Mê hoặc vẻ đẹp siêu thực của khu rừng rêu kỳ bí nhất Việt Nam

Không chỉ sở hữu cảnh quan hùng vĩ, khu rừng này còn được phủ đầy rêu mang đến cảm giác ma mị, huyền bí. Những người từng trekking qua nơi này ví, đây là vương quốc của loài rêu.

Đỗ Thu Nga
11:07 07/12/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cung đường leo lên đỉnh Xua nổi tiếng trong giới xê dịch nhờ cảnh sắc mê mẩn và cảnh quang hùng vỹ. Đỉnh Tà Xua cao 2.865 m, là nơi giáp ranh hai huyện Trạm Tấu (Yên Bái) và Bắc Yên (Sơn La). Nằm trên đỉnh núi hùng vĩ này có một khu rừng nguyên sinh mang vẻ đẹp siêu thực - đó là rừng nguyên sinh Tà Xua.

Rừng nguyên sinh Tà Xua khoác lên mình vẻ đẹp hoang vu, kỳ bí. Nơi đây được loài rêu ngự trị, tại nên khung cảnh ma mị, huyền bí được ví như vương quốc của loài rêu. 

Me-hoac-ve-dep-sieu-thuc-cua-khu-rung-reu-ky-bi-nhat-Viet-Nam-0
(Ảnh: linhkdk)

Những người mê trekking lạc vào rừng nguyên sinh Tà Xua sẽ được chiêm ngưỡng tận mắt những thảm rêu giăng kín lối, từ dưới mặt đất lên đến tận ngọn các cây cổ thụ cao chọc trời. 

Me-hoac-ve-dep-sieu-thuc-cua-khu-rung-reu-ky-bi-nhat-Viet-Nam-9
(Ảnh: Doan Bach)

Rêu với sắc xanh, thẫm màu hoặc ngả vàng ngự trị khắp không gian. Nhiều đoạn rêu phong bám kín cùng các loài cây dây leo chằng chịt tạo nên không gian vô cùng huyền bí. 

Me-hoac-ve-dep-sieu-thuc-cua-khu-rung-reu-ky-bi-nhat-Viet-Nam-8
(Ảnh: Doan Bach)

Lên đến từng độ cao, mọi người được trải nghiệm qua nhiều khung cảnh khác nhau, lúc thì bao la hùng vĩ của trời xanh, nắng vàng, khi lại chìm vào màn sương mờ giăng khắp chốn. Từ độ cao 2.000m so với mực nước biển, những thân cây cổ thụ cao vút, mấy người ôm không xuể xuất hiện dày đặc. Nhiều đoạn rêu phong bám kín xen lẫn với các loại cây thân mềm tạo nên thảm thực vật phong phú. Với những người giàu trí tượng tượng thì nơi đây chẳng khác nào khu rừng cấm trong bộ phim nổi tiếng Harry Potter.

Me-hoac-ve-dep-sieu-thuc-cua-khu-rung-reu-ky-bi-nhat-Viet-Nam-7
(Ảnh: Hai Le Cao)

Chẳng ai biết tự bao giờ, cây cối trong khu rừng nguyên sinh này đã bị rêu bám quanh, biến thành một vương quốc rêu, khu triển lãm rêu ngoài tự nhiên. Có lẽ vì thế, khi người ta khám phá khu rừng này, do quá ấn tượng nên đã đặt tên nó là "rừng rêu". 

Me-hoac-ve-dep-sieu-thuc-cua-khu-rung-reu-ky-bi-nhat-Viet-Nam-6
(Ảnh: moclago)

Chiêm ngưỡng cảnh rừng núi hùng vĩ, đẹp đến mê hoặc, tận hưởng sự trong lành của từng nhánh lá, dải rêu, một chuyến đi đến Tà Xùa sẽ là trải nghiệm khiến du khách nhớ mãi không quên.

Nhiếp ảnh gia Trần Văn Linh (sinh năm 1994) - một người từng ghi lại những khoảnh khắc siêu thực trong "vương quốc rêu" trong khu rừng nguyên sinh ở Tà Xua cho biết: Khung cảnh nơi đây đẹp như chốn thần tiên. Hoàng hôn ở nơi đây là khoảnh khắc anh từng mơ ước được thấy tận mắt.

Me-hoac-ve-dep-sieu-thuc-cua-khu-rung-reu-ky-bi-nhat-Viet-Nam-5
Nguồn ảnh: VnExpress

Linh ngẩn ngơ từ khi đặt những bước chân đầu tiên vào cánh rừng nguyên sinh. Nắng chiếu len qua những tán cây cổ thụ khiến mọi thứ như rơi vào trạng thái nửa thực, nửa hư. Mô tả về cảm giác lúc ấy, Linh dùng từ "sung sướng" do mọi thứ đẹp hơn những gì anh mong đợi trước chuyến đi.

Me-hoac-ve-dep-sieu-thuc-cua-khu-rung-reu-ky-bi-nhat-Viet-Nam-4

Mục đích chính của Linh cho chuyến đi này là ghi lại được những tấm ảnh có hồn, miêu tả được vẻ đẹp hoang dã của khu rừng nguyên sinh Tà Xùa. Anh hy vọng sẽ truyền cảm hứng cho bạn bè trong và ngoài nước về những chuyến đi trải nghiệm chụp ảnh thiên nhiên hoang dã tại Việt Nam.

Me-hoac-ve-dep-sieu-thuc-cua-khu-rung-reu-ky-bi-nhat-Viet-Nam-3
Nguồn ảnh: VnExpress

Khi không có nắng, rừng nguyên sinh âm u, kỳ bí. Dương sỉ mọc khắp nền rừng, một vài cây chuyển màu lá. Chuyến đi Tà Xùa được Linh thực hiện vào tháng 11, khi đây là lúc giao mùa, nhiếp ảnh gia có thể bắt được những màu vàng, màu đỏ của mùa thu giữa cánh rừng phủ đầy rêu xanh.

Me-hoac-ve-dep-sieu-thuc-cua-khu-rung-reu-ky-bi-nhat-Viet-Nam-2
Nguồn ảnh: VnExpress

Linh chia sẻ, khu rừng đa dạng về hệ thống thực vật,. Nổi bật nhất là những cây đỗ quyên uốn éo, mang những hình thù kỳ dị đầy chất cổ tích.

Theo cá nhân Linh, để có những bức ảnh đẹp ở khu rừng nguyên sinh này, cần có 3 yếu tố chính. Thứ nhất, đó là tự nhiên, mô tả được chân thực không gian rừng. Thứ 2, đó là kết hợp được tất cả các loại thực vật nổi bật, ánh sáng đẹp, màu sắc, không gian vào cùng một khung hình. Cuối cùng, bố cục phải gọn gàng, không bị rối.

Me-hoac-ve-dep-sieu-thuc-cua-khu-rung-reu-ky-bi-nhat-Viet-Nam-1
Nguồn ảnh: VnExpress

Để có thể khám phá vương quốc rêu này thì bạn cần lưu ý:

- Trước hành trình, phải rèn luyện các bài tập thể lực như leo cầu thang, đi bộ…

- Bắt buộc phải có porter hoặc hướng dẫn viên - người dẫn đường am hiểu thời tiết, địa hình.

- Đừng quên, chuẩn bị đầy đủ hành trang cần thiết như áo khoác, áo mưa, balo + giày trekking, thuốc chống côn trùng, thiết bị định vị…

Xem thêm: Bí quyết du lịch Mộc Châu trong ngày giá rẻ chỉ 500.000 đồng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận