Khám phá "con đường tới địa ngục" sâu tương đương tòa nhà 75 tầng vườn quốc gia Carlsbad Caverns

Đến vườn quốc gia Carlsbad Caverns, để đi xuống khu vực hang nhũ đá, du khách sẽ phải đi qua con đường sâu hun hút được gọi là "con đường tới địa ngục".

Đỗ Thu Nga
14:03 14/05/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vườn quốc gia Carlsbad Caverns nằm ở dãy núi Guadalupe, thuộc bang New Mexico, Mỹ. Đây là vườn quốc gia được thành lập từ năm 1930 với diện tích 18.926 ha. Cái tên của vườn quốc gia này gắn với một thị trấn ở gần đó. 

Hơn 250 triệu năm trước, vườn quốc gia này được hình thành từ một phần của biển nội địa rất lớn mà bây giờ là lục địa Bắc Mỹ. Vườn quốc gia Carlsbad Caverns là một phần của rạn san hô khổng lồ mà bây giờ đang nằm sâu dưới dãy núi Guadalupe.

kham-pha-con-duong-toi-dia-nguc-o-vuon-quoc-gia-carlsbad-caverns-0
Hang động Lechuguilla có độ dài 193km trong lòng đất

Vườn quốc gia Carlsbab Caverns được tạo thành từ hơn 110 hang động đá vôi, có mái vòm dài đến 30 dặm và những lối đi như mê cung được trang hoàng bằng thạch nhũ sáng chói. 

Nhiều nhất và đặc biệt nhất là hang Lechuguilla những hóa thạch cổ xưa có niên đại hàng trăm triệu năm phục vụ cho nghiên cứu khoa học thế giới như hóa thạch của san hô, bọt biển, động vật chân đốt, động vật da gai, bộ ba thùy, tảo biển... 

Hang động này trở thành điểm sâu nhất trong lục địa Hoa Kỳ với độ sâu lên đến 489m. Lechuguilla được công nhận là hang động dài thứ 7 trên thế giới.

kham-pha-con-duong-toi-dia-nguc-o-vuon-quoc-gia-carlsbad-caverns-9

Trong số đó, lối dẫn vào hang chính là một con đường  dốc, quanh co. Nếu đi xuống dưới, không gian toàn là bóng tối, ánh sáng như bị nuốt chửng cho nên con đường này còn được mệnh danh là "đường tới địa ngục".

Theo Worldkings.org, toàn bộ con đường này dài hơn 2km, độ sâu từ trên xuống dưới tương đương một tòa nhà 75 tầng. Quá trình đi bộ mất khoảng 1 giờ đồng hồ. Đây là cung đường không phù hợp cho những người có vấn đề về đường hô hấp hoặc mắc bệnh về tim.

Khoảng 19h45 mỗi tối, những con dơi trú ngụ bên trong sẽ bay ra khỏi hang để đi tìm kiếm thức ăn. Vào mùa hè có khoảng 200.000 - 500.000 con dơi trú ngụ trong hang. Thậm chí số lượng dơi có thể lên đến 1 triệu con vào mùa di cư.

kham-pha-con-duong-toi-dia-nguc-o-vuon-quoc-gia-carlsbad-caverns-6

Vào năm 1915, nhiếp ảnh gia Ray V. Davis chụp ảnh bên trong hang động. Sau đó, New York Times đăng tải một số bức ảnh này lên báo đã thu hút sự chú ý của công chúng. Nhờ điều này mà các hang động được khảo sát, lập bản đồ.

Đến tháng 10/1923, Tổng thống Calvin Coolidge khi đó đã ký đạo luật thành lập Di tích Quốc gia Hang động Carlsbad. Đến năm 1925, một cầu thang dẫn từ trên mặt đất xuống đến hang có dơi trú ngụ đã được đưa vào sử dụng. Điều này đánh dấu sự khỏi đầu của "con đường tới địa ngục". 

kham-pha-con-duong-toi-dia-nguc-o-vuon-quoc-gia-carlsbad-caverns-4

Được biết, bên trong vườn quốc gia này có khoảng 67 loài động vật có vú sinh sống. Các nhà sinh vật học đã tìm thấy những loài hiếm gặp như gấu đen, thằn lằn, cá sấu... Bên cạnh đó có những loài động vật bản địa của vườn quốc gia như báo sư tử, chim chích chòe. 

Sự đa dạng sinh học của địa điểm này còn thể hiện ở việc trú ngụ của 357 loài chim, 55 loài bò sát và lưỡng cư khác nhau, 5 loài cá và khoảng hơn 600 loài côn trùng.

Lạc bước đến "thiên đường" Cửu Trại Câu ngắm phong cảnh đẹp tựa tranh vẽ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận