Khát khao của chàng trai người Mông: Bán mật ong kiếm đủ tiền đưa bố mẹ đi nhận bằng tốt nghiệp

Câu chuyện chàng trai người Mông kêu gọi mọ người mua mật ong để có kinh phí đưa bố mẹ đi nhận bằng tốt nghiệp khiến nhiều người cảm động.

Chi Nguyễn
09:16 27/06/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mới đây, câu chuyện về anh chàng người Mông Khang A Tủa (29 tuổi, trú xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái) được nhiều người chú ý. Trên trang cá nhân, 9x bày tỏ khát khao được đưa bố mẹ đến TP.HCM dự lễ tốt nghiệp đại học của mình.

Cách đây 5 năm, anh là 1 trong 54 sinh viên đầu tiên được Trường ĐH Fulbright Việt Nam lựa chọn tham gia năm học Đồng Kiến tạo. Trong chương trình này, Khang A Tủa được nhận Học bổng Sáng lập Fulbright (Fulbright Founding Scholarship). Học bổng này hỗ trợ hoàn toàn học phí và chi phí sinh hoạt trong năm 2018 - 2019. Sau đó, chương trình sẽ cấp cho mỗi sinh viên $5,000 (tương đương 115 triệu đồng) mỗi năm còn lại.

chang-trai-nguoi-mong-ban-mat-ong-kiem-tien-dua-bo-me-di-nhan-bang 

Sau 5 năm theo học tại Trường ĐH Fulbright, Tủa tốt nghiệp cử nhân hạng ưu khối nghệ thuật và nhân văn với chuyên ngành nghiên cứu Việt Nam.

Trong bài đăng, chàng trai hi vọng mọi người ủng hộ ước mơ, bằng cách mua cổ phục người Mông hay mua mật ong Mù Căng Chải. Toàn bộ tiền bán thu được sẽ dùng làm kinh phí để đưa bố mẹ ra TP.HCM dự lễ tốt nghiệp của anh. Trong bài đăng, Tủa có viết: "Mình vẫn luôn nghĩ tấm bằng cử nhân tuy ghi tên mình, nhưng hành trình để có được nó là của cả gia đình, đặc biệt là bố và mẹ.

chang-trai-nguoi-mong-ban-mat-ong-kiem-tien-dua-bo-me-di-nhan-bang 

Chính bố là người đã lắp những chiếc cầu khỉ trên các bờ ruộng bậc thang cho mình đến trường, rồi động viên mình tiếp tục học đại học dù mình đã "rất già". Mẹ thì vẫn vậy, luôn âm thầm hy sinh, đôi khi gà đã gáy vẫn còn thao thức làm việc và trời chưa sáng tỏ đã phải dậy đi làm…".

Qua 2 ngày đăng tải, câu chuyện cảm động về lòng biết ơn đấng sinh thành đã chạm đến trái tim nhiều người. Số người mua mật ong vượt kỳ vọng của Tủa và ước mơ dẫn bố mẹ vào TP.HCM nhận bằng đại học đã thành hiện thực với chàng trai người Mông.

chang-trai-nguoi-mong-ban-mat-ong-kiem-tien-dua-bo-me-di-nhan-bang 

Gặp gia đình Tủa tại Trường ĐH Fulbright Việt Nam, ông Khang Chờ Dê (bố Tủa) không khỏi xúc động và chia sẻ: "Tôi rất vui khi thấy con mình tốt nghiệp. Gia đình tôi làm nghề nông vất vả nên tôi luôn cố gắng để các con được học hành, không phải làm việc quần quật từ sớm đến chiều tối ngoài đồng như bố mẹ". Ông cho biết thêm đây là lần đầu ông được vào TP.HCM, thành phố rất nhộn nhịp và ông rất thích.

Chia sẻ về dự định tương lai, Tủa kỳ vọng sau tốt nghiệp đại học sẽ giúp ích được cho quê hương, hỗ trợ phụ nữ người Mông có thêm sinh kế, việc làm, độc lập tài chính. "Mình thật sự muốn quê hương tốt đẹp hơn, những đứa trẻ dù gái hay trai, nam hay nữ đều được đối xử công bằng hơn", anh bày tỏ.

Theo Thanh Niên

Xem thêm: Chiếc xe đạp thồ cũ kĩ chở ước mơ làm giáo viên của cô gái người Mông

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận