Nguyễn Mạnh Cường: Để dân văn phòng tập luyện chạy bộ an toàn, hiệu quả

Anh Nguyễn Mạnh Cường là vận động viên chạy bộ thuần phong trào. Anh đã nhiều lần dành được vị trí cao tại các giải chạy bộ với cự ly 5km, 10km, 21km, 42km.

Đỗ Thu Nga
10:29 15/03/2024 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Phong trào chạy bộ tại Việt Nam đang có sự phát triển mạnh mẽ trong vài năm trở lại đây. Số lượng giải chạy bộ được tổ chức mỗi năm lên đến hàng trăm giải tại khắp các vùng miền trên đất nước. Vào mỗi sáng sớm, tại Hà Nội bạn dễ dàng bắt gặp hàng trăm người tập luyện tại các khu vực công cộng như quanh các hồ lớn, khu đô thị, trên các tuyến phố…Việc có nhiều người tập luyện thể dục, thể thao là tín hiệu đáng mừng, cho thấy người dân Việt Nam đã quan tâm đến sức khỏe hơn. Tuy vậy, có điều gì cần phải lưu ý không trong sự phát triển này?

nguyen-manh-cuong-de-dan-van-phong-tap-luyen-chay-bo-an-toan-hieu-qua

Anh Nguyễn Mạnh Cường (BIDV) hiện là một runner phong trào có kinh nghiệm cho biết, chạy bộ đang có sức hút với nhiều người vì tính đơn giản của nó, chạy bộ không giống như các môn thể thao khác, nó dễ tham gia và kết quả tập luyện dễ dàng lượng hóa. Khi bạn chạy bộ và bạn theo dõi quá trình tập luyện bởi một thiết bị thể thao chuyên dụng như đồng hồ, hoặc đơn giản bởi một ứng dụng được cài trên điện thoại như Strava thì bạn sẽ thu được kết quả của buổi tập luyện ngay sau khi tập. Việc này rất thú vị với người tập, mọi người có thể biết được mức độ tiến bộ của bản thân theo thời gian, có thể so sánh với người khác để có thêm động lực tập luyện “cho bằng bạn bằng bè”. Hiện có nhiều runner có thể nói là “nghiện” tham gia các giải chạy để tìm kiếm các PR (pesonal record – kỷ lục cá nhân), để có các tấm hình “sống ảo”…

nguyen-manh-cuong-de-dan-van-phong-tap-luyen-chay-bo-an-toan-hieu-qua-0

Hiện tại, có rất nhiều Runner phong trào tập luyện chưa khoa học, không lựa theo sức khỏe bản thân. Nhiều runner dù mới tập luyện chạy bộ vài tháng đã đăng ký tham gia cự ly 42km tại các giải chạy, điều này là rất không an toàn khi cơ thể chưa có đủ sự tích lũy cần thiết. Để chạy bộ an toàn, hiệu quả Anh Nguyễn Mạnh Cường có một số lưu ý với những người mới tập luyện:

Thứ nhất: Chạy bộ là môn thể thao đòi hỏi sự kiên nhẫn, bền bỉ. Điều này sẽ giúp bạn duy trì được hứng thú với chạy bộ và tiến bộ đều đặn. Mong muốn phổ biến khi gia nhập cộng đồng chạy bộ là có thể chạy dài và nhanh hơn. Theo anh Nguyễn Mạnh Cường, trước hết khi mới tham gia chạy bộ, chúng ta cần quan tâm đến khối lượng (số km tập luyện) trước, hãy chạy ở tốc độ thoải mái và gia tăng số km mỗi lần tập ở mức độ vừa phải theo thời gian (mỗi tuần không tăng quá 10% so với tuần trước đó). Khi đã xây dựng cho mình đủ sức bền, sức khỏe của đôi chân thì mới nghĩ đến việc tập luyện các lần tốc độ, như vậy sẽ an toàn cho việc tập luyện.

nguyen-manh-cuong-de-dan-van-phong-tap-luyen-chay-bo-an-toan-hieu-qua-8

Thứ 2: Hãy quan tâm đến phụ kiện. Anh Cường cho biết, việc trang bị cho mình một đôi giày phù hợp sẽ giúp bạn vận động thoải mái và an toàn hơn. Sau một thời gian tập luyện khi giày đã cũ và không còn sự hỗ trợ theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất thì cần loại bỏ và thay thế bằng đôi giày khác. Các phụ kiện khác như áo, quần cũng cần được quan tâm, giúp cơ thể vận động dễ dàng, tránh trầy xước cơ thể, ngoài ra khi tham gia các giải chạy, trang phục đẹp, phù hợp còn giúp bạn có những tấm hình đẹp hơn.

Thứ 3: Tập luyện trên đường sao cho đúng. Theo anh Cường, nếu có thể hãy tập luyện trong công viên, phố đi bộ hoặc những nơi không có xe cộ để việc tập luyện được an toàn. Với các runner phải tập luyện trên các tuyến phố có phương tiện giao thông di chuyển thì hãy chạy ngược chiều chi chuyển các phương tiện và chạy sát với mép đường. Việc này sẽ giúp runner quan sát được xe và chủ động tránh khi cần thiết. Ngoài ra, khi chạy trong điều kiện trời tối, runner hãy trang bị cho mình áo/quần chạy bộ có thiết kết bộ phận phản quang để cho các phương tiện giao thông dễ nhận biết người tập.

nguyen-manh-cuong-de-dan-van-phong-tap-luyen-chay-bo-an-toan-hieu-qua-5

Thứ 4: Hãy tìm hiểu. Anh Cường cho biết hiện nay những kiến thức về chạy bộ có thể được tìm kiếm dễ dàng trên Google, khi đã tập luyện, chúng ta nên tìm và đọc các bài viết liên quan, điều này sẽ giúp chúng ta tập luyện thông minh hơn, hiệu quả và an toàn hơn. Hiện tại cũng có nhiều các huấn luyện viên chạy bộ ở nhiều cấp độ khác nhau, đây cũng là một lựa chọn nếu chúng ta nghiêm túc và mong muốn việc tập luyện hiệu quả hơn.

Xem thêm: Runner Lê Nghĩa và hành trình chạy bộ 200km gây quỹ cho bếp ăn thiện nguyện

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận