Nguồn gốc huyền bí của giếng Khai Tâm có hình dáng như "ngọn tháp chổng ngược"

Giếng Khai Tâm nằm trong lâu đài Quinta da Regaleira là địa điểm thu hút khách du lịch và giới khảo cổ. Theo một vài lý giải, giếng này tượng trưng cho câu chuyện ngụ ngôn về cái chết và sự tái sinh.

Đỗ Thu Nga
15:01 19/11/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sintra là một điểm đến thú vị tại tỉnh Lisboa, Bồ Đào Nha và là một trong những thành phố hấp dẫn nhất trên thế giới với lâu đài, cung điện, phố cổ, những công trình kiến trúc lịch sử đặc biệt.  Lâu đài Quinta da Regaleira là một trong những địa điểm ấn tượng nhất trong tất cả các di tích tại Sintra.

nguon-goc-huyen-bi-cua-gieng-khai-tam-o-lau-dai-quinta-da-regaleira-8

Theo ghi chép của địa phương, vào giữa thế kỷ 2 trước Công nguyên, người La Mã chiếm đóng vùng đất Sintra, tiếp đó đến người Ma-rốc. Afonso Henriques, vị vua đầu tiên của Bồ Đào Nha chinh phục vùng đất này là Lisbon và giành quyền kiểm soát Sintra năm 1147. Ông đã cho xây dựng lâu đài Quinta da Regaleira tại Sintra để cư trú trong mùa hè. Thế nhưng, rất nhiều di sản kiến trúc của khu vực này đã bị phá hủy sau trận động đất 1755.

nguon-goc-huyen-bi-cua-gieng-khai-tam-o-lau-dai-quinta-da-regaleira-7

Khoảng năm 1904 đến 1910, nó được xây dựng lại và thuộc quyền sở hữu của Nữ Tử tước xứ Regaleira. Sau đó nó lại được nhà côn trùng học giàu có người Bồ Đào Nha mua lại và được mở rộng bở sự giúp đỡ của kiến trúc sư, nhà điêu khắc kiêm nhà thiết kế người Ý (1848-1936).

nguon-goc-huyen-bi-cua-gieng-khai-tam-o-lau-dai-quinta-da-regaleira-6

Có không ít lời đồn cho rằng, Monteiro là thành viên Hội Tam điểm nên ông đã tu bổ, cải tạo lâu đài bằng cách trang trí và chạm khắc thêm những biểu tượng gắn liền với Hội Tam điểm.

Theo Ancient Origins, lâu đài Quinta da Regaleira là di sản thế giới với kiến trúc độc đáo, pha trộn giữa phong cách Gothic, Ai Cập, Ma-rốc, Phục Hưng. Điểm đặc biệt hấp dẫn của tòa lâu đài này là hai giếng nằm sâu dưới mặt đất. Giếng Khai tâm (Initiation Well) được cho là nơi diễn ra các nghi lễ sơ khai của hội Tam điểm. 

nguon-goc-huyen-bi-cua-gieng-khai-tam-o-lau-dai-quinta-da-regaleira-5

Giếng Khai Tâm sâu gần 30 mét, nằm trong lâu đài cổ nhưng chưa từng được sử dụng như một giếng nước đúng nghĩa.  Truy tìm nguồn gốc lịch sử thì ngay từ đầu, giếng Khai Tâm được sử dụng cho những mục đích lễ nghi bí ẩn, thay vì nơi cung cấp nước sạch cho người sống trong lâu đài.

Như đã chia sẻ, chủ lâu đài này được biết đến là một thành viên của hội Tam điểm. Với sự giúp đỡ của kiến trúc sư tài năng người Italia, Luigi Manini, Antonio Monteiro đã cho xây dựng một công trình ngầm đặc biệt dưới lòng đất.

nguon-goc-huyen-bi-cua-gieng-khai-tam-o-lau-dai-quinta-da-regaleira-4

Về mặt kiến trúc, giếng Khai Tâm thực tế là lối đi vào của một mê cung khổng lồ. Đồng thời, những lối vào khác của mê cung này cũng được kết nối thông qua  hàng loạt các lối đi dưới lòng đất của giếng Khai Tâm.

Giếng Khai Tâm bắt đầu với một cầu thang có xoắn ốc được hỗ trợ với các cột lớn chạm khắc tinh xảo, dẫn sâu xuống đáy giếng thông với chín tầng đất sâu. Nhiều người tin rằng, khoảng cách giữa các tầng cũng như số bước đi giữa các tầng đều có liên quan đến Tarot và các nguyên tắc Masonic.

nguon-goc-huyen-bi-cua-gieng-khai-tam-o-lau-dai-quinta-da-regaleira-3

Có rất nhiều nghiên cứu về giếng Khai Tâm ở lâu đài cổ này. Và đã có nhiều giải mã về kiến trúc của giếng nước này, trong đó nhấn mạnh vào con số 9 mang đậm triết lý của Dante Alighieri, người nổi tiếng với kiệt tác Thần Khúc (La Divina Commedia) và Cuộc Đời Mới (La Vita Nuova).

Các miêu tả của Dante về số 9 đều liên quan đến khái niệm về thiên đàng, địa ngục, về sự sống, cái chết và sự tái sinh. Vì lẽ ấy, giếng khai Tâm thực chất tượng trưng cho câu chuyện ngụ ngôn về cái chết và sự tái sinh. Hành trình đi sâu vào bên trong giếng Khai Tâm cũng giống như  cuộc hành trình đi sâu vào Mẹ Trái Đất hoặc ngược lại, vươn mình tìm tới ánh sáng. 

nguon-goc-huyen-bi-cua-gieng-khai-tam-o-lau-dai-quinta-da-regaleira-2

Hội Tam điểm nằm trong số những hội kín bí ẩn nhất thế giới, thành lập ở thị trấn Warrington, Anh, năm 1646. Hội viên Tam điểm bao gồm nhiều chính trị gia và người nổi tiếng, trong đó có George Washington, Winston Churchill, Mozart, Henry Ford.

Bên trong lâu đài Quinta da Regaleira còn có một nhà thờ nhỏ trang trí tinh tế với nhiều bức họa, cửa sổ kính màu, trần nhà lộng lẫy. Ngoài ra, khu vực xung quanh lâu đài có các hồ nước, hang động, ghế đá, đài phun nước, hệ thống đường hầm nối liền với hai giếng xoắn ốc.

Xem thêm: Cuộc sống lênh đênh không quốc tịch và biệt tài kinh ngạc của bộc tộc 'người cá' cuối cùng trên thế giới

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận