Hãm hại 1 danh tướng, bán đứng 3 quân chủ, kẻ tiểu nhân vô sỉ đó là ai?

Thời thế tạo anh hùng, câu nói này quả không sai khi nhắc đến Tam Quốc. Nhưng trong thời đại hỗn loạn đó cũng có một số kẻ tiểu nhân vô sỉ. Vì chúng mà một số mãnh tướng phải bỏ mạng đầy tiếc nuối.

Đỗ Thu Nga
15:00 12/12/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tam Quốc (220 – 280) là thời kỳ hỗn loạn trong lịch sử Trung Quốc. Đó thời kỳ của các cuộc đua tranh gay gắt giữa các nước chư hầu, đỉnh điểm là 3 tập đoàn chính trị lớn nhất Ngụy - Thục - Ngô.

Và vào thời loạn thế ấy, sự trung nghĩa luôn được coi là thứ quan trọng nhất đối với các bậc anh hùng. Tuy nhiên, giai đoạn này vẫn tồn tại một kẻ tiểu nhân vô sỉ, từng phản bội Lưu Chương theo Lưu Bị. Sau đó lại phản Lưu theo Tào. Và cuối cùng là phản Ngụy theo Thục. Hắn chính là Mạnh Đạt (??? - 228).

Kẻ tiểu nhân quay lưng với 3 quân chủ, dính dáng đến cái chết của Quan Vũ

Ban đầu, Mạnh Đạt phụng sự dưới trướng của Lưu Chương. Thậm chí, hắn còn được Lưu Chương đối đãi không tệ, phong làm tướng quân. Nhưng khi Lưu Bị vào Tây Xuyên, Lưu Chương đã cử Mạnh Đạt, Pháp Chính đi nghênh đón. Và thật không ngờ, Mạnh Đạt sau đã đã quay lưng với Lưu Chương để đi theo Lưu Bị.

Mạnh Đạt được giao nhiệm vụ trấn thủ Giang Lăng, công chiếm Phòng Lăng và Thượng Dung. Nhưng Lưu Bị vốn tính đa nghi, ông không yên tâm về tên tướng này nên đã cho Lưu Phong đến hợp quân.

Mâu thuẫn xảy ra giữa Mạnh Đạt và Lưu Phong. Cụ thể, Mạnh Đạt có phần đố kỵ với Lưu Phong. Ông vốn lập được không ít chiến công nhưng sau đó lại phải san sẻ với người con nuôi của Lưu Bị. Do không được 1 mình tiếp quản Thượng Dung nên Mạnh Đạt đã sinh lòng nảy sinh bất mãn.

Ke-tieu-nhan-ban-dung-3-quan-chu-ham-hai-1-danh-tuong-la-ai-0
Cái chết của Quan Vũ làm thay đổi cục diện Tam Quốc

Năm 219, Quan Vũ dẫn quân Bắc phạt ở Tương Phàn (tức Tương Dương và Phàn Thành), nhưng không ngờ đây lại là trận chiến cuối cùng trong cuộc đời lừng lẫy của mãnh tướng này.

Và theo Sohu, cái chết đầy tiếc nuối của Quan Vũ cũng có phần trách nhiệm không nhỏ của Mạnh Đạt và Lưu Phong. Cụ thể, khi dẫn binh bao vây Tương Phàn, muốn tập kích Tào Tháo, song do binh lực không đủ nên Quan Vũ đã nhiều lần yêu cầu Lưu Phong và Mạnh Đạt xuất binh đến chi viện. 

Nghe lời Mạnh Đạt nên Lưu Phong án binh bất động. Cả Mạnh Đạt và Lưu Phong đều không xuất quân chi viện để cứu Quan Vũ. Do bị Lã Mông (đại tướng của Tôn Quyền) đột kích Kinh Châu, Tào Tháo dẫn binh cứu viện Tương Phàn khiến Quan Vũ rơi vào cảnh tiến thoái lưỡng nan. Ông phải tháo chạy về Ích Châu nhưng giữa đường lại bị quân Đông Ngô bắt và giết chết.

Khi Quan Vũ chết, Lưu Bị giận lắm, ông truy cứu trách nhiệm của Mạnh Đạt và Lưu Phong. Sau cùng, Lưu Bị ra lệnh chặt đầu xử tội Lưu Phong.

Về phần mình, Mạnh Đạt sợ bị giáng tội nên đã dẫn quân đến hàng Tào Ngụy. Sau khi đầu quân cho Tào Ngụy, Mạnh Đạt cùng Hạ Hầu Đôn chiếm lấy Thượng Dung, lãnh địa cuối cùng của Lưu Bị ở Kinh Châu. Điều này khiến thế lực của Thục Hán bị tổn thất nghiêm trọng, sau phải rút khỏi Kinh Châu.

Kết cục của kẻ tiểu nhân vô sỉ

Sau khi hàng Tào Ngụy, Mạnh Đạt được Tào Phi trọng dụng và đánh giá cao. Tào Phi thậm chí còn đem Phòng Lăng cùng 2 vận quân Tây Thành và Thượng Dung hợp lại làm một và giao cho Mạnh Đạt nhiệm vụ trấn thủ.

Song Tào Duệ (con trai Tào Phi) lại không thích Mạnh Đạt.  Trong mắt Tào Duệ, Mạnh Đạt chỉ là kẻ tiểu nhân tráo trở. Do đó, sau khi người quan tâm chiếu cố nhất là Ngụy Văn Đế Tào Phi qua đời, tâm can của Mạnh Đạt thấp thỏm không yên.

Âm thầm bồi dưỡng thế lực tại Tân Thành, đồng thời vừa liên kết với Đông Ngô, bí mật gửi thư với Thục Hán, Mạnh Đạt lại muốn bỏ Ngụy để quay về Thục.

Ke-tieu-nhan-ban-dung-3-quan-chu-ham-hai-1-danh-tuong-la-ai-6
Gia Cát Lượng chính là người bày mưu hạ kẻ tiểu nhân vô sỉ Mạnh Đạt

Do biết Mạnh Đạt là kẻ phản phúc bất thường nên Gia Cát Lượng đã bí mật bày mưu để dụ Đạt về Thục Hán. Đồng thời phái người đến Tào Ngụy mật báo rằng Mật Đạt muốn làm phản.

Sau đó, giữa lúc Mạnh Đạt còn do dự vì cho rằng Tào Ngụy vẫn còn tin tưởng mình, Tư Mã Ý đã âm thầm tiến hành kế hoạch thảo phạt Mạnh Đạt. Trong khi đó, sự do dự của Mạnh Đạt cũng sớm nắm trong tính toán của Gia Cát Lượng nên ông chỉ quan sát từ xa, sau mới động thủ.

Chớp lấy thời cơ, Mã NHư Ý đã đưa đại quân tốc hành ngày đêm đến Thượng Dung nhằm tiêu diệt Mạnh Đạt. Kết quả, do hành sự bất cẩn cùng với sự quay lưng của Gia Cát Lượng, Thân Đam và Thân Nghi, nên Mạnh Đạt cuối cùng bị mất mạng trong tay Tư Mã Ý. Sử gọi là trận chiến Tân Thành, một trong những trận chiến khiến tên tuổi của Tư Mã Ý vang danh khắp Tam Quốc.

Xem thêm: Tấn bi kịch của bộ 3 cốt cán Lưu – Quan – Trương đều bắt nguồn từ kẻ "vô sỉ" nhất Tam Quốc, hắn là ai?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận