Vì sao người xưa nói "tháng 7 ong, tháng 8 rắn, tháng 9 không quấy nhiễu lươn"?

“Tháng 7 ong, tháng 8 rắn, tháng 9 không nên quấy rầy lươn” dùng để mô tả tập tính của một số loài sinh vật theo mùa. Vậy tại sao con người nên tránh xung đột với chúng?

Đỗ Thu Nga
09:00 05/09/2024 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

"Tháng 7 ong"

Tháng 7 là cao điểm mùa hè, nhiệt độ cao, lượng mưa nhiều. Đây là thời điểm ong và các loài côn trùng hoạt động mạnh. Lúc này, loài ong trở nên bận rộn với việc thu thập mật hoa để dự trữ mùa đông.

Hơn nữa, khi ấy trùng trong tổ phát triển và nguồn mật trở nên dồi dào, khả năng nhận thức và bảo vệ lãnh thổ của lòa ong cũng đạt đến đỉnh cao. Nếu bạn vô tình xâm phạm lãnh thổ của chúng hoặc đến quá gần tổ, làm hỏng tổ hoặc cản trở đường bay của nó thì rất có thể sẽ khiến đàn ong tấn công bạn.

nguoi-xua-noi-thang-7-ong-thang-8-ran-thang-9-khong-quay-nhieu-luon-0

Ông tuy là loài nhỏ bé nhưng lại sở hữu ngòi đột vô cùng đáng sợ. Chúng có thể đốt người nhiều lần trong thời gian ngắn và nọc độc của chúng tiết ra đủ để gây nên những cơn đau không thể chịu đựng được. Thậm chí gây ra phản ứng dị ứng, đe dọa đến tính mạng. Vì thế, vào tháng 7, người dân thường được cảnh báo tránh xa tổ ong để tránh những rắc rối không đáng có.

"Tháng 8 rắn"

Tháng 8 là thời điểm chuyển dần từ hè sang thu, là một trong những khung thời gian hoạt động tích cực nhất của loài rắn. Lúc này, để dự trữ năng lượng chuẩn bị cho giấc ngủ đông, rắn sẽ thường xuyên ra ngoài tìm kiếm thức ăn và phạm vi hoạt động của chúng cũng sẽ mở rộng hơn.

nguoi-xua-noi-thang-7-ong-thang-8-ran-thang-9-khong-quay-nhieu-luon-9

Ngoài ra, nhiệt độ vào mùa thu vừa phải, không quá nóng cũng không quá lạnh, thuận lợi cho rắn hoạt động. Là loài động vật máu lạnh, rắn đặc biệt nhạy cảm với sự thay đổi nhiệt độ. Khi con người tiếp cận môi trường sống của chúng, chúng có thể bị coi là mối đe dọa và tấn công. Đặc biệt, một số loài rắn độc có nọc độc cực mạnh, một khi bị cắn thì hậu quả sẽ vô cùng thảm khốc. Vì vậy, trong tháng 8, mọi người cần hết sức cẩn thận khi đi lại nơi hoang dã, tránh dẫm phải cỏ, đống đá và những nơi rắn có thể ẩn náu để đề phòng tai nạn.

"Tháng 9 không quấy nhiễu lươn"

Cuối cùng "không nên làm phiền con lươn tháng Chín". Tháng 9 là thời điểm mùa thu se se lạnh và lươn về nhiều nhất. Tuy nhiên, lúc này, lươn cũng đã bước vào giai đoạn sinh sản và tích trữ năng lượng quan trọng, tính tình trở nên cực kỳ hung dữ. Lươn tuy là loài cá nhưng thân dài và mảnh, cơ bắp khỏe, bề mặt cơ thể phủ đầy chất nhầy nên trơn trượt và khó bắt.

Quan trọng hơn, cấu trúc miệng của lươn mang lại cho nó lực cắn mạnh và khả năng nuốt chửng. Một khi bị đe dọa, nó sẽ nhanh chóng chống trả. Ngoài ra, lươn có thể mang ký sinh trùng hoặc vi khuẩn và việc xử lý không đúng cách có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe. Vì vậy, trong tháng 9, ngay cả những ngư dân hay thực khách có kinh nghiệm cũng cần phải hết sức thận trọng khi đối mặt với lươn, tránh dùng tay trực tiếp tóm lấy hoặc ăn lươn chưa được chế biến kỹ càng.

nguoi-xua-noi-thang-7-ong-thang-8-ran-thang-9-khong-quay-nhieu-luon-7

Tóm lại, câu nói xưa “tháng 7 ong, tháng 8 rắn, tháng 9 không quấy phá lươn” không chỉ là sự miêu tả sinh động về tập tính sinh học của tự nhiên mà còn là lời nhắc nhở quan trọng đối với đời sống thường ngày của con người. Nó cảnh báo chúng ta rằng trong quá trình hòa hợp với thiên nhiên, chúng ta phải tôn trọng quy luật của cuộc sống, duy trì cảm giác kính sợ, tránh gây ra những tổn hại không đáng có cho bản thân do thiếu hiểu biết, sơ suất.

Đồng thời, điều này cũng phản ánh tư tưởng triết học “hòa hợp giữa con người và thiên nhiên” trong văn hóa truyền thống, tức là con người và thiên nhiên phải cùng tồn tại hài hòa, tôn trọng lẫn nhau và cùng nhau duy trì sự cân bằng sinh thái.

Xem thêm: Người xưa nói: Nghèo đừng tìm người thân, giàu không về quê

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận