"Share" về tham khảo dần: Những cách dẫn dắt từ mở bài sang thân bài trong bài nghị luận văn học

Xin chia sẻ đến các bạn học sinh một số cách dẫn dắt từ mở bài sang thân bài ấn tượng trong bài văn nghị luận văn học.

Đỗ Thu Nga
10:00 06/09/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cấu trúc dẫn dắt được áp dụng cho hầu hết các chủ đề phổ biến: Bằng ngòi bút đầy trân trọng/ khéo léo tinh tế/ xót thương/ giàu tính nhân văn trong tác phẩm/ đoạn trích..., tác giả... đã tạc vào lịch sử văn học Việt Nam hình ảnh/ hình tượng... với vẻ đẹp hoàn mỹ/ vẻ hùng vĩ/ tráng lệ/ vẻ đẹp nhẹ nhàng/ đậm chất trữ tình.

1. Ví dụ văn bản "Chuyện người con gái Nam Xương" - Nguyễn Dữ

Bằng ngòi bút đầy trân trọng và xót thương trong "Chuyện người con gái Nam Xương", tác giả Nguyễn Dữ đã tạc vào lịch sử văn học Việt Nam hình tượng người phụ nữ với vẻ đẹp hoàn mỹ. Nhưng tiếc thay, cuộc đời nàng lại là những trang buồn đẫm nước mắt.

Nhung-cach-dan-dat-tu-mo-bai-sang-than-bai-trong-bai-NLVH

2. Ví dụ văn bản "Nhàn" - Nguyễn Bỉnh Khiêm

Bằng ngòi bút đầy khéo léo và tinh tế trong bài thơ "Nhàn", Nguyễn Bỉnh Khiêm đã tạc vào lịch sử văn học Việt Nam một quan điểm sống nhàn với sự giản dị, nhẹ tênh của cuộc đời. Bài thơ là một lời tâm sự đồng thời khẳng định niềm vui thú điền viên, sống nhàn để hòa hợp với thiên nhiên, coi thường danh lợi và luôn giữ cốt cách thanh cao giữa xã hội kim tiền.

3. Ví dụ văn bản "Thương vợ" - Trần Tế Xương

Bằng ngòi bút đầy trân trọng, tinh tế và xót thương trong tác phẩm "Thương vợ", tác giả Trần Tế Xương đã tạc vào lịch sử văn học Việt Nam thứ tình cảm thiêng liêng, đẹp đẽ, sự thấu hiểu sâu sắc giữa người chồng đối với người vợ. Với tình cảm thương yêu quý trọng, tác giả đã khắc họa lại một cách xúc động, chân thực về tình hình ảnh người vợ tần tảo, chịu thương chịu khó, giàu đức hi sinh. 

Nhung-cach-dan-dat-tu-mo-bai-sang-than-bai-trong-bai-NLVH-0

4. Ví dụ văn bản "Sóng" - Xuân Quỳnh

Bằng ngòi bút đầy khéo léo và giàu cảm xúc trong thơ "Sóng", Xuân Quỳnh đã tạc vào lịch sử văn học Việt Nam sự khát khao tình yêu đôi lứa với vẻ đẹp hồn nhiên, trong sáng và nhiệt huyết khôn cùng.

5. Ví dụ văn bản "Sang thu" - Hữu Thỉnh

Bằng ngòi bút khéo léo, tinh tế trong "Sang thu", Hữu Thỉnh đã tạc vào dòng chảy văn học Việt Nam hình ảnh sắc trời chuyển từ cuối hạ sang đầu thu với vẻ đẹp nhẹ nhàng, tha thiết, đậm chất trữ tình.

(Nguồn: Fanpage Yêu Văn Học)

Xem thêm: Nhìn lại bài văn điểm 10 đầy xúc động kể về người mẹ kính yêu của cựu thủ khoa Ngoại thương

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận