NLXH 200 chữ: Ý nghĩa của sống hiện sinh

Xin giới thiệu đến các bạn học sinh đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ với đề bài: Ý nghĩa của sống hiện sinh.

Đỗ Thu Nga
10:00 02/11/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sally Man từng nói: “Điều đặc biệt nhất của thời gian chính là nó sẽ không bao giờ trở lại.”? Đúng vậy, có một sự thật mà chúng ta đều nhận thức được rằng thời gian là một chuyến tàu không có vé khứ hồi, là đường thẳng tuyến tính một chiều, nghĩa là khi đi qua một khắc cuộc đời, bạn sẽ không bao giờ gặp lại nó nữa. Bạn thấy đấy, từng giây phút cuộc đời quý báu là vậy, bạn đã sống thật ý nghĩa với từng khoảnh khắc ấy chưa? Hay đôi lúc vẫn còn tiếc nuối, day dứt nhìn lại quãng đường đã qua? Đừng để bị đánh gục bởi quy luật nghiệt ngã của thời gian, chúng ta hiểu nó, tại sao không lựa chọn đánh bại nó? Và vũ khí tối ưu nhất trong cuộc chinh chiến ấy có lẽ không còn gì khác ngoài việc sống hiện sinh. Nghe có vẻ lớn lao, nhưng sống hiện sinh lại chỉ đơn giản là bạn sống một cuộc đời ý nghĩa, sống hết mình cho hiện tại để mỗi giây phút qua đi là những khoảnh khắc đầy giá trị khiến ta không còn phải tiếc nuối, không còn phải “giá như”. Một người biết cách sống hiện sinh sẽ không bao giờ lãng phí thời gian của mình, họ sẽ tìm mọi cách để mỗi thời khắc quý giá không bao giờ trôi đi vô ích. Họ có thể khám phá mọi thứ, có thể gieo yêu thương, có thể làm công ích, thiện nguyện; có thể học tập, có thể làm việc... Miễn sao mỗi hành động ấy, ắt có giá trị cho họ, cho cuộc sống của họ. Nhìn vào sự nỗ lực không ngừng ấy, có người sẽ hỏi: “Vì sao phải chăm chỉ như vậy?” hay “Còn nhiều thời gian mà sao phải vội?” ... và rất nhiều câu hỏi thắc mắc lí do của việc sống hiện sinh. Đơn giản là vì không muốn lãng phí thời gian, vì không muốn sau này phải hối tiếc. Họ đều biết thời gian là một dòng chảy, sự sống cũng chỉ tồn tại duy nhất một lần nên luôn trân trọng điều đó.

nlxh-200-chu-y-nghia-cua-song-hien-sinh-8

Để lỡ thời gian chính là bỏ đi cơ hội thành công, sự may mắn không dễ gì kiếm được của mình. Rồi đến khi thấy ai đó đạt tới vinh quang nhờ tận dụng tốt điều đó lại đầy đố kị mà bình luận hay đầy tiếc nuối mà thốt ra “giá như”. Và như thế, mình bỗng dưng trở thành một con người nhỏ nhen, sân si, hèn mọn và thành tâm điểm của sự chỉ trích. Liệu có đáng hay không? Hơn nữa, sống hiện sinh còn là động lực thúc đẩy con người ta không ngừng hoàn thiện, phát huy mọi năng lực tiềm tàng của mình để tô màu cho cuộc sống, để góp ích cho đời, cho cộng đồng, xã hội.Ta có thể kể đến những cái tên đầy quen thuộc đã cống hiến hết mình, sống hiện sinh cả một thời trẻ như Quang Linh Vlog – chàng trai trẻ giúp đỡ rất nhiều bà con Angola có một cuộc sống sung túc hơn; hay Đen Vâu – chàng rapper đầy tài năng đã thực hiện dự án “Nấu ăn cho em” đem tới cho các em bé vùng cao... Tất thảy đều nhắc nhở chúng ta đừng lãng phí thời gian, đừng đi vào lối mòn của giới trẻ tiêu cực, đừng cứ nằm im mà không chịu vẫn động, cứ ì ạch mà phụ thuộc vào người khác. Sống hiện sinh giúp mỗi chúng ta hiểu hơn về giá trị của cuộc đời hữu hạn, cố gắng không ngừng để hoàn thành mục tiêu, để sống chứ không phải “tồn tại”. Nhận thức được điều đó, bạn sẽ có một hành trình đáng nhớ, một cuộc sống đầy ý nghĩa để sau này nhớ lại sẽ không tiếc nuối, day dứt vì đã bỏ lỡ những gì đẹp nhất. Song cần phân biệt rõ sống hiện sinh và sống thực dụng bởi hai khái niệm này hoàn toàn khác nhau, không thể đánh đồng càng không thể đi cùng với nhau. Bởi sống thực dụng đúng là có vì lợi ích ngay lúc đó của mỗi cá nhân, song nó lại không từ thủ đoạn, bất chấp xấu xa để có được, trái ngược với sống hiện sinh. Đối tượng này cùng với những người để thời gian trôi đi một cách lãng phí đều đáng bị phê phán và không nên học tập theo. Hãy ghi nhớ rằng, thời gian một khi đã trôi đi sẽ không bao giờ trở lại, hoặc là có, nhưng là 129600 năm nữa mới lặp lại theo như tính toán của triết học gia thời bắc tống, liệu bạn có chờ được tới lúc đó để làm lại mọi thứ? Đừng mơ mộng những thứ xa xôi như vậy, bởi tới lúc đó, tới chính bạn có khi đã không còn là bạn của bây giờ, vậy thì sao có thể làm lại những điều còn dang dở? Hãy sống hết mình ngay lúc này, sống có mục tiêu, có ý nghĩa và đừng để sau này chỉ còn lại sự hối tiếc.

Cách viết đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ

1: Nêu vấn đề (câu mở đoạn)

- Dẫn dắt - giới thiệu vấn đề: Dẫn dắt từ câu nói hoặc trực tiếp nêu ngay vào đề tài yêu cầu. (thông thường là vấn đề đã cho trong nội dung phần Đọc hiểu).

- Đánh giá khái quát vấn đề (tích cực, tiêu cực, ....)

2: Triển khai vấn đề (đưa ra suy nghĩ - cách hiểu của em về đề tài nghị luận)

- Giải thích các khái niệm liên quan.

- Bàn luận về vấn đề: biểu hiện; tác dụng, ý nghĩa; phản đề hoặc mở rộng vấn đề dựa trên quan điểm cá nhân.

+ Đặt ra các câu hỏi vì sao, tại sao. Sau đó bình luận, chứng minh từng ý lớn, ý nhỏ, sắp xếp luận cứ một cách rõ ràng.

+ Lựa chọn dẫn chứng phù hợp, tiêu biểu, ngắn gọn, chính xác.

- Rút ra bài học cho bản thân hoặc liên hệ tới các hiện tượng tác động trực tiếp hoặc tương tự với đề tài.

3: Kết thúc vấn đề (tổng kết lại vấn đề)

+ Khẳng định ý nghĩa và tính thời sự của hiện tượng.

Xem thêm: NLXH 200 chữ: Xin hãy dạy cháu tránh xa sự đố kỵ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận