Học chưa bao giờ là quá muộn: Bà mẹ tốt nghiệp THCS ở tuổi 45

Bằng nghị lực phi thường, người mẹ 45 tuổi đã xuất sắc tốt nghiệp THCS, thậm chí còn được học sinh giỏi, đạt điểm cao nhất lớp.

Đỗ Thu Nga
14:00 19/07/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Biến cố khiến người mẹ phải lựa chọn

Như bao bạn bè đồng trang lứa, ai cũng muốn được đến trường học, được khoác lên mình bộ áo đồng phục xinh xắn, vô lo, vô nghĩ. Thế nhưng, cuộc sống vốn không chỉ toàn màu hồng, có những khi con người ta phải đưa ra lựa chọn giữa việc đi học lấy con chữ và tạm dừng đến trường để lo cơm áo gạo tiền, lo cho sự sống trước mắt. Đó cũng chính là hoàn cảnh của người mẹ 45 tuổi tốt nghiệp lớp 9. Qua lời kể của bạn Đồng Ngọc Hà, con trai của chị Yến - người mẹ tốt nghiệp ở đội tuổi không ai tưởng, chúng ta biết được rằng ngày nhỏ, nhà chị Yến nghèo lại đông con nên mong ước đi học dường như là không thể.

hoc-chua-bao-gio-la-qua-muon-ba-me-tot-nghiep-thcs-o-tuoi-45
Chị Yến bắt đầu lại việc học khi con cái đã lớn, gánh nặng cơm áo gạo tiền cũng vơi bớt

Khi đã trưởng thành, chị lại phải vật lộn mưu sinh, làm đủ nghề từ cắt tóc, gội đầu, bán cơm cho tới công nhân để có thể cùng chồng nuôi con trưởng thành. Đến lúc gia đình có thêm chút tiền, chị lại dồn tất cả để con được học tại một ngôi trường tốt nhất thành phố với mong muốn tương lai con sẽ tốt hơn cho dù phải đi vay mượn. Nghĩ lại những sự hy sinh mà mẹ đã dành cho mình, bạn Đồng Ngọc Hà chia sẻ: “Với mẹ, giáo dục luôn được ưu tiên hàng đầu. Thế nhưng, mẹ chưa bao giờ có được sự xa xỉ đó cho riêng mình”.

Hàng chục năm vất vả bươn chải, việc đi học gần như đã phải dừng lại. Thế nhưng, sự khao khát vươn tới tri thức chưa bao giờ tắt trong con người chị. Chị Yến tâm sự với con trai: “Ước mơ lớn nhất của mẹ là được đi dạy mẫu giáo, thành một bà cô trông trẻ…”. Được đến trường, được học, được “chiếm lấy” tri thức là mơ ước không bao giờ tắt trong chị Yến nhưng vì những bước ngoặt trong cuộc sống, chị bắt buộc phải tạm dừng việc học. 

Học chưa bao giờ là muộn

Việc học dù bắt đầu ở thời điểm nào cũng chưa bao giờ là muộn. Ngoài việc học trên trường, học từ sách vở, chúng ta vẫn học kiến thức từ cuộc sống mỗi ngày. Có thể chúng ta không nhận ra hoặc vô tình quên mất rằng bản thân vẫn đang học mỗi ngày. Mỗi công việc chúng ta làm, mỗi giai đoạn trong cuộc sống trôi qua, chúng ta đều học thêm được những điều mới. Đó cũng chính là học. 

Và thậm chí, ngay cả học trên trường, học lấy con chữ từ sách vở thì cũng chưa bao giờ là muộn để bắt đầu. Giống như câu chuyện của chị Yến, ở cái tuổi 45, con cái đầy nhà, bận trăm công nghìn việc nhưng chị vẫn quyết tâm một lần nữa cầm sách bút để quay lại con đường học. Hai mẹ con chị đã đi khắp phố phường để tìm được trường học phù hợp. Và hành trình 38 năm để được đi học của chị Yến đã có những “trái ngọt” đầu tiên khi đạt học sinh giỏi, nhận giấy khen đầu tiên trong đời và còn xếp đầu lớp. Đến thầy giáo cũng dành những lời khen tích cực cho người học sinh 45 tuổi ấy. 

hoc-chua-bao-gio-la-qua-muon-ba-me-tot-nghiep-thcs-o-tuoi-45
Chị luôn có con trai đồng hành cùng trên hành trình đi học lại

Có thể với nhiều người, 45 tuổi không phải là đối tượng phù hợp để đến trường, để tiếp thu kiến thức vì lúc này, trí nhớ của con người cũng đã có phần suy giảm. Thế nhưng, đó chỉ là một lý do rất nhỏ trên hành trình chạm tới tri thức. Dù bao nhiêu tuổi thì việc học cũng vẫn cần thiết và chẳng ai có thể nói rằng: “Đừng học nữa, quá muộn rồi”. 

hoc-chua-bao-gio-la-qua-muon-ba-me-tot-nghiep-thcs-o-tuoi-45-8
Tấm bằng khen đầu tiên của người mẹ 45 tuổi

Không chỉ chị Yến mà rất nhiều người chỉ bắt đầu việc học khi đã bước sang độ tuổi trung niên, có con, có cháu đầy nhà. Bởi giữa đầy rẫy những nỗi lo cơm áo gạo tiền trong cuộc sống, đến hiện tại, họ mới có đủ sức, đủ tiền cũng như thời gian để bắt đầu hành trình tới trường của mình. Chẳng hạn như trường hợp của cụ bà Nola Ochs sinh năm 1911 tại Mỹ. Bà chỉ tốt nghiệp Đại học khi đã bước sang tuổi 95 và tiếp tục lấy bằng Thạc sĩ ở tuổi 98. Hành trình học tập không ngừng nghỉ ấy của bà cụ tóc bạc trắng đã khiến nhiều người phải nể phục.

hoc-chua-bao-gio-la-qua-muon-ba-me-tot-nghiep-thcs-o-tuoi-45-u
Cụ bà tốt nghiệp đại học ở tuổi 95 và đạt được bằng thạc sĩ ở tuổi 98

Chỉ đến khi chồng bà qua đời, con cái đã lớn, có nhiều thời gian nhàn rỗi, bà mới quyết định theo đuổi giấc mơ học tập còn đang dang dở. Hành trình nỗ lực bắt đầu sự nghiệp học hành của bà khiến nhiều người nể phục, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng gửi lời chúc tới bà: "Tôi muốn gửi lời cảm ơn tới bà Nola Ochs. Tôi dám chắc bà Ochs đã cảm thấy cực kỳ tuyệt vời khi nhận tấm bằng tốt nghiệp đại học. Bởi vì bất kể bạn là ai, bạn đã trải qua những gì hay bạn bao nhiêu tuổi, giáo dục có thể thay đổi cuộc đời bạn". Có thể thấy, học chưa bao giờ là muộn với bất kỳ ai, chỉ cần bạn sẵn sàng chinh phục nó. 

Học không bao giờ là đủ

Có thể với nhiều người, học luôn cần một độ tuổi phù hợp bởi khi đã lớn, trí óc cũng suy giảm, khó có thể ghi nhớ. Thế nhưng, bên cạnh học trong sách vở, trường lớp, chúng ta vẫn học tập không ngừng nghỉ mỗi ngày. Nhiều người nghĩ chỉ cần học xong Đại học, cao hơn là Thạc sĩ, Tiến sĩ, Giáo sư nhưng trên thực tế, việc học không bao giờ ngừng lại. Muốn thành công chúng ta phải không ngừng nỗ lực mở rộng kiến thức của bản thân bởi thế giới luôn vận hành, luôn thay đổi theo từng ngày. Nếu không học, chúng ta sẽ dậm chân tại chỗ, không thể phát triển đi lên.

hoc-chua-bao-gio-la-qua-muon-ba-me-tot-nghiep-thcs-o-tuoi-45-3

Tri thức là một trong những yếu tố giúp mỗi người chúng ta chinh phục những đỉnh cao trong cuộc sống. Dù khi ngồi trên ghế nhà trường hay đã trưởng thành, đi làm thì việc học vẫn luôn đóng vai trò quan trọng. Học tập sẽ giúp chúng ta trưởng thành hơn, khám phá thêm nhiều điều trong cuộc sống, biết thêm nhiều khía cạnh khác nhau. Từ đó, chúng ta cũng sẽ có những góc nhìn mới hơn về cuộc sống hàng ngày.

Nhìn chung, việc học chưa bao giờ là đủ cũng chẳng bao giờ là muộn. Dù ở độ tuổi nào, chúng ta vẫn có thể bắt đầu việc học và chiếm lấy tri thức.

(Theo Thể thao & Văn hóa)

Xem thêm: Khát khao của chàng trai người Mông: Bán mật ong kiếm đủ tiền đưa bố mẹ đi nhận bằng tốt nghiệp

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận