Jacqui Saburido - Thiếu nữ mang khuôn mặt biến dạng vì gã tài xế say rượu: Từ hố sâu tuyệt vọng đến người truyền cảm hứng!

Câu chuyện của Jacqui Saburido đã trở thành biểu tượng cho cuộc vận động chống lái xe khi say xỉn tại Mỹ. Nó giống như một lời nhắc nhở rằng "đã uống rượu xin đừng lái xe"!

Đỗ Thu Nga
08:00 24/12/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ký ức kinh hoàng ở tuổi 20

Jacqui Saburido sinh ngày 20/12/1978. Cô lớn lên ở Caracass, Venezuela. Cô là con gái duy nhất của vợ chồng Rosalia và Amadeo.

Cuộc hôn nhân của bố mẹ không bền lâu, sau khi họ ly hôn, Jacqui Saburido dọn về sống với bố. Bố cô là người đàn ông tình cảm, rất yêu thương con gái. Vì thế, tuổi tho của cô tràn ngập tiếng cười. Mọi người đánh giá, Jacqui Saburido là một cô bé xinh xắn, hồn nhiên, nhí nhảnh, thích múa, thích đi biển và đi chơi với bạn bè.  

Jacqui-Saburido-Tu-ho-sau-tuyet-vong-den-nguoi-truyen-cam-hung
Jacqui bên cha mẹ

Khi đã lớn, cô muốn giúp cha điều hành nhà máy sản xuất điều hòa không khí, vậy nên đã quyết định theo học ngành kỹ thuật công nghiệp tại trường ĐH ở Venezuela. Nhưng trước khi trở thành người thừa kế, cô muốn học thêm tiếng Anh. Vào tháng 8/1999, tạm gác công việc học tập để sang Mỹ học tiếng Anh. Ai ngờ được, đó là chuyến đi thay đổi cuộc đời mãi mãi, thậm chí trở thành cơn ác mộng đeo bám cô tới cuối đời.

Jacqui-Saburido-Tu-ho-sau-tuyet-vong-den-nguoi-truyen-cam-hung-0
Jacqui là một cô bé hoạt bát, đáng yêu

Truyền thông quốc tế đưa tin, vào ngày 19/9/1999, sau khi tham dự một bữa tiệc sinh nhật ở gần Austin, Texas (Mỹ), cô được một người bạn cùng lớp trở về nhà. Nhưng khi lái xe được một đoạn ngắn, chiếc xe bị một xe bán tải cỡ lớn do Reginald Stephey - một học sinh trung học (18 tuổi) cầm lái đâm vào. Lúc xảy ra tai nạn, nam sinh kia được cho là đã sử dụng rượu.

Người lái xe chờ Jacqui Saburido và một người trong nhóm đã tử vong tại chỗ. Cô và 3 người khác may mắn sống sót. Tuy nhiên, trong số 3 người còn sống chỉ có duy nhất Jacqui Saburido bị mắc kẹt trong khi xe bốc cháy.

Jacqui-Saburido-Tu-ho-sau-tuyet-vong-den-nguoi-truyen-cam-hung-2
Ở tuỏi 20, Jacqui ôm ấp rất nhiều ước mơ, hoài bão

Sau những nỗ lực không ngừng nghỉ của đội cứu hộ, Jacqui Saburido được kéo ra ngoài. Ngay lập tức cô được máy bay đưa đến một đơn vị điều trị bỏng ở Galvestin. Cô được chẩn đoán bỏng độ hai và độ ba với hơn 60% cơ thể. 

Jacqui-Saburido-Tu-ho-sau-tuyet-vong-den-nguoi-truyen-cam-hung-8

Không lâu sau đó, vụ tai nạn của cô được đưa ra xét xử. Người lái xe gây tai nạn bị kết án với 2 tội ngộ sát và nhận hình phạt 7 năm tù và nộp phạt 20.000USD. Người phạm nhân này đã ra tù vào năm 2008.

Nỗi đau còn mãi

Thời điểm vụ tai nạn xảy ra, Jacqui Saburido mới ở Mỹ chưa đầy 1 tháng và không có bảo hiểm y tế. Điều này khiến chi phí điều trị tốn kém. Hóa đơn mà gia đình cô nhận được lên đến 5 triệu đô.

Điều duy nhất Jacqui nhớ về vụ tai nạn là tiếng rít của cánh quạt trên chiếc máy bay trực thăng đưa cô đến bệnh viện. Tất cả bàn tay Jacqui bị bỏng nặng và hầu hết các ngón tay đều bị cắt cụt. Tóc, tai, mũi, môi, lông mày và phần lớn thị lực bị ngọn lửa hung tàn thiêu rụi.

Jacqui-Saburido-Tu-ho-sau-tuyet-vong-den-nguoi-truyen-cam-hung-7
Hiện trường vụ tai nạn kinh hoàng đêm đó

Những ngày sau vụ tai nạn kinh hoàng là chuỗi ngày sống trong địa ngục. Cô luôn phải chịu đựng nỗi đau cả về thể xác lẫn tinh thần. Từ một cô gái xinh xắn, hoạt bát, khuôn mặt Jacqui hoàn toàn biến dạng, tay chân thì bị cắt cụt các ngón. Không những thế, vào thời điểm bị tai nạn, Jacqui mới đến Mỹ được hơn 1 tháng và chưa có bảo hiểm y tế. Tổng chi phí điều trị lên đến 5 triệu USD. Số tiền khổng lồ đó không thể giúp cô lấy lại khuôn mặt xinh xắn ban đầu.

Jacqui Saburido trải qua hơn 100 cuộc phẫu thuật và vật lý trị liệu thay đổi diện mạo. Cô đã học cách sống với những vết sẹo chằng chịt trên thân thể. Dù thời gian có sức mạnh xóa nhòa ký ức đau khổ nhưng cô vẫn không thể quên được đêm kinh hoàng đó.

Jacqui-Saburido-Tu-ho-sau-tuyet-vong-den-nguoi-truyen-cam-hung-6
Reggie Stephey bị bắt và bị buộc tội lái xe trong tình trạng say rượu

Cuộc sống vô tư, vui vẻ mà Jacqui từng có khi còn là một thiếu niên ở Caracas đã biến mất mãi mãi. Một tương lai vô định không lối thoát. Tất cả chỉ vì một tên say rượu ngồi sau tay lái...

Cha - người kéo Jacqui ra khỏi hố sâu tuyệt vọng

Thật may mắn trong những tháng ngày rơi vào hố sâu tuyệt vọng ấy, Jacqui luôn có người cha thân yêu ở bên cạnh vỗ về, động viên.

Ông Amadeo Saburido - cha của Jacqui đã luôn ở bên cạnh cô từ những phút giây đầu tiên cho đến khi cô tỉnh lại. Ông bỏ công việc kinh doanh, nhà cửa, quê hương để giúp con gái hồi phục sức khỏe, chăm sóc cô nơi đất khách quê người. Mỗi ngày trôi qua như cả tháng trời, dài đằng đẵng nhưng ông vẫn kiên tri ở bên con gái.Trước và sau mỗi ca phẫu thuật đau đớn, người mà Jacqui luôn nhìn thấy đầu tiên chính là cha.

Jacqui-Saburido-Tu-ho-sau-tuyet-vong-den-nguoi-truyen-cam-hung-5
Jacqui may mắn khi có một người cha tuyệt vời, luôn sát cánh, đồng hành cùng con gái

Sau tất cả mọi thăng trầm, ông Amadeo vẫn luôn là người quan trọng nhất trong cuộc đời Jacqui. Ông giống như một "thiên thần" truyền thêm nghị lực sống cho cô gái trẻ.

Trước khi làm những điều phi thường, Jacqui đã từng cảm thấy tiếc nuối cho bản thân, cô đã khóc mỗi ngày. Nhưng nhờ có cha và bạn bè động viên, an ủi, cô dần lấy lại tinh thần lạc quan. Những buổi trị liệu, những cuộc điện thoại, những lá thư qua email và những chuyến đi đã giúp cô xua tan tuyệt vọng. 

Hành trình biến bi kịch thành chiến dịch đầy ý nghĩa

Tất cả chúng ta đều dễ cảm thông cho Jacqui khi cô cảm thấy tuyệt vọng với định mệnh ngang trái này. Nhưng sau khi xua tan những tuyệt vọng, cô đã biến mình trở thành một con người tích cực. Cô quyết định dành phần đời còn lại của mình để nâng cao nhận thức về sự nguy hiểm của việc uống rượu và lái xe.

Bước đầu tiên trong hành trình đó là sự tha thứ. Cô đã gặp lại Stephey lần đầu tiên gần hai năm sau vụ tai nạn, vào tháng 6/2001. Cô nói với anh rằng cô đã tha thứ cho anh, điều mà chính bản thân Stephey cũng không thể tin được.

Jacqui-Saburido-Tu-ho-sau-tuyet-vong-den-nguoi-truyen-cam-hung-66
Saburido mong muốn đem câu chuyện của mình để góp phần thay đổi hành vi uống rượu và lái xe

Người thanh niên gây tai nạn năm ấy đã nói rằng: "Điều khiến tôi nhớ mãi là 'Reggie, tôi không ghét bạn'. Thật sự cảm động khi ai đó có thể nhìn vào mắt bạn và nhiều lòng trắc ẩn sau tất cả những gì tôi đã gây ra".

Jacqui Saburi cũng cho phép hình ảnh sau tai nạn của mình được sử dụng trên các phương tiện truyền thông, trong các áp phích và quảng cáo truyền hình để nâng cao nhận thức về tác hại của việc lái xe trong tình trạng say xỉn.

Jacqui Saburi cũng trở thành gương mặt đại diện cho chiến dịch quảng cáo của Bộ Giao thông vận tải Texas có tên là "khuôn mặt của việc lái xe say rượu". Trong đó có các video và hình ảnh của cô được chiếu tại trường học.

Jacqui nói trong video trên trang web Gương mặt Chống lái xe khi Say rượu: "Đây là một phần sứ mệnh của tôi trên Trái Đất. Nếu gương mặt này, cơ thể này có thể giúp được người khác, sao tôi lại không dám hành động?".

Jacqui-Saburido-Tu-ho-sau-tuyet-vong-den-nguoi-truyen-cam-hung-3
Jacqui cũng có 2 lần xuất hiện trên chương trình nổi tiếng của Oprah Winfrey

Jacqui cũng có 2 lần xuất hiện trên chương trình nổi tiếng của Oprah Winfrey. Ở đó cô chia sẻ về hành trình đầy đau đớn nhưng rất ý nghĩa của mình.

Nhưng điều có thể là minh chứng lớn nhất cho công việc của Jacqui là sự thay đổi ở Stephy. Trong suốt thời gian ở tù, anh đã cộng tác với Jacqui trong các chiến dịch chống lái xe khi say rượu, quay hình, trò chuyện với các trường trung học. 

Jacqui-Saburido-Tu-ho-sau-tuyet-vong-den-nguoi-truyen-cam-hung-4

Sau gần 20 năm chiến đấu với nỗi đau cả thể xác lẫn tinh thần, ngày 22/4 vừa qua, Ủy ban về thức uống có cồn Texas xác nhận Jacqui Saburido đã qua đời vì ung thư tại thành phố Guatemala ở tuổi 40. Nhưng câu chuyện về sự kiên cường và lòng vị tha, cũng như chiến dịch chống lái xe khi say rượu của cô sẽ không bao giờ bị lãng quên...

Xem thêm: Janine Shepherd - Người phụ nữ phi thường: Đánh bại "thần chết" để trở thành phi công tài ba

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận