Những chuyến trekking để đời của cậu bé 4 tuổi cùng bố mẹ chinh phục các đỉnh núi đẹp nhất Tây Bắc

Tính đến thời điểm hiện tại, Ken đã cùng bố mẹ chinh phục được các đỉnh núi: Lảo Thẩn, Nhìu Cồ San, Fansipan, Tả Liên Sơn. Mỗi chuyến đi là một hành trình đầy thú vị.

Đỗ Thu Nga
11:48 08/12/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

“Rừng ở Tả Liên đẹp hơn Nhìu Cồ San mẹ nhỉ” - câu nói của con trai khiến chị Phạm Thị Hà (37 tuổi, đến từ Đông Anh, Hà Nội) bất ngờ. Chị Hà tâm sự, bản thân thấy vừa bất ngờ, vừa vui khi con có thể chia sẻ cảm nhận của mình trên hành trình chinh phục đỉnh Tả Liên Sơn cao 2.996 m ở tỉnh Lai Châu vừa qua.

Theo Zing, trước đó, bé Ken (tên thật Đặng Quang Vinh, 4 tuổi) từng theo chân bố mẹ đi trekking ở các đỉnh Lảo Thẩn (2.860 m), Nhìu Cồ San (2.965 m) và Fansipan (3.143 m). Trong đó, bé leo bộ 600 bậc lên “nóc nhà Đông Dương” do chưa đủ tuổi để được trekking đường bộ.

Nhung-chuyen-trekking-de-doi-cua-cau-be-4-tuoi-5

“Từ khi còn nhỏ xíu, Ken đã thích vận động. Vợ chồng tôi thường cho con đi cắm trại. Sau chuyến trekking Lảo Thẩn vào tháng 10 năm ngoái, con yêu thích bộ môn này và đồng hành cùng bố mẹ trong nhiều hành trình”, chị Hà kể.

Vợ chồng chị Hà cũng là những người thích dịch chuyển. Vậy nên, sau đợt giãn cách kéo dài, vợ chồng chị quyết định đi trekking đỉnh Tả Liên Sơn để vơi đi cảm giác "cuồng chân". Giống như những lần trước, chị nhờ quản trị viên của hội, nhóm leo núi và bạn bè có kinh nghiệm tư vấn xem cung đường này có phù hợp cho trẻ em đi cùng hay không. Đồng thời thường xuyên theo dõi diễn biến dịch bệnh ở các địa phương định đến.

Nhung-chuyen-trekking-de-doi-cua-cau-be-4-tuoi-2

Khi nhận được thông báo cho phép thông chốt kiểm dịch ở Lai Châu, vợ chồng chị Hà nhanh chóng thu dọn đồ đạc, lái xe đưa con trai lên đường. Cả gia đình nghỉ chân ở Sa Pa (Lào Cai) một đêm. Sáng hôm sau lại lên đường đi đến xã Tả Lèng (huyện Cam Đường, tỉnh Lai Châu). Qua chốt kiểm soát dịch của huyện, cả nhà khai báo y tế tại Công an xã.

Gia đình chị Hà là những vị khách đầu tiên trekking cung đường này sau 6 tháng tạm dừng vì dịch bệnh. Ban đầu, cả nhà vượt qua đoạn đường 8km để bắt đầu leo núi. Bình thường vẫn có xe ôm chở vào nhưng do bản đang làm đường nên phải đi bộ khoảng 2 tiếng đồng hồ. 

Nhung-chuyen-trekking-de-doi-cua-cau-be-4-tuoi-00

"Vợ chồng tôi sợ Ken sẽ oải nhưng trái lại, con hào hứng và tự lập khiến mọi người khâm phục”, người mẹ kể lại.

Khoảng 11h, gia đình chị Hà bắt đầu trekking với 2 porter, trong đó, một người có nhiệm vụ hỗ trợ bé Ken. Vì có trẻ em, hành lý được ưu tiên gọn nhẹ nhất có thể.

Đến 16h, cả đoàn lên lán nghỉ và nấu ăn, dựng lều ngủ qua đêm. Đến 6h sáng hôm sau, hành trình lại tiếp tục. Theo lời chị Hà, đường lên đỉnh núi tương đối khó đi do hầu hết là dốc, đòi hỏi mọi người vận động toàn thân, linh hoạt và cẩn thận. 

Nhung-chuyen-trekking-de-doi-cua-cau-be-4-tuoi-4

Sau hơn 3 tiếng, cả đoàn đặt chân lên đỉnh Tả Liên Sơn. Nhiệt độ ở đó khoảng 7 độ C. Mọi người ngắm cảnh trong khoảng 20 phút và trở xuống.

“Trong suốt hành trình, Ken rất ngoan, tự lập và hợp tác với bố mẹ. Đoạn nào dốc, khó đi, con được chú porter giúp, còn đường bằng thì tự đi hết. Trên đường xuống, nhiều lần chú porter ngỏ ý cõng và bế nhưng con từ chối, nói tự đi được. Ngay cả việc ăn uống cũng dễ dàng, người lớn ăn gì, Ken ăn nấy và tự xúc mà không cần ai giúp”, chị Hà kể.

Với vợ chồng chị Hà, đây là khoảnh khắc đáng nhớ của Ken. Chị mong muốn con có tuổi thơ đáng nhớ, tránh xa các thiết bị công nghệ. Biết gần gũi, yêu thiên nhiên hơn.

Nhung-chuyen-trekking-de-doi-cua-cau-be-4-tuoi-88

“Giữa năm ngoái, tôi rủ chồng leo đỉnh Lảo Thẩn. Anh nói cho Ken đi cùng. Ban đầu, tôi lo con không đủ sức nhưng ông xã trấn an là sẽ hỗ trợ. Tôi liên hệ với porter để hỏi thì họ nói chỉ nhận các bé 9 tuổi trở lên. Tôi thuyết phục rằng họ chỉ cần hỗ trợ bé chỗ khó, còn tinh thần của bé thì không phải lo. Phần còn lại là hỏi ý kiến Ken, bé thích vận động nên lập tức đồng ý”, chị Hà kể.

Theo chị Hà, trước chuyến đi khoảng 2 tháng, Ken đều đặn đi bộ 5km/ngày cùng với bố. Để đảm bảo an toàn, chị Hà thuê porter riêng hỗ trợ bé trên đường, đồng thời tìm hiểu, sắm đầy đủ giày, đồ bảo hộ đầu gối, quần áo trekking cho con.

Vợ chồng chị Hà từng không dám tin khi con trai của mình có thể chinh phục thành công đỉnh núi cao 2.860m. Chính từ sự cố gắng không ngừng nghỉ của con trai mà vợ chồng chị có thêm động lực cố gắng dành nhiều thời gian tạo ra những chuyến trekking đáng nhớ cho tuổi thơ của con.

Nhung-chuyen-trekking-de-doi-cua-cau-be-4-tuoi-3

“Mỗi chuyến đi về, tôi thấy con người lớn hơn rất nhiều và bắt đầu có sự so sánh rằng cảnh ở đây đẹp hơn hay đi chỗ kia mệt hơn. Bé cũng rất tự lập, từ leo núi, mang balo đến ăn uống, ngủ nghỉ. Bé cũng tò mò, hỏi han mẹ về cây, hoa, lá, động vật gặp trên đường và biết sẻ chia với mọi người xung quanh. Nhờ Ken, các chuyến đi của vợ chồng tôi trở nên thú vị hơn rất nhiều”, chị Hà nói.

Chị Hà tâm sự, tháng tới Ken bước vào tuổi thứ 5. Vợ chồng chị Hà đặt mục tiêu cho con chinh phục đủ 5 đỉnh núi. Địa điểm họ suy nghĩ tới là đỉnh Lùng Cúng cao 2.913 m ở Yên Bái.

Trong tương lai, chị Hà dự định cho con sang Trung Quốc chinh phục thêm nhiều đỉnh núi để có trải nghiệm khác biệt hơn.

Nhung-chuyen-trekking-de-doi-cua-cau-be-4-tuoi-1

“Tôi nghĩ thời gian để các con gần gũi bố mẹ không nhiều. Khi lớn lên, con sẽ thích đi với bạn bè hơn nên vợ chồng tôi tận dụng lúc con còn nhỏ để đi cắm trại, leo núi nhiều hơn. Mỗi chuyến đi, tình cảm gia đình cũng gắn kết hơn”, người mẹ nói.

Chị Hà chia sẻ quan điểm, nếu bố mẹ có điều kiện nên cho các con đi khám phá thiên nhiên nhiều hơn để tiếp xúc, học hỏi cái mới. Nếu không thể đi xa thì có thể bớt chút thời gian đưa con đi dạo, động viên bé tham gia trò chơi, hoạt động ngoài trời là đã giúp con có tuổi thơ đáng nhớ hơn.

Xem thêm: Mê hoặc vẻ đẹp siêu thực của khu rừng rêu kỳ bí nhất Việt Nam

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận