Măng cụt sống là quả gì và vì sao măng cụt sống đắt đỏ?

Măng cụt sống có gì "hot" mà giá trên thị trường của nó "đội" lên đến 500.000 đồng/kg? Hãy cùng tìm hiểu ở bài viết dưới này.

Đỗ Thu Nga
12:00 15/05/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Măng cụt sống là quả gì?

Măng cụt (quả tỏi ngọt) là một loại trái cây nhiệt đới. Nó được trồng nhiều ở các nước Đông Nam Á (trong đó có Việt Nam). Ngoài ra, măng cụt còn được trồng ở các khu vực nhiệt đới khác như Tây Nam Ấn Độ, Colombia...

Người nông dân Việt Nam thường trồng măng cụt để lấy quả chín bán ra thị trường làm trái cây hoặc xuất khẩu sang các nước láng giềng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, các chủ vườn măng cụt còn chuyển sang bán cả măng cụt sống.

Vậy, măng cụt sống là gì? Măng cụt sống (hay măng cụt xanh) là những quả măng cụt còn non hoặc đang độ bánh tẻ. Quả măng cụt sống có vỏ màu xanh, cứng, bên trong có rất nhiều nhựa (mủ). Măng cụt sống thường dùng chủ yếu để làm gỏi hoặc là ăn sống chấm muối. 

mang-cut-song-la-qua-gi-va-vi-sao-mang-cut-song-dat-do-0

Nói về độ an toàn và giá trị dinh dưỡng của măng cụt sống, BS CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp - Phó Chủ tihcj Hội dinh dưỡng Việt Nam khẳng định: Măng cụt sống không có độc hại, có chăng chỉ là ít dinh dưỡng hơn ăn măng cụt chín, những không đáng kể (trích theo Báo Thanh Niên Online).

"Hiện nay chúng ta không có nghiên cứu nào cho thấy sử dụng măng cụt vừa tới tuổi thu hoạch nhưng chưa chín thì gây ra những độc hại gì với sức khoẻ, chưa có chứng cứ khoa học nào về vấn đề này cả, cho nên lựa chọn măng cụt tuỳ theo sử dụng của chúng ta", BS CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp, Phó Chủ tịch Hội dinh dưỡng Việt Nam nói.

Cũng theo bác sĩ Ngọc Diệp, măng cụt là loại trái cây nhiều chất dinh dưỡng, có thể ăn nhiều kiểu như ăn tươi, ép lấy nước hoặc làm salad. Nếu làm gỏi thì nên dùng măng cụt non, măng cụt xanh sẽ giòn, còn dùng măng cụt chín gỏi sẽ không ngon.

Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu chỉ ra, măng cụt chứa nhiều đạm, canxi, sắt, photpho. Phần vỏ màu tím chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa ung thư, tăng cường hệ miễn dịch và tốt cho tim mạch. 

Vì sao măng cụt sống đắt đỏ?

Khoảng gần 1 tháng trở lại đây trên các nền tảng mạng xã hội xuất hiện rất nhiều video hướng dẫn làm gỏi gà măng cụt, gỏi bắp bò măng cụt... Mà thành phần chính của món ăn này ngoài gà thì đó là măng cụt sống. 

Sự lan tỏa rộng rãi của những video gỏi gà măng cụt này đã tạo thành trend khiến cho cư dân mạng thi nhau "lùng sục" mua măng cụt sống về để làm gỏi. TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Tây có lẽ là thị trường sầm uất nhất của măng cụt sống. 

Theo nguồn tin từ báo Dân trí, măng cụt xanh chưa gọt vỏ có giá 85.000 đồng/kg; còn loại gọt vỏ sẵn có giá lên đến 500.000 đồng/kg. Có cơ sở tại TP Hồ Chí Minh mỗi ngày gột được 500kg đến 1 tấn măng cụt (30 - 35 nhân công).

mang-cut-song-la-qua-gi-va-vi-sao-mang-cut-song-dat-do-7

Theo những người buôn bán măng cụt sống tại Bình Phước, giá đang tăng vùn vụt. Măng cụt sống loại 1 gọt sẵn có giá lên đến 550.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá măng cụt chín chỉ từ 45-65.000 đồng/kg.

Vì sao măng cụt sống có giá đắt như vậy? Theo một số người buôn bán măng cụt sống, giá cao như vậy là vì công đoạn gọt vỏ rất vất vả. Ở thời điểm hiện tại chủ yếu là gọt thủ công chứ không có các loại máy móc hỗ trợ.

Bên cạnh đó, khi gọt vỏ măng cụt sống, mỗi nhân công phải gọt dưới vòi nước chảy để nhựa (mủ) không dính vào tay. Thậm chí, để không bị chai tay, người gọt vỏ phải đeo bao tay nhiều giờ đồng hồ. 

Mà cứ 4kg măng cụt xanh mới thu được 1kg ruột. Người bán phải lựa quả măng cụt chất lượng, có ruột trắng, trong, mỗi kg có 7-10 trái đã gọt vỏ.

Măng cụt sống chất lượng có thể để được từ 3 - 5 ngày trong điều kiện nhiệt độ thấp. Vì thế người mua luôn được khuyên bảo quản măng cụt trong tủ lạnh, khi dùng mới lấy ra. 

Tổng hợp những yếu tố trên thì có thể thấy, măng cụt sống thành phẩm có giá đắt đỏ cũng không phải chuyện quá khó hiểu.

Xem thêm: Cách gọt vỏ măng cụt sống làm gỏi nhanh nhất

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận