Người phụ nữ lạ lùng nhất Đà Nẵng: Đi nhặt thứ cả thành phố vứt đi mà kiếm tiền tỷ, giúp đỡ người nghèo đổi đời

Việc nhặt rác thải thực vật như rau, vỏ củ, quả... về chế thành chế phẩm thực vật đã giúp gia đình bà Hồng giàu nhanh chóng. Khi có điều kiện, bà bắt đầu giúp đỡ người nghèo đổi đời.

Đỗ Thu Nga
06:00 08/07/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bà Trịnh Thị Hồng (55 tuổi, trú phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) sinh ra trong gia đình nghèo, đông anh chị em và mồ côi cha mẹ từ nhỏ. Từ khi còn trẻ bà Hồng đã phải lang thang khắp nơi để đào đất, nhặt sắt vụn, ve chai kiếm tiền ăn học. 

Dù cuộc sống khó khăn nhưng bà Hồng vẫn cố hoàn thành chương trình bổ túc lớp 12 và xoay xở học nghề. Vốn là người nghèo khó nên bà Hồng rất hiểu hoàn cảnh của những người cùng cảnh ngộ. Những lúc rảnh rỗi, bà năng nổ tham gia các hoạt động thiện nguyện, vì cộng đồng tại địa phương.

Và mô hình chế tạo rác thải thực vật thành chế phẩm sinh học của bà Hồng, đã giúp gia đình vươn lên làm giàu. Chia sẻ về cơ duyên đến với nghề này, bà Hồng kể: "Năm 2011, tôi thấy nhiều thùng rác thải, thức ăn thừa trong các khu dân cư bị ùn ứ nhiều ngày không được thu gom, bốc mùi hôi thối nên đã nghĩ nếu có cách tái chế rác, biến nó thành tiền thì môi trường thành phố sẽ trở nên xanh đẹp biết bao. Và những thử nghiệm đơn sơ lúc đó đều thất bại, mọi người nói tôi vô công rỗi nghề nên mới đem rác về nhà rồi ảo tưởng sẽ kiếm ra tiền từ nó.

nguoi-phu-nu-bien-rac-thai-thanh-nuoc-rua-bat-giup-do-nguoi-ngheo-0
Nước tẩy rửa sinh học được tạo từ rác thải thực vật của bà Hồng

Đến năm 2012, tôi may mắn có cơ hội sang Philippines cùng PGS.TS Lê Diệu Ánh để nghe và xem cách họ ủ rác thải thực vật thành chế phẩm sinh học.  Chính điều này đã khiến tôi mừng như trúng số, tạo động lực để tôi bắt tay vào nghiên cứu thử nghiệm bài bản, hy vọng sẽ tạo ra được sản phẩm sinh học thân thiện với môi trường, giúp ích cho cộng đồng".

Và sau 2 năm miệt mài nghiên cứu, vấp phải vô số thất bại, bà Hồng đã có được những thành công nhất định với sản phẩm nước rửa chén sinh học, được tạo ra từ công nghệ chiết xuất enzyme.

Những quy trình, công thức tái chế tác thành sản phẩm sinh học hữu ích được bà đúc kết, tập huấn và truyền lại cho nhiều chị em phụ nữ ở địa phương, sử dụng trong gia đình. Từ những nhận xét của mọi người, bà tiếp tục nghiên cứu, phát triển để tạo ra những sản phẩm tốt nhất.

nguoi-phu-nu-bien-rac-thai-thanh-nuoc-rua-bat-giup-do-nguoi-ngheo-5

Qua nhiều lần thử nghiệm thì loại rác thải hữu cơ dùng để ngâm tạo chế phẩm phải là loại chưa phân hủy, còn tươi như vỏ rau, củ, quả, hoa đã qua sử dụng, lá cây, cơm thừa... 

"Tôi rửa sạch, cắt nhỏ 3kg rác thực vật trộn với 300g đường và 10 lít nước, sau đó ủ trong thùng nhựa kín 30 ngày sẽ cho ra 10 lít chế phẩm sinh học, tiếp tục lọc qua hệ thống để thu được 2 lít dung dịch thô. Đến đây, chiết xuất từ rau củ quả đã có sử dụng làm nước rửa chén, nước lau nhà, lau bếp. Song dung dịch ít bọt, có mùi hôi khó chịu nên khó tiêu thụ trên thị trường", bà Hồng cho biết.

Sau đó, bà Hồng tiếp tục mày mò thử nghiệm cách khử mùi và tạo độ đậm đặc cho sản phẩm. Bằng cách trộn dung dịch thô với dầu dừa, cam, sả, chanh, quế để tạo mùi thơm tự nhiên, thơm bồ kết, bồ hòn để tạo bọt. 

nguoi-phu-nu-bien-rac-thai-thanh-nuoc-rua-bat-giup-do-nguoi-ngheo-7

Sau đó, kết hợp ủ với tinh bột nghệ hoặc màu hoa quả tự nhiên để tạo màu sản phẩm và ủ trong vòng 45 ngày sẽ tạo ra nước rửa chén, nước giặt, nước lau nhà, nước rửa tay sinh học an toàn, tiện lợi, tiết kiệm. 

Theo bà Hồng, điều quan trọng nhất quyết định sự thành bại của sản phẩm này là nồng độ pH phải đạt mức từ 6 - 8. Nếu thấp quá thì không đạt chất lượng, nếu cao quá thì có mùi hôi.

"Song nhờ chị Ahh tặng hệ thống lọc dung dịch trị giá 100 triệu đồng để ổn định độ pH. Bên cạnh đó, Sở Khoa học và Công nghệ TP Đà Nẵng cũng giúp đỡ tôi hoàn thiện nhãn mác, logo, nhận dạng thương hiệu để mang sản phẩm đi tiêu thụ. 

nguoi-phu-nu-bien-rac-thai-thanh-nuoc-rua-bat-giup-do-nguoi-ngheo-6

Đặc biệt, nguồn tiền thưởng từ các cuộc thi lớn như cuộc thi sáng tạo do Hatch Fair tổ chức năm 2016 (3.000$), cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp 2019 (95 triệu đồng) và nhiều phần thưởng giá trị khác đã giúp tôi có thêm nguồn vốn để thực hiện ước mơ", bà Hồng cho biết.

Vào năm 2016, bà Hồng thành lập Công ty Cổ phần công nghệ sinh học Minh Hồng và giữ vai trò Giám đốc. Mỗi tháng, xưởng tiêu thụ 1 tấn rác thực vật, xuất bán 10.000 lít dung dịch sinh học các loại. Giải quyết được việc làm cho 5 lao động cố định với mức lương từ 6 - 9 triệu đồng/tháng.

Bên cạnh đó, bà Hồng còn thu mua dung dịch thô từ 140 hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn với giá 2.000 đồng/lít, để về tiếp tục lọc ủ theo quy trình. Nhờ việc làm này mà bà Hồng đã giúp người nghèo có nguồn thu nhập ổn định từ 3 - 6 triệu đồng/tháng.

nguoi-phu-nu-bien-rac-thai-thanh-nuoc-rua-bat-giup-do-nguoi-ngheo-3

Hiện tại, công ty của bà Hồng đã cho ra mắt các sản phẩm sinh học như: nước rửa chén (khoảng 80.000 đồng/lít), nước giặt (khoảng 55.000 đồng/lít), nước giữ hoa tươi lâu, nước lau nhà, lau kính, lau bếp. Đây là những sản phẩm thân thiện với môi trường, an toàn với người sử dụng. Các sản phẩm của bà Hồng được phân phối, tiêu thụ tại Hà Nội, Đà Nẵng TP Hồ Chí Minh... Mỗi tháng công ty đạt doanh thu 200 triệu đồng, trừ chi phí thu lãi khoảng 20 triệu đồng. 

Với bà Hồng, công ty này không chỉ là tâm huyết của bà mà còn là nơi giúp đỡ những người khó khăn có công ăn việc làm. Bà Hồng cho biết, trong thời gian tới sẽ nghiên cứu sản xuất sữa tắm, sữa rửa mặt, dầu hội dưỡng tóc... 

Xem thêm: Những "chiến binh" không chịu đầu hàng số phận ở "thung lũng da cam" xứ Quảng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận