Sự thật khó tin: Nhà văn Hemingway nghĩ cốt truyện “Ông già và biển cả” suốt 13 năm ròng

"Ông già và biển cả" được đánh giá là tác phẩm kinh điển trong lịch sử Nobel văn học. Nhưng ít ai biết được, nhà văn Hemingway đã tốn 13 năm để nghĩ cốt truyện.

Đỗ Thu Nga
16:11 20/07/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ernest Miller Hemingway (1899 - 1961) là một tiểu thuyết gia người Mỹ, nhà văn viết truyện ngắn và nhà báo. Ông là một phần của cộng đồng những người xa xứ ở Paris trong thập niên 20 của thế kỷ XX và là 1 trong những cựu quân nhân trong Chiến tranh thế giới thứ I, sau đó được biết đến qua "Thế hệ đã mất". 

Nhà văn Hemingway là một tác gia lớn của văn học Mỹ cũng như thế giới. Nguyên lý tảng băng trôi là đặc điểm trong văn phong của Hemingway. Nó được mô tả là sự kiệm lời, súc tích và có tầm ảnh hưởng quan trọng trong sự phát triển của văn chương thế kỉ XX. Nhân vật trung tâm trong tác phẩm của ông là những người mang đặc trưng của chủ nghĩa khắc kỷ. Nhiều tác phẩm của ông hiện nay được coi là những tác phẩm kinh điển của nền văn học Mỹ.

Nha-van-Hemingway-nghi-cot-truyen-Ong-gia-va-bien-ca-trong-13-nam-8
Nhà văn Ernest Hemingway thời trẻ

Trong kho tàng văn chương của Hemingway, không thể không nhắc đến Ông già và Biển cả (The Old Man and The Sea) - cuốn tiểu thuyết được ra đời vào năm 1952. Tác phẩm này đã đưa tên tuổi của Hemingway lên tầm cao mới. 

Có thể nói, đây là một trong những tác phẩm nốt bật nhất trong sự nghiệp của nhà văn. Cũng nhờ cuốn tiểu thuyết này, Hemingway đã vinh dự được nhận giải thưởng Nobel Văn học năm 1954. Nhiều người nhận định, đây không chỉ là một trong những tác phẩm nổi bật nhất lịch sử Nobel Văn học mà còn là tác phẩm kinh điển nhất định phải đọc trong cuộc đời mỗi con người.

Nội dung tác phẩm nói về hành trình 3 ngày đánh bắt cá kiếm khổng lồ vô cùng khó khăn của ông lão đánh cá Santiago. Những tưởng vận may đã mỉm cười khi ông có thể thu phục con cá kiếm đẹp nhất trên đời, lũ cá mập lại lao tới rỉa sạch con cá kiếm duy nhất của ông lão. Và đáng buồn thay, khi cuộc hành trình kết thúc, thành quả duy nhất ông lão thu được chỉ còn là bộ xương vô dụng.

Nha-van-Hemingway-nghi-cot-truyen-Ong-gia-va-bien-ca-trong-13-nam
Tranh vẽ truyện "Ông già và biển cả"

Nội dung câu chuyện đơn giản nhưng ẩn chứa trong đó là tầng tầng lớp lớp ý nghĩa sâu sắc, những thông điệp ý nghĩa gửi gắm tới độc giả. 

Để hoàn thành cuốn tiểu thuyết để đời "Ông già và biển cả", Hemingway gây chú ý khi tiết lộ viết tác phẩm này rất nhanh và dễ dàng.

Theo chia sẻ của Hemingway, trung bình mỗi ngày ông sáng tác từ khoảng 5h sáng đến 1h chiều. Mỗi ngày, ông viết được khoảng 700 - 800 chữ. Thế nhưng, cũng có ngày, ông viết văn được khoảng 200 chữ.

Thế nhưng, khi sáng tác "Ông già và biển cả", Hemingway viết rất nhanh. Ông từng chia sẻ với nhà báo Nga Henryk Borovik rằng, "Ông già và biển cả" là tác phẩm duy nhất mà ông hoàn thành một cách rất nhanh. Ông không nhớ rõ hoàn thành tiểu thuyết này trong mấy ngày nhưng chỉ biết rằng ông viết rất nhanh.

Nha-van-Hemingway-nghi-cot-truyen-Ong-gia-va-bien-ca-trong-13-nam-87

Để hoàn thành tiểu thuyết "Ông già và biển cả" nhanh như vậy, Hemingway đã nghĩ về cốt truyện trong 13 năm. Nhà văn nổi tiếng người Mỹ "thai nghén" tác phẩm này khi biết tới làng chài Kojima. Kể từ đó, trong hơn 10 năm, ông lên ý tưởng và thu thập tư liệu từng chút một.

Nhờ vậy, Hemingway có thể dễ dàng hoàn thành tiểu thuyết "Ông già và biển cả" chỉ trong vài ngày thay vì hàng tháng, hàng năm như các tác phẩm khác.

Xem thêm: Nhà văn Kim Lân: Nỗi buồn của "đứa con người vợ lẽ" và chuyện về món quà cuối cùng tặng Nguyễn Tuân

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận