Trọn bộ thông tin hữu ích về lập đông 2022 - tiết khí tiễn Thu đón Đông

Lập đông là tiết khí thứ 19 trong 24 tiết khí theo lịch phương Đông. Vậy, năm 2022, lập đông sẽ rơi vào ngày nào, tháng mấy, có gì đặc biệt?

Đỗ Thu Nga
09:28 06/09/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tiết khí được sử dụng phổ biến ở Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Bản, Triều Tiên. 24 tiết khí là 24 điểm đặc biệt trên quỹ đạo của Trái đất xung quanh Mặt trời, mỗi điểm cách nhau 15 độ. Theo đó, 24 tiết khí của 4 mùa trong năm bao gồm:

Mùa xuân có Tiết Lập Xuân, Tiết Vũ Thủy, Tiết Kinh Trập, Tiết Xuân Phân, Tiết Thanh Minh, Tiết Cốc Vũ.

Mùa hạ có Tiết Lập Hạ, Tiết Tiểu Mãn, Tiết Mang Chủng, Tiết Hạ Chí, Tiết Tiểu Thử, Tiết Đại Thử.

Lap-dong-la-gi-va-lap-dong-2022-bat-dau-tu-ngay-nao
24 tiết khí trong năm

Mùa thu có Tiết Lập Thu, Tiết Xử Thử, Tiết Bạch Lộ, Tiết Thu Phân,Tiết Hàn Lộ, Tiết Sương Giáng.

Mùa đông có Tiết Lập Đông, Tiết Tiểu Tuyết, Tiết Đông Chí, Tiết Tiểu Hàn, Tiết Đại Hàn.

Vậy tiết lập đông 2022 rơi vào ngày bao nhiêu, tháng nào? 

Tiết lập đông là gì?

Theo Wikipedia, lập đông (tiết lập đông) là tiết 1 trong 24 tiết khí của các lịch Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Bản, Triều Tiên. Nó thường bắt đầu vào khoảng ngày 7 hay 8 tháng 11 dương, khi Mặt trời ở xích kinh 225 độ (kinh độ Mặt trời bằng 225 độ). Đây là một khái niệm trong công tác lập lịch của các nước Đông Á chịu ảnh hưởng của nền văn minh Trung Quốc cổ đại.

Về ý nghĩa, theo Trung Quốc cổ đại, tiết lập đông có nghĩa là bắt đầu mùa đông. Hay có thể hiểu nó tượng trưng cho một mùa trong năm. 

Tiết lập đông đánh dấu thời điểm nhiệt độ giảm mạnh ở Bắc bán cầu. Tiết trời trở nên se lạnh buốt giá, khác hẳn với khí hậu mát mẻ của mùa thu. Ánh nắng yếu, bầu trời nhiều mây, u ám.

Lap-dong-la-gi-va-lap-dong-2022-bat-dau-tu-ngay-nao-0
Lập đông là 1 trong 24 tiết khí của năm

Theo kinh nghiệm dân gian, nếu trời lập đông mưa nhiều thì mùa đông năm đó tương đối ấm. Nếu trời quang mây tạnh mà không có mưa thì khả năng mùa đông sẽ rất lạnh. 

Ở khu vực Đông Nam Á và Trung Quốc chịu ảnh hưởng mạnh của khối không khí lạnh. Lượng nước bốc hơi dần, mặt đất trở nên khô cằn và xảy ra hạn hán nghiêm trọng.

Để duy trì sự sống, động vật chọn cách ngủ đông, lui sâu vào trong hang để tránh rét. Cây làm rụng lá và loại bỏ tế bào chết để giảm thiểu tình trạng thoát hơi nước.

Ngày lập đông là gì, có khác với tiết lập đông không?

Tiết lập đông là 1 trong 24 tiết khí theo lịch của người phương Đông. Còn ngày lập đông là chỉ ngày bắt đầu của tiết lập đông.

Theo đó, tiết lập đông thường kéo dài từ ngày 7/11 (hoặc 8/11) đến ngày 21/11 (hoặc 22/11) dương lịch hàng năm. 

Theo quan niệm âm dương ngũ hành, tiết lập đông thuộc hành Thổ, cũng là cung trường sinh của hành Mộc. Vì thế, những người hợp 2 mệnh này vận khí sức khỏe công danh tài vận đều tốt. Ngược lại, những người kị hành Thổ và Mộc gặp một số bất lợi nhất định.

Lap-dong-la-gi-va-lap-dong-2022-bat-dau-tu-ngay-nao-9
Tiết lập đông thường kéo dài từ ngày 7/11 (hoặc 8/11) đến ngày 21/11 (hoặc 22/11) dương lịch hàng năm

Luận Kinh dịch, tháng 10 Âm lịch ứng với quẻ Thuần Khôn. Quẻ này mang điềm cát, có 6 hào âm, tượng âm khí phát sinh cực thịnh. Tính chất ôn hòa tĩnh tại, bao dung, vạn vật chuyển về trạng thái tĩnh lại.

Người sinh vào thời điểm này tâm lý hướng nội nhưng thực sự rất thông minh sắc sảo. Trí tuệ mẫn tiệp và hiểu biết hơn người, tương lai đầy triển vọng. Song đôi khi họ bị người ngoài nhận xét là yếu đuối, nhu nhược, có chút ủy mị.

Tiết lập đông 2022 rơi ngày nào, tháng mấy?

Được biết, mỗi tiết khí sẽ bắt đầu vào những ngày tương đối cố định theo dương lịch hàng năm. Dân gian thường theo dõi lịch tiết khí để chuẩn bị cho công tác trồng trọt, sản xuất nông nghiệp theo mùa vụ. 

Ở nhiều nơi vẫn duy trì nét văn hóa nông nghiệp khi thực hiện lễ cúng bái vào những ngày lập xuân, lập hạ... để cầu mong mùa màng may mắn, cả năng sung túc bình an.

Lap-dong-la-gi-va-lap-dong-2022-bat-dau-tu-ngay-nao-8
Năm 2022 lập thu vào ngày Chủ Nhật 7/8/2022, tức ngày 10/7 âm lịch

Năm 2022, chúng ta đã trải qua 3 tiết khí: Lập xuân 2022, lập hạ 2022 và lập thu 2022. Các tiết khí đó tương ứng ngày:

- Năm 2022 lập xuân vào ngày thứ Sáu, 4/2/2022, tức ngày mùng 4 Tết nguyên đán Nhâm Dần.

- Ngày lập hạ năm nay vào ngày thứ Năm 5/5/2022, tức ngày 5/4 âm lịch.

- Năm 2022 lập thu vào ngày Chủ Nhật 7/8/2022, tức ngày 10/7 âm lịch.

Vậy lập đông sẽ rơi vào ngày nào, tháng mấy? Theo lịch vận niên, tiết lập đông  2022 sẽ bắt đầu từ ngày 07 hoặc 08 tháng 11 dương lịch. Mặt trời ở vị trí xích kinh 225 độ. Thời điểm này bắt đầu mùa đông, ánh sáng và nhiệt độ tại nửa cầu bắc thay đổi giảm xuống rất mạnh.

Ngày lập đông năm nay rơi vào thứ Hai 7/11/2022, tức ngày 14/10 âm lịch.

Thông tin giờ tốt, giờ xấu, việc nên và không nên làm ngày lập đông

Giờ tốt, xấu cho ngày Lập Đông

- Giờ tốt ngày Lập Đông (hoàng đạo)

Tý (23:00-0:59),

Sửu (1:00-2:59),

Mão (5:00-6:59),

Ngọ (11:00-13:59),

Thân (15:00,17:59),

Dậu (17:00-19:59).

Lap-dong-la-gi-va-lap-dong-2022-bat-dau-tu-ngay-nao-7

- Giờ xấu trong ngày Lập Đông (giờ hắc đạo)

Dần (3:00-4:59),

Thìn (7:00-9:59),

Tỵ (9:00-11:59),

Mùi (13:00-15:59),

Tuất (19:00-21:59),

Hợi (21:00-23:59).

Việc nên làm và không nên làm ngày lập đông 2022

Theo ngaydep.com, vào ngày lập đông 2022 (7/11/2022) có những việc nên làm và không nên làm sau:

- Nên: Cúng tế, cầu phúc, cầu tự, đính hôn, ăn hỏi, cưới gả, giải trừ, thẩm mỹ, chữa bệnh, động thổ, đổ mái, sửa kho, giao dịch, nạp tài, an táng, cải táng.

- Không nên: Không có.

Xuất hành trong ngày lập đông 2022

- Ngày xuất hành: Là ngày Kim Thổ - Ra đi nhỡ tàu, nhỡ xe, cầu tài không được, trên đường đi mất của, bất lợi.

- Hướng xuất hành: Đi theo hướng Đông Nam để đón Tài thần, hướng Đông Bắc để đón Hỷ thần. Không nên xuất hành hướng Đông Nam vì gặp Hạc thần.

Lap-dong-la-gi-va-lap-dong-2022-bat-dau-tu-ngay-nao-6

Giờ xuất hành ngày lập đông 2022

- 23h - 1h, 11h - 13h: Rất tốt lành, đi thường gặp may mắn. Buôn bán có lời, phụ nữ báo tin vui mừng, người đi sắp về nhà, mọi việc đều hòa hợp, có bệnh cầu tài sẽ khỏi, người nhà đều mạnh khỏe.

- 1h - 3h, 13h - 15h: Cầu tài không có lợi hay bị trái ý, ra đi gặp hạn, việc quan phải đòn, gặp ma quỷ cúng lễ mới an.

- 3h - 5h, 15h - 17h: Mọi việc đều tốt, cầu tài đi hướng Tây, Nam. Nhà cửa yên lành, người xuất hành đều bình yên.

- 5h - 7h, 17h - 19h: Vui sắp tới. Cầu tài đi hướng Nam, đi việc quan nhiều may mắn. Người xuất hành đều bình yên. Chăn nuôi đều thuận lợi, người đi có tin vui về.

- 7h - 9h, 19h - 21h: Nghiệp khó thành, cầu tài mờ mịt, kiện cáo nên hoãn lại. Người đi chưa có tin về. Đi hướng Nam tìm nhanh mới thấy, nên phòng ngừa cãi cọ, miệng tiếng rất tầm thường. Việc làm chậm, lâu la nhưng việc gì cũng chắc chắn.

- 9h - 11h, 21h - 23h: Hay cãi cọ, gây chuyện đói kém, phải nên đề phòng, người đi nên hoãn lại, phòng người nguyền rủa, tránh lây bệnh.

Ý nghĩa của tiết lập đông trong tử vi phong thủy

Như đã chia sẻ, tiết lập âm tính từ tháng 10 âm lịch, tức là tháng Hợi thuộc hành Thủy. Đây là cung trường sinh của hành Mộc do Thủy sinh Mộc trong quy luật ngũ hành tương sinh. Những người sinh vào tiết khí này sẽ bị ảnh hưởng của ngũ hành nên tâm lý hướng nội, mềm mỏng nhưng rất sắc sảo, thông minh, nhanh nhẹn và mẫn tiệp  hơn người. Họ còn có lòng nhân ái, nhưng đôi khi hơi ủy mị.

Với những người mệnh khuyết Thủy hoặc mệnh khuyết Mộc gặp tiết khí lập đông sẽ được cải thiện đáng kể về sức khỏe, tâm lý, trí tuệ minh mẫn, mọi việc hanh thông, tài vận cũng có nhiều khởi sắc và triển vọng.

Lap-dong-la-gi-va-lap-dong-2022-bat-dau-tu-ngay-nao-5

Những người mệnh lý kỵ hành Thủy khi gặp tiết khí này cần cẩn thận vì sức khỏe bất ổn, tài lộc lẫn công việc trắc trở.

Vào tiết Lập Đông cũng là thời điểm diễn ra Tết Cơm Mới (Tết Hạ Nguyên). Vì thế mà có nhiều hoạt động được tổ chức để chào mừng sự thắng lợi của mùa màng. Ở miền Bắc nước ta nhiều người nấu nướng tiệc tùng đoàn tụ với gia đình, tổ chức giã bánh dày bằng gạo mới thu hoạch được.

Nên làm gì vào tiết lập đông 2022?

Phong tục tiết lập đông 2022

Ở nhiều địa phương vẫn duy trì phong tục Tết cơm mới trong tiết lập xuân. Sau khi thu hoạch xong, người dân sẽ tổ chức tiệc tùng để chúc mừng mùa màng bội thu. 

Phổ biến nhất là hoạt động giã bánh giầy và nấu cơm mới, thổi xôi bằng gạo mới. Mọi người quây quần bên gia đình, bạn bè, xóm giềng nói chuyện, hát ca.

Lap-dong-la-gi-va-lap-dong-2022-bat-dau-tu-ngay-nao-4

Dưỡng sinh tiết lập đông

Khi bước vào thời điểm lập đông, cơ thể cần chuẩn bị thích nghi với cái lạnh. Vì vậy, các bạn nên tăng cường bồi bổ cơ thể bằng các loại thực phẩm bổ dưỡng, tính nóng để giữ ấm. Mặc đủ ấm, che chắn cơ thể cẩn thận để hàn khí không có cơ hội xâm nhập vào cơ thể.

Mọi người cũng nên thường xuyên tập thể dục, vận động để cơ thể tăng cường sức đề kháng, chống lại bệnh tật. Đặc biệt, người già, trẻ em, người có vấn đề về thận, tim mạch càng cần phải có chế độ ăn uống dưỡng sinh hợp lý. Theo dõi sức khỏe thường xuyên và chú ý đến từng biến đổi nhỏ nhất trên cơ thể.

Bên cạnh đó, mọi người cũng nên tận dụng khoảng thời gian này để xem xét nhìn nhận lại bản thân. Rèn luyện tu dưỡng tâm tính, bao dung, tích đức, lên kế hoạch kỹ càng cho công việc sắp tới. Có như vậy, vận khí mới được cải thiện, cuộc sống thanh thản, tăng thêm phúc phần cho gia đình. 

Tính cách và vận mệnh của người sinh vào tiết lập đông

Tính cách của người sinh vào tiết lập đông

Đa phần người sinh vào tiết khí này sẽ giàu trí tưởng tượng, thích tìm kiếm sự mới mẻ. Họ cũng dễ thích ứng với môi trường hơn so với những người sinh vào các tiết khí khác trong năm.

Những người này dễ tạo ra bầu không khí vui vẻ, rất coi trọng quan hệ xã hội nên họ đều quen biết rộng. Trong cuộc sống, họ khá coi trọng nghĩa lý, suy nghĩ chu đáo. Họ hiếm khi hành động bốc đồng, nếu có thể người sinh vào tiết khí này sẽ không đắc tội với bên nào và là một người coi trọng danh tiếng xã hội. Do đó, họ luôn nhận được sự yêu quý của rất nhiều người.

Lap-dong-la-gi-va-lap-dong-2022-bat-dau-tu-ngay-nao-3

Về mặt quan hệ ngoại giao, đôi khi có thể xảy ra một chút mâu thuẫn khi một mặt họ muốn rút ngắn khoảng cách với mọi người nhưng lại có tâm phòng bị, sợ bị kiểm soát, trói buộc cho nên đồng thời cũng muốn giữ khoảng cách với người khác.

Với những người có trạng thái mâu thuẫn với bản thân kiểu này, đây chính là một thách thức lớn trong cuộc sống của họ.

Vận mệnh của người sinh vào tiết lập đông

Xem bói tử vi, đa phần những đứa trẻ sinh vào tiết khí Lập Đông có vận thế cuộc đời khá tốt đẹp. Lúc còn trẻ, vận thế cực tốt, con đường học tập và sự nghiệp đều có thể phát triển thuận lợi và đạt được thành tựu. 

Vào những năm phát triển nhất, danh tiếng và tài sản có thể đạt đến đỉnh cao. Họ là những thanh niên có chí điển hình.

Sau giai đoạn trung niên, vận thế tuy có giảm chậm lại, nhưng vẫn có thể duy trì thành tựu một cách ổn định, cuộc sống yên ả. Những năm cuối, hậu vận bình thường, cuộc sống thoải mái ổn định, có thể nói cả đời đều có cuộc sống tương đối vinh hiển.

Xem thêm: Lập xuân, lập hạ, lập thu, lập đông năm 2022 rơi vào những ngày nào Dương lịch?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận