HLV Gareth Southgate lợi hại thế nào?

HLV Gareth Southgate đóng vai trò như một người quản lý khôn ngoan giúp tuyển Anh đi từ chiến thắng này đến chiến thắng khác tại EURO 2020. 

Đỗ Thu Nga
00:41 12/07/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vào 2h00 ngày 12/7 (theo giờ Việt Nam), tuyển Anh và Italy sẽ tranh cúp vô địch châu Âu (EURO 2020) trên sân Wembley. Đây là trận đấu mà rất nhiều người cho rằng, "Tam sư" sẽ đánh bại các tuyển thủ màu áo thiên thanh. 

Thậm chí trước trận đấu đã có hàng loại các lý do được nêu ra để nhận định tuyển Anh sẽ làm nên lịch sử, đánh bại đối thủ vừa có kinh nghiệm, vừa có truyền thống vào chung kết cả EURO và World Cup. Trong số đó không thể không nhắc đến HLV Gareth Southgate.

Theo tìm hiểu từ Wiki, Gareth Southgate sinh ngày 3/9/1970. Ông là HLV trưởng đội tuyển Anh và là cựu cầu thủ chơi ở vị trí hậu vệ. Hiện ông đang dẫn dắt đội tuyển Anh đi từng bước đến đỉnh cao bóng bóng đá châu Âu (trận chung kết EURO 2020). 

hlv-gareth-southgate-loi-hai-the-nao-0
Gareth Southgate thời còn là cầu thủ

Gareth Southgate kết thúc sự nghiệp thi đấu vào tháng 5/2006 (khi 35 tuổi) sau hơn 500 lần ra sâu. Ông nắm giữ cương vị HLV của Middlesbrough từ tháng 6/2006 đến tháng 10/2009. Sau đó là U21 Anh từ năm 2013 đến năm 2016, trước khi trở thành HLV đội tuyển quốc gia Anh vào năm 2016. 

Tại giải đấu đầu tiên với tư cách là huấn luyện viên đội tuyển Anh, FIFA World Cup 2018, Southgate đã trở thành nhà cầm quân thứ ba (sau Alf Ramsey và Bobby Robson) đưa Tam Sư lọt vào đến vòng bán kết của giải vô địch thế giới.

Nhiều nhà nhận định bóng đá chuyên nghiệp cho rằng, chẳng ai ngờ được Gareth Southgate lại trở thành HLV tuyển Anh. Nhất là ở thời điểm EURO 2016 khi anh thu Iceland ở vòng 1/8. Mọi chuyện xảy đến rất bất ngờ. Lẽ ra công việc này thuộc về ông Sam Allardyce nhưng những bê bối sân cỏ đã khiến "cuộc tình này" không nên duyên. Khi bí người, Liên đoàn bóng đá Anh (FA) đã mạo hiểm với Gareth Southgate, bất chấp sự chê bai của truyền thông.

Nhưng cũng phải nói "trong cái rủi có cái may". Với kinh nghiệm là từ tuyển trẻ đã giúp ông Gareth Southgate hiểu được tương lai bóng đá Anh thuộc về tài năng trẻ, thay vì những cầu thủ đã lên hàng sao luôn được báo chí chú ý.

hlv-gareth-southgate-loi-hai-the-nao-9
Gareth Southgate đã khiến truyền thông và người hâm mộ Anh ngả mũ thán phục

Vào World Cup 2018, người hâm mộ Anh không đặt nhiều kỳ vọng với đội nhà. Họ cho rằng "Tam sư" chơi giải này để lấy lệ rồi FA có cơ "chia tay" ông Gareth Southgate. Nhưng thực tế, tuyển Anh chơi rất có chiến thuật. Họ lọt vào đến vòng bán kết đấu với Nga. Và từ một "con mè" bị truyền thông và người hâm mộ "ghẻ lạnh", ông Gareth Southgate đã hóa thành "sư tử" được yêu mến, ca tụng trên khắp nước Anh.

Khi dẫn dắt đội tuyển anh, ông Gareth Southgate từng nói: Đội tuyển không phải "gánh xiếc", các cầu thủ phải tập trung đá bóng. Ông cũng nhấn mạnh tới vai trò "kiểu mẫu" của các cầu thủ, cho phép thực hiện các động tác  "quỳ gối" trước trận đấu để gửi đi thông điệp phản đối phân biệt chủng tộc. 

"Các cầu thủ của tôi là những người kiểu mẫu trong xã hội. Ngoài sân cỏ, họ còn có cuộc sống khác. Chúng ta phải trao cho họ sự tự tin để dám đứng lên nói về những vấn đề. Khi đó, họ sẽ vì đồng đội trong sân và vì những thứ ảnh hưởng tới họ", vị thuyền trưởng từng nói. 

hlv-gareth-southgate-loi-hai-the-nao-6

Theo nhiều nhận định, lối chơi của tuyển Anh không "đã mắt" người hâm mộ nhưng dưới thời ông Southgate, họ là tập thể đoàn kết, khó đánh bại.

Và ở vòng chung kết vô địch châu Âu 2020 (EURO 2020), HLV Southgate lại một lần nữa thể hiện tài năng của mình. Ông đã dắt dắt đội tuyển Anh đi từ chiến thắng này đến chiến thắng khác.

Ở tứ kết, HLV Gareth Southgate đã nói rằng "các đội tuyển phải trải qua một hành trình và đôi khi là nỗi đau để có thể đi tiếp".  Tuyển Anh đã làm được điều đó, trở thành đội tuyển có chiến thắng các trận đấu theo những cách khác nhau.

Trận gặp Đan Mạch là minh chứng rõ nét nhất khi HLV Gareth Southgate hành động quyết đoán bằng việc thay Jack Grealish vào sân nhưng cũng sẵn sàng rút tiền vệ này ra sân để chuyển sang sơ đồ 3-4-3 ở những phút thi đấu còn lại của hiệp phụ. Điều này giúp tuyển Anh kiểm soát bóng tốt hơn, khiến Đan Mạch không tổ chức tấn công và rồi tấm vé vào chung kết thuộc về tay người Anh.

hlv-gareth-southgate-loi-hai-the-nao-4

Cũng nhờ có Southgate mà yếu tố con người của tuyển Anh được đi vào trật tự. Southgate từng nói ở trận tứ kết: "Tôi đã chứng kiến rất nhiều đội tuyển rời giải đấu vì không có được tinh thần như những cậu bé này".

Chiến lược gia này đã đóng vai trò như một người quản lý khôn ngoan, giúp các cầu thủ phát huy được hết khả năng. Đồng thời cũng thể hiện được sự đoàn kết. Kết quả, những người cùng chí hướng đã giành được vé vào bán kết.

Và nhờ có chiến lược lợi hại của vị thuyền trưởng này mà sau hàng chục năm chờ đợi, cổ động viên Anh lại được hưởng hầu không khí của một trận chung kết bóng đá trên chính sân nhà Wembley. Và HLV Southgate cũng đang chờ "tiếng gầm vang" từ các học trò vào rạng sáng ngày 12/7.

Xem thêm: 5 ứng cử viên đắt giá cho danh hiệu Vua phá lưới EURO 2020: Ra về sớm, Cristiano Ronaldo vẫn có phần

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận