Lòng nhân ái và trái tim luôn đập vì cộng đồng của "thiên thần không chân" Huỳnh Thanh Thảo

Thảo tâm sự, nickname trên MXH là "thiên thần không chân", bởi cô ước mình sẽ đi giúp đỡ được nhiều người nhưng vì không có chân nên chỉ có thể làm… "thiên thần" mà thôi.

Đỗ Thu Nga
08:00 19/07/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chiến tranh đã đi qua gần nửa thế kỷ song sự khốc liệt vẫn hiện hữu trong không ít gia đình những người trở về từ cuộc chiến, bởi di chứng chất độc hóa học. ở nhiều gia đình, nỗi đau da cam vẫn còn nguyên đó, dù đã trải qua 3 thế hệ...  Nhưng nỗi đau da cam không thể đánh gục được ý chí người Việt, ở đâu đó trên dải đất hình chữ S vẫn còn những con người rất kiên cường, điển hình như cô gái 25 tuổi nơi "đất thép thành đồng" Củ Chi - Huỳnh Thanh Thảo...

Thân hình biến dạng bởi cô phải mang trong mình chất độc da cam quái ác cùng căn bệnh xương thủy tinh từ lúc mới chào đời, nhưng khát vọng lớn lao đã giúp Huỳnh Thanh Thảo vươn lên làm đẹp cho đời. Thanh Thảo được coi như một bông hoa tươi thắm, một "thiên thần không chân"... 

Nghị lực phi thường của cô gái nơi "đất thép thành đồng"

Từ trung tâm huyện Củ Chi, men theo hương lộ 2 khoảng 10km trước khi rẽ vào tỉnh lộ 17 đi thêm gần 10km nữa là tới ấp Ràng. Lúc này hỏi thăm nhà cô bé Ba ở đâu thì ai cũng biết và chỉ đường rất tận tình. Bưởi lâu nay, cô bé Ba là người bạn thân thiết của con em họ.

Ông Huỳnh Ru (cha của Thanh Thảo) thấy khách đến thì niềm nở dẫn vào căn phòng của con gái. Ông bảo, mấy bữa nay, mưa nắng thất thường khiến bệnh trong người Thảo lại tái phát. Khắp cơ thể sưng tấy, đau nhức, khó chịu vô cùng. 

Nghi-luc-phi-thuong-cua-thien-than-khong-chan-Huynh-Thanh-Thao
"Thiên thần không chân" Huỳnh Thanh Thảo

Ấy vậy mà khi thấy khách đến nhà, Thanh Thảo vẫn rạng rỡ, cố gắng thật tươi tỉnh để chia sẻ với khách: "Mình biết, có nhiều người bị bệnh như mình mà đã mất trước mình rất lâu. Nên với mình, mỗi ngày được sống trên đời là một niềm vui, là một sự tận hưởng ngọt ngào và hạnh phúc nhất mà thượng đế đã ban cho mình. Những đau đớn về thể xác từ lâu rồi không còn hành hạ được mình nữa. Thực sự, mình rất mãn nguyện và vui vẻ với những gì đang diễn ra xung quanh. Mình cảm ơn các bạn đã thăm mình, từ Sài Gòn về đây đến cả trăm cây số chứ đâu ít gì. Mình cũng ước được đi xa thật nhiều!”.

Quan sát kỹ mới thấy, ngoài khả năng giao tiếp khá thân thiện và cởi mở với nụ cười duyên dáng, Thảo không còn khả năng đi lại do đôi chân bị teo từ khi vừa lọt lòng. Thanh Thảo cũng không thể đứng dậy. 

Được biết, Huỳnh Thanh Thảo không may bị nhiễm chất độc màu da cam khiên thân thể bị biến dạng và không phát triển bình thường như bao đứa trẻ khác. Ở cái tuổi mà bạn bè cùng trang lứa nô đùa, chạy nhảy, thắm mưa, đến trường thì cô gái trẻ phải ngồi xe lăn, được sự chăm sóc của cha mẹ từ ăn uống đến sinh hoạt.

Nghịch cảnh không buông tha, Thanh Thảo còn bị mắc bệnh xương thủy tinh khiến cơ thể phải chịu những cơn đau dai dẳng khi trái gió trở trời. Xương Thảo mềm đến độ chỉ cần một chuyển động nhẹ cũng có thể vỡ vụn bất cứ lúc nào. Mỗi khi thời tiết xấu, cơ thể đáng thương lại phải gánh chịu bao nỗi đau từ xương tủy. 

Thế nhưng Thanh Thảo chưa bao giờ đầu hàng số phận. Thậm chí nghị lực phi thường của Thảo còn khiến cả xã hội phải ngả mũ thán phục. Không những vậy, Thảo luôn ôm ấp giấc mơ được làm việc có ích cho xã hội, được giúp đời, giúp người, giúp các bạn trẻ...

Cô giáo khuyết tật chưa từng được đến trường

Thanh Thảo tâm sự, năm lên 9 tuổi mới làm quen với con chữ thông qua sự giúp đỡ của cha mẹ. Hơn 1 năm sau, cô được chị gái dạy viết.

Khi đã đọc thông viết thạo, Thanh Thảo xin ba mẹ mở tiệm tạp hóa ở nhà để vừa bán hàng vừa phụ giúp kinh tế gia đình. Đồng thời, lúc rảnh rỗi có thể tự học để năng cao kiến thức cho bản thân.

Thảo thấy một số em nhỏ ở vùng quê anh hùng Củ Chi không có điều kiện đến trường nên đã mở lớp dạy học miễn phí. Ban đầu chỉ có 4 - 5 em, nhưng càng về sau số lượng học sinh càng đông, có lúc đến 30 trẻ. Học sinh lớn nhất của Thảo có người đã đỗ đại học, cao đẳng. Theo cô nhớ thì hơn 10 năm dạy học, số học sinh của cô đã lên đến hơn 100 em.

Nghi-luc-phi-thuong-cua-thien-than-khong-chan-Huynh-Thanh-Thao-8

Lúc ấy, mọi người mới ngỡ ngàng nhận ra, Thảo đã dạy học, đã uốn nắn những nét chữ đầu đời cho nhiều đứa trẻ nghèo ở vùng quê anh hùng mặc dù cô chưa từng một ngày được... đi học. Và không ít học sinh trong số đó vẫn nhớ đến "cô giáo đầu tiên" của mình mà quay lại hỗ trợ cô. Đó là niềm vui, là sự hạnh phúc nhất trong đời Thảo. Nó đúng với phương châm sống của cô: "Hãy cho đi nụ cười và bạn sẽ nhận được hạnh phúc".

Cách đây 3 năm, Thảo vinh dự được tuyên dương tại Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ V tại TP Hồ Chí Minh, một phần thưởng xứng đáng sau bao nỗ lực không biết mệt mỏi của cô gái tật nguyền đã vượt lên số phận để mang chút sức lực nhỏ bé của mình giúp ích cho đời.

Thư viện làng và quỹ "heo tình bạn"

Đưa đôi mắt nhìn ra cánh đồng lúa xanh mướt ngoài cửa sổ, cô Ba Thảo nhẹ nhàng bảo: Trong thâm tâm, cô rất thích được dạy các em nhỏ ở đây, bởi nhiều em có hoàn cảnh rất đáng thương. Tuy nhiên, do sức khỏe không cho phép, cô phải nghỉ dạy và bắt đầu một hành trình khác, cũng vẫn mang tri thức đến cho những trẻ em nhưng bằng cách lập... thư viện mini.

Bắt đầu thành lập từ năm 2009, đến nay, từ hơn 50 quyển sách ban đầu, hiện thư viện của Thanh Thảo đã có khoảng 4000 đầu sách, truyện, báo, tạp chí bổ ích cho các em nhỏ. Thế là, trong suốt thời gian ấy, thư viện mini cô Ba đã trở thành địa chỉ quen thuộc của hàng trăm em nhỏ vùng này. 

Vào năm 2012, Báo Tuổi Trẻ phối hợp với Đoàn thanh niên Trường Đại học KHXH &NV TP Hồ Chí Minh đã có chương trình quyên góp sách giúp thư viện cô Ba. Đấy không chỉ là niềm vui của Thảo mà còn là niềm vui, là ước mơ của hàng trăm trẻ em nghèo vùng đất Củ Chi.

Thanh Thảo chia sẻ, mỗi ngày thư viện đón tiếp khoảng 25 em nhỏ, chủ yếu là học sinh trong ấp, xã và con em công nhân ở khu công nghiệp lân cận. Các em đến thư viện đều được đọc sách miễn phí.

Nghi-luc-phi-thuong-cua-thien-than-khong-chan-Huynh-Thanh-Thao-6
Thư viện mini này chính là nơi gói gọn cả tâm huyết và đam mê của cô gái nhỏ bé (Ảnh: Yan)

Bên cạnh thư viện sách, Thanh Thảo còn lập quỹ "heo tình bạn", mỗi em đóng 500 đồng để giúp các bạn nghèo hơn. Có năm học, quỹ "heo tình bạn" đã giúp được 7 em với số tiền nho nhỏ như một động lực để các em say mê, ham học hơn. Số tiền chưa lớn nhưng hy vọng đó là cái đòn bẩy ước mơ của các em.

Theo Báo Quân đội nhân dân, Thanh Thảo còn tích cực tham gia một số diễn đàn mạng xã hội để chia sẻ với những người bị bệnh như mình nhằm mục đích khuyên họ tự tin vươn lên trong cuộc sống.  Thảo nói, nỗi khủng khiếp nhất khi mắc bệnh chính là sự tuyệt vọng. Nó gần như có thể giết chết con người ta khi họ bắt đầu nhận thức được nó. Và, nó cũng đủ sức đánh gục những người không có ý chí và mục đích sống.

Vì vậy, cần có những cộng đồng người bị mắc bệnh để họ chia sẻ kinh nghiệm sống và giúp đỡ nhau khi cần. Thảo kể, nickname của cô trên mạng xã hội là “thiên thần không chân” bởi cô ước mình sẽ đi giúp đỡ được nhiều người nhưng vì không có chân nên chỉ có thể làm… "thiên thần" mà thôi.

Cô như một nhà tâm lý học mang đến niềm tin và lý tưởng sống cho nhiều người. Cô không chỉ là người truyền lửa mà còn là người thổi lửa và giữ lửa. Ngọn lửa của sự nhiệt huyết, của lòng nhân ái và trái tim luôn đập vì người khác.

Phép màu rồi cũng đến với "thiên thần không chân"

Hy sinh trong thầm lặng, giúp người không cần trả ơn, mọi việc đều bắt nguồn từ nhiệt huyết và trái tim nhân ái cao cả. Nhưng khi lửa nhiệt huyết bùng cháy dữ dội thì cũng là lúc tấm gương của cô gái tật nguyền Huỳnh Thu Thảo lan truyền đến mọi người. Một người, hai người, rồi ba người,... cứ lần lượt từng người biết đến cô, tìm cô và giúp đỡ cô có thêm phương tiện để giúp ích cho đời.

Nghi-luc-phi-thuong-cua-thien-than-khong-chan-Huynh-Thanh-Thao-7

Họ bất ngờ, ngạc nhiên rồi cảm phục trước người con gái có cơ thể không lành lặn nhưng lại có một tâm hồn trọn vẹn vì người khác như thế.

Rất nhiều nhà hảo tâm trong và ngoài nước đều biết đến việc làm cao thượng của cô, vì thế họ đã chung tay giúp đỡ cô để cô có thể tiếp tục thực hiện ước mơ của mình. Những con người ấy cùng nhau quyên góp tiền, vật dụng, sách vở để cùng cô tu bổ thư viện mini và giúp đỡ các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn tại lớp học nghèo của cô Ba.

Xem thêm: Nghị lực phi thường của Anh Thư: Từ cô bé "chân thấp chân cao" bị bỏ rơi đến nữ họa sĩ tài hoa vẽ tranh nuôi mình, làm từ thiện

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận