Mùa đông 2021 có thể đến sớm và lạnh hơn năm 2020: Dự báo cuối tháng 9 miền Bắc đón không khí lạnh

Theo cơ quan khí tượng, mùa đông năm nay sẽ đến sớm và lạnh hơn năm ngoái. Dự báo khoảng cuối tháng 9 miền Bắc sẽ đón đợt không khí lạnh đầu tiên.

Đỗ Thu Nga
10:57 17/08/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, mùa đông năm 2021 sẽ đến sớm hơn so với trung bình nhiều năm. Nhiệt độ mùa đông năm nay (2021 - 2022) cũng có xu hướng thấp hơn so với mùa đông năm ngoái (2020 - 2021) - mùa đông được đánh giá tương đối ấm.

Cơ quan khí tượng dự báo, khả năng không khí lạnh sẽ hoạt động sớm từ cuối tháng 9 và đầu tháng 10/2021. Các đợt rét đậm, rét hại trong mùa đông năm nay có thể xảy ra sớm hơn trung bình nhiều năm. Theo đó tập trung trong thời kỳ từ khoảng giữa tháng 12/2021 đến tháng 2/2022.

Nói về nguyên nhân mùa đông xuất hiện sớm, cơ quan khí tượng cho biết, đó là do nhiệt độ nước biển ở khu vực trung tâm Thái Bình Dương có xu hướng giảm nhưng vẫn duy trì ở trạng thái trung tính, nghiên về pha lạnh cho tới những tháng đầu năm 2022.

Tuy nhiên, trước khi đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc được dự báo sẽ nắng nóng vào nửa cuối tháng 8, nắng nóng còn xảy ra tại khu vực Bắc và Trung Trung Bộ. Nhưng cường độ không gay gắt như các đợt nắng nóng trước đó.

mua-dong-2021-den-som-cuoi-thang-9-don-khong-khi-lanh-9
Mùa đông 2021 sẽ đến sớm hơn năm ngoái

Nhận định về xu hướng thời tiết trong tháng 8, cơ quan khí tượng cho biết: MJO ít có khả năng tác động đến thời tiết các tỉnh phía nam nước ta (MJO là một dao động nội mùa trong khu vực nhiệt đới. Nó ảnh hưởng đến nhiều yếu tố thời tiết như lượng mây bao phủ, lượng mưa, tốc độ và hướng gió, nhiệt độ mặt nước biển). 

Các nghiên cứu cho thấy, dao động không chỉ hoạt động và ảnh hưởng đối với riêng khu vực nhiệt đới mà còn cả khu vực ngoại nhiệt đới. Những ngày tới, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ chịu tác động chủ yếu của hệ thống gây mưa do gió mùa tây nam. Khu vực duy trì mưa rào và dông tập trung về chiều tối.

Các tỉnh miền Trung tiếp tục có nhiều ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, tập trung vào đầu tháng. Song cường độ nắng nóng không quá gay gắt.

Về thời tiết biển, trong tháng 8/2021 xoáy thuận nhiệt đới (áp thấp nhiệt đới/bão) có khả năng xuất hiện trên khu vực Biển Đông, tác động đến thời tiết khu vực Bắc Bộ và phía bắc Trung Bộ. Trên phạm vi cả nước, tiếp tục đề phòng các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc, sét và gió giật mạnh.

- Thời kỳ 10 ngày đầu tháng 8, do ảnh hưởng của rãnh thấp có trục ở khoảng 21 - 24 độ vĩ bắc kết hợp với hội tụ gió lên đến mực 5000m nên khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa, mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to trong 2 - 3 ngày đầu tháng. Khu vực Trung Bộ ít mưa, ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ duy trì mưa rào rải rác và có dông về chiều tối. 

- Thời kỳ 10 ngày giữa tháng 8, nhiệt độ trung bình trên cả nước phổ biến thấp hơn trung bình nhiều năm khoảng 0,5 - 1 độ C. Riêng khu vực Tây Nguyên - Nam Bộ xấp xỉ trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

- Thời kỳ 10 ngày cuối tháng 8, nhiệt độ trung bình trên toàn quốc phổ biến xấp xỉ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Riêng khu vực Tây Nguyên - Nam Bộ cao hơn 0,5 - 1 độ C so với trung bình nhiều năm. 

Xem thêm: Dự báo xu hướng thời tiết 10 ngày đầu tháng 8/2021 mới nhất

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận