêu ngay vào đề tài yêu cầu. (thông thường là vấn đề đã cho trong nội dung phần Đọc hiểu).

- Đánh giá khái quát vấn đề (tích cực, tiêu cực, ....)

2: Triển khai vấn đề (đưa ra suy nghĩ - cách hiểu của em về đề tài nghị luận)

- Giải thích các khái niệm liên quan.

- Bàn luận về vấn đề: biểu hiện; tác dụng, ý nghĩa; phản đề hoặc mở rộng vấn đề dựa trên quan điểm cá nhân.

+ Đặt ra các câu hỏi vì sao, tại sao. Sau đó bình luận, chứng minh từng ý lớn, ý nhỏ, sắp xếp luận cứ một cách rõ ràng.

+ Lựa chọn dẫn chứng phù hợp, tiêu biểu, ngắn gọn, chính xác.

- Rút ra bài học cho bản thân hoặc liên hệ tới các hiện tượng tác động trực tiếp hoặc tương tự với đề tài.

3: Kết thúc vấn đề (tổng kết lại vấn đề)

+ Khẳng định ý nghĩa và tính thời sự của hiện tượng.

Xem thêm: NLXH 200 chữ: "Khi công nhận cái yếu của mình con người trở nên mạnh mẽ"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận