Chuyện về nghị lực phi thường của chàng văn sĩ nổi tiếng mang"gương mặt quỷ"

Robert Hoge sinh ra với "gương mặt của quỷ", người mẹ từng chỉ mong con chết đi. Nhưng ai ngờ được, cậu bé Robert Hoge năm nào đã trở thành một văn sĩ nổi tiếng khiến cả thế giới phải kinh ngạc.

Đỗ Thu Nga
08:54 30/10/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cơn ác mộng của người mẹ

Cách đây 44 năm, giới y học chưa có máy quét hoặc siêu âm, vì thế mẹ của Robert Hoge không được siêu âm 3D,4D để xem hình hài đứa con trong bụng ra sao. Và Robert Hoge ra đời với thể trạng yếu ớt. Nhưng kinh hoàng hơn là khuôn mặt dị thường mà khi đó không ít người nói rằng, đó là "gương mặt của quỷ". 

Theo Daily Mail, Robert Hoge sinh ra đã mang một khối u khổng lồ, kích thước tương đương với quả bóng tennis ngay giữa đôi mắt. Chân của anh cũng bị biến dạng đến mức bác sĩ không có cách nào ngoài việc phải cắt bỏ.

nghi-luc-phi-thuong-cua-nguoi-dan-ong-mang-guong-mat-quy-0
Robert Hoge khi vừa chào đời đã mang hình hài quái dị

Robert Hoge ra đời là cú sốc lớn đối với gia đình. Mẹ của Robert - bà Mary như chết lặng. Bà không thể tin nổi, đứa con bà mang nặng đẻ đau suốt 9 tháng lại có hình hài như vậy. Bà sợ hãi nhìn đứa trẻ, không dám lại gần ôm ấp con dù chỉ 1 lần. Bà sốc đến mức gia đình đã để lại cậu bé trong bệnh viện cho đội tình nguyện nuôi dưỡng và một mạch trở về nhà.

Sau này, bà Mary đã tâm sự với em gái rằng: "Con trai của chị rất xấu xí, chị sợ hãi ngay cả khi thấy thoáng qua, nó là nỗi ám ảnh của chị. Chị không thể nuôi nó". 

Thế nhưng, bà Mary đã nhận về từ em gái những lời chỉ trích khá nặng nề. Bên cạnh đó, có rất nhiều bạn bè, người quen hỏi thăm về em bé khiến bà Mary không đủ dũng khí để thừa nhận mình đã để con tại bệnh viện. 

Sau rất nhiều dằn vặt, cuối cùng bà Mary quyết định trở lại bệnh viện đón đứa con trai tội nghiệp về nhà. Bà cố gắng vượt qua cú sốc tâm lý này để nuôi dưỡng con. Và cũng kể từ đây Robert Hoge có một biệt danh là "Ugly" (nghĩa là xấu xí).

nghi-luc-phi-thuong-cua-nguoi-dan-ong-mang-guong-mat-quy-9
Cậu bị khuyết tật ở chân và phải phẫu thuật ở mũi

Trong một lần trả lời phỏng vấn, Robert Hoge từng thừa nhận rằng, mẹ anh nhiều lúc chỉ ước giá như con trai mình chết càng sớm càng tối để bà thoát khỏi cơn ác mộng cuộc đời. Ở trong cuốn nhật ký, mẹ anh đã viết rằng, ước gì con trai chết đi và nói với các y tá rằng, bà không muốn có đứa con này.

"Tuy nhiên, vượt qua cú sốc tinh thần, mẹ tôi quyết định sẽ nuôi dạy tôi, một đứa trẻ với những bệnh lý nghiêm trọng”, Robert chia sẻ.

Tuổi thơ không dễ dàng của Robert Hoge

Dù đã được mẹ đưa về nhà nuôi dưỡng nhưng cuộc sống của Robert Hoge không hề dễ dàng. Năm 4 tuổi, anh được đưa đến khám tại một bệnh viện gần nhà. Lần đó, anh đã rất vui vì được ra ngoài nhìn ngắm thế giới. Thậm chí, Robert Hoge còn được mẹ mua cho 1 chiếc khăn che mặt, chỉ để lộ ra đôi mắt. Anh cảm thấy rất hào hứng và biết ơn món quà của mẹ.

Lúc cùng gia đình đến một nơi mới mẻ, Robert Hoge cảm thấy khá sợ hãi khi ở đây toàn là máy móc kỳ lạ. Anh được những người lớn mặc đồ màu trắng đo đo khuôn mặt của mình, khám khắp cơ thể. 

Lúc này, mẹ Robert Hoge nói rằng "con sắp được trải qua một ca phẫu thuật, con sẽ mau khỏe mạnh và dễ thương hơn". Robert Hoge không nghĩ lợi gì, luôn miệng cảm ơn mẹ. Khi đó, anh chỉ muốn quay sang ôm mẹ, được nhõng nhẽo như những đứa trẻ khác nhưng mẹ đã vội đứng dậy. Một chút buồn thoáng qua.

nghi-luc-phi-thuong-cua-nguoi-dan-ong-mang-guong-mat-quy-8
Những cuộc phẫu thuật đau đớn không làm nhụt đi ý chí của cậu bé phi thường này

Dù trải qua một cuộc đại phẫu lớn, vô cùng đau đớn nhưng cậu bé Robert Hoge khi ấy vẫn cố gắng gượng dậy để không làm mẹ buồn. Anh không muốn mẹ phải lo lắng cho mình, dù chỉ một lần. 

Sau đó, Robert Hoge đã phải trải qua nhiều cuộc phẫu thuật khác, một trong số đó là phẫu thuật loại bỏ khối u trên khuôn mặt đã phát triển gần bằng quả bóng tennis. Nhưng không may thay, di chứng của các cuộc phẫu thuật và thể chất của Robert Hoge không chịu nổi nên buộc phải cắt bỏ cả hai chân nhường chỗ cho đôi chân giả. Kể từ đó, việc đi lại trở nên khó khăn, khuôn mặt hốc hác vì những nếp nhấp nhô của băng gạc.

Tuổi thơ của Robert Hoge không có gì vui vẻ cả. Ngoài phải chịu đau đớn sau những lần phẫu thuật, anh còn nhận về những lời chế giễu và xa lánh từ mọi người xung quanh. Có lần được mẹ cho đi ra ngoài gặp 1 người bạn, Robert Hoge cảm thấy vô cùng vui mừng vì đây là lần hiếm hoi anh được bỏ khăn che mặt để đón ánh nắng mặt trời.

Tuy nhiên, khi nhìn thấy Robert Hoge cậu hàng xóm đã vội chạy vào nhà khóc lóc như vừa gặp ác quỷ. Robert Hoge lo lắng vội kéo khăn lên che mặt lại, lững thững bước về nhà.

nghi-luc-phi-thuong-cua-nguoi-dan-ong-mang-guong-mat-quy-7
Robert và các anh chị em

Khi Robert Hoge lớn hơn 1 chút thì cũng là lúc anh biết rằng, mình khác biệt với mọi người xung quanh. Khi đi học, rất ít người chơi cùng vì ai cũng sợ hãi gương mặt của anh. Tuy nhiên, thay vì tự ti và xấu hổ, Robert nuôi dưỡng nguồn sức mạnh lớn lao để chấp nhận vẻ ngoài xấu xí của bản thân, đương đầu với những rào cản luôn ngăn cách Robert với những người khác.

Từ nhỏ, Robert Hoge luôn chủ động học tập, tìm hiểu những điều mình chưa biết. Anh không muốn người khác phải phiền lòng về mình. Robert hạn chế tiếp xúc với mọi người, chỉ dám nhìn các anh chị chơi qua khe cửa và lặng lẽ giúp mẹ nhặt rau khi mẹ vắng nhà. Robert ở trong phong 1 mình, không khóc cũng không nhõng nhẽo.

Năm anh 10 tuổi, bố mẹ đã nói chuyện cởi mở hơn, chân thành hơn về cảm xúc lúc anh chào đời. Dù biết rằng, ban đầu cha mẹ miễn cưỡng đưa mình về nuôi nhưng anh vẫn cảm thấy biết ơn vì họ đã thẳng thắn với mình. Anh tin rằng, gia đình là điều rất tuyệt vời.

Vượt rào cản ngoại hình để trở thành văn sĩ nổi tiếng

Sau nhiều năm vật lộn với các ca phẫu thuật đau đớn và di chứng không dứt, vào lúc mệt mỏi nhất, Robert Hoge đã tìm về với chính mình. Năm 14 tuổi, anh không muốn thay đổi nữa. Sau khi trải qua 24 ca phẫu thuật, anh quyết định dừng lại, chấp nhận chính mình và không muốn che những khuyết điểm trên mặt nữa.

"Tôi nghĩ việc mình mạo hiểm tính mạng chỉ với mục đích hòa vào đám đông dễ dàng hơn là điều không đáng. Sự khác biệt về mặt ngoại hình không quan trọng bằng việc bạn đang sống như thế nào", Robert Hoge chia sẻ.

nghi-luc-phi-thuong-cua-nguoi-dan-ong-mang-guong-mat-quy-5
Cha mẹ cổ vũ Robert theo cách riêng của họ

Robert Hoge bắt đầu học cách giao lưu với mọi người nhiều hơn. Và sau này, Robert Hoge đã trở thành người đầu tiên trong nhà học đại học. Anh hy vọng sẽ kiếm được công việc tốt, không phụ thuộc vào gia đình trong tương lai.

Sau khi tốt nghiệp với tấm bằng cử nhân, anh tập trung thời gian vào hoạt động viết lách, xuất bản những cuốn sách viết về trải nghiệm trong chính cuộc đời mình để truyền cảm hứng và nghị lực cho người khác.

Robert Hoge cũng tự tin tháo bỏ khăn che mặt, tiếp xúc với thế giới. Anh ra vườn gặp gỡ hàng xóm. Anh mạnh dạn làm các công việc có ích cho cộng đồng. Lúc ai đó hốt hoảng khi gặp mình, anh nhẹ nhàng xin lỗi và cúi đầu xuống. Thời gian cứ thế trôi đi, mọi người dân quen với hình ảnh của Robert Hoge và khi đó trong mắt họ, anh là "một người bình thường".

nghi-luc-phi-thuong-cua-nguoi-dan-ong-mang-guong-mat-quy-6
Robert vượt qua nghịch cảnh để trở thành người đàn ông độc lập, không phải dựa dẫm vào ai

Lúc đó, Robert Hoge cảm thấy hạnh phúc đã len lỏi trong từng tế bào, anh thực sự trở thành một người bình thường có thể tận hưởng cuộc sống màu sắc và có thể tìm kiếm hạnh phúc cho chính mình. Và thời gian cứ thế trôi đi, Robert Hoge trở thành, cởi mở hơn, làm được nhiều điều có giá trị hơn. Mỗi khi có dịp chia sẻ, trò chuyện với mọi người, anh vui vẻ, thân hiện và thậm chí còn rất hài hướng.

Ở tuổi 30, Robert Hoge lập gia đình với cô gái tên Kate. Đây là một cô gái bình thường, yêu người đàn ông tài năng và có nghị lực phi thường. Robert Hoge và vợ đã có với nhau 2 người con gái. Họ sống hạnh phúc ở Wynnum, một vùng ngoại ô xinh đẹp bên bờ Vịnh Moreton, nước Úc.

nghi-luc-phi-thuong-cua-nguoi-dan-ong-mang-guong-mat-quy-4
Đây là cuốn sách đầu tay của Robert

Robert Hoge cũng đã dành thời gian viết lách, trở thành một diễn giả truyền đi thông điệp tích cực đến mọi người, thậm chí anh từng làm cố vấn chính trị cho cựu Thống đốc và Phó Thống đốc Queensland. Anh viết tác phẩm “Ugly” (Xấu xí), được phát hành năm 2013,  kể chi tiết về hành trình của chính bản thân anh, những trải nghiệm vượt qua khó khăn khác nhau trong cuộc sống.

nghi-luc-phi-thuong-cua-nguoi-dan-ong-mang-guong-mat-quy-3
Và đây là gia đình hạnh phúc của anh

Giờ đây, Robert đã 47 tuổi nhưng anh vẫn đang tiếp tục con đường ý nghĩa của mình. Anh đã trở thành một diễn giả nổi tiếng, đi nhiều nơi để chia sẻ, truyền nghị lực sống. Những câu chuyện của anh lúc nào cũng lay động trái tim hàng triệu con người./.

Xem thêm: Thông điệp truyền cảm hứng từ câu chuyện tình yêu và nghị lực phi thường của nghệ sĩ múa không chân

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận