NLXH 200 chữ: "Khi công nhận cái yếu của mình con người trở nên mạnh mẽ"

Đề bài: Balzac, nhà văn Pháp nổi tiếng cho rằng: “Khi công nhận cái yếu của mình con người trở nên mạnh mẽ”. Anh/ chị hãy trình bày quan điểm của mình về nhận định trên.

Đỗ Thu Nga
12:00 10/11/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

“Mỗi mặt trong bản thân mỗi chúng ta đều là một món quà. Mỗi một cảm xúc và đặc điểm chúng ta sở hữu đều chỉ cho chúng ta thấy cách để tỏa sáng, để trở nên duy nhất” – trích trong cuốn sách “The Dark Side of the Light Chasers” của tác giả Debbie Ford. Bàn về sự chấp nhận và chiến thắng khuyết điểm của bản thân, đại văn hào người Pháp Balzac cũng từng khẳng định rằng: “Khi công nhận cái yếu của mình con người trở nên mạnh mẽ”. Thật vậy! Nếu biết thừa nhận “cái yếu” của mình thì chắc hẳn “con người sẽ trở nên mạnh mẽ”. “Cái yếu” chính là những khuyết điểm, những thiếu sót của con người. Khi công nhận “cái yếu” tức là chúng ta đã dũng cảm, trung thực và năng lực nhận thức để kiểm điểm bản thân một cách khách quan và toàn diện. Dám thừa nhận “cái yếu” là một sự mạnh mẽ. Chính sự mạnh mẽ ấy đã giúp chúng ta có nghị lực, trưởng thành hơn và “trở nên mạnh mẽ” hơn. Đó chính là điều mà Ban dắc muốn gửi gắm đến mọi người. Con người là sản phẩm kì diệu nhất của tạo hóa. Thế nhưng cuộc sống không có gì là tuyệt đối và chẳng có ai là hoàn hảo cả. Mỗi chúng ta luôn có ưu và khuyết điểm riêng. Nếu chúng ta biết nhìn nhận khuyết điểm thì khi ấy chúng ta đã dũng cảm và mạnh mẽ.

khi-cong-nhan-cai-yeu-cua-minh-con-nguoi-tro-nen-manh-me

Nhờ dũng cảm công nhận những thiếu sót của bản thân mà con người có thể vượt lên được chính mình, vượt qua khó khăn, tự hoàn thiện bản thân và đạt được thành công trong cuộc sống. Một ví dụ điển hình cho những con người dám mạo hiểm, dám đối mặt với những khiếm khuyết của bản thân mình để tiến tới thành công là Richard Branson – một trong 4 doanh nhân có tầm ảnh hưởng lớn nhất thế giới. Do bị một vài khiếm khuyết bẩm sinh như chứng khó đọc (dyslexia) nên việc tiếp thu kiến thức của tỷ phú sáng lập ra tập đoàn Virgin chậm và kết quả học tập luôn thua kém chúng bạn. Rất có thể vì điểm yếu này mà ông sẽ gục ngã và bỏ cuộc, tuy nhiên ông vẫn kiên trì đến cùng để tự cải thiện bản thân và có được thành công như ngày hôm nay. Thế nhưng, trong xã hội có nhiều người không nhận ra được những hạn chế, yếu kém của bản thân, hoặc biết mà không dám đối diện, nhìn nhận, khắc phục,…. nên đã dẫn đến thất bại trong cuộc sống. Đó là những kẻ hèn nhát, giấu dốt, sợ hãi trước sai lầm cũng là tự hạ thấp giá trị bản thân mình. Đừng ngần ngại đối diện với những khuyết điểm của bạn với một thái độ cầu thị, hướng đến việc cải thiện và phát triển bản thân. Hãy chấp nhận chúng là một phần của bạn và hãy luôn là chính con người mình.

Cách viết đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ

1: Nêu vấn đề (câu mở đoạn)

- Dẫn dắt - giới thiệu vấn đề: Dẫn dắt từ câu nói hoặc trực tiếp nêu ngay vào đề tài yêu cầu. (thông thường là vấn đề đã cho trong nội dung phần Đọc hiểu).

- Đánh giá khái quát vấn đề (tích cực, tiêu cực, ....)

2: Triển khai vấn đề (đưa ra suy nghĩ - cách hiểu của em về đề tài nghị luận)

- Giải thích các khái niệm liên quan.

- Bàn luận về vấn đề: biểu hiện; tác dụng, ý nghĩa; phản đề hoặc mở rộng vấn đề dựa trên quan điểm cá nhân.

+ Đặt ra các câu hỏi vì sao, tại sao. Sau đó bình luận, chứng minh từng ý lớn, ý nhỏ, sắp xếp luận cứ một cách rõ ràng.

+ Lựa chọn dẫn chứng phù hợp, tiêu biểu, ngắn gọn, chính xác.

- Rút ra bài học cho bản thân hoặc liên hệ tới các hiện tượng tác động trực tiếp hoặc tương tự với đề tài.

3: Kết thúc vấn đề (tổng kết lại vấn đề)

+ Khẳng định ý nghĩa và tính thời sự của hiện tượng.

Xem thêm: NLXH 200 chữ: Ý nghĩa của sống hiện sinh

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận