Hành trình 5 năm "nàng Kiều" đưa nơi "khỉ ho cò gáy" lên bản đồ du lịch, lọt top làng du lịch cộng đồng 3 sao

Cách đây 5 năm, trong mắt người làng Gò Cỏ, đây là nơi "khỉ ho cò gáy", chẳng ai biết đến. Thế mà, "nàng Kiều" đã biến nó trở thành điểm du lịch rất hot ở Quảng Ngãi.

Đỗ Thu Nga
09:41 08/08/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Từ nơi "khỉ ho cò gáy"...

Thị xã Đức Phổ là vùng đất cực nam của Quảng Ngãi, nơi có truyền thống yêu nước từ lâu đời. Trải qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ người dân Đức Phổ dù chịu nhiều đau thương, mất mát nhưng vẫn kiên trì bám trụ, chống giặc giữ làng, tạo nên nhiều sự kiện lịch sử, chiến công vẻ vang trên vùng đất anh hùng.

Đức Phổ tuy khô cằn nhưng đã sinh ra và nuôi dưỡng rất nhiều người con ưu tú, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ từng tấc đất của quê hương. Sẵn sàng hi sinh vì độc lập tự do, tô thắm thêm trang sử của quê hương...

Chiến tranh đi qua đã biến nơi đây là vùng đất khô cằn, người dân địa phương phải oằn mình lao động mới đủ miếng ăn cái mặc. Thế nhưng, thời gian gần đây, người dân đã có cuộc sống mới tốt hơn nhờ làn sóng du lịch cộng đồng mà "nàng Kiều" - Nguyễn Thị Diễm Kiều (31 tuổi) mang đến. 

Theo Tổ Quốc, làng Gò Cỏ (phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ) vốn là ngôi làng nghèo khó, đất khô cằn. Thế nhưng "nàng Kiều" đã không ngại ngần ở lại vùng đất này, dành 5 năm thanh xuân cùng bà con xây dựng nó trở thành vùng du lịch. 

Hanh-trinh-5-nam-nang-Kieu-dua-noi-khi-ho-co-gay-len-ban-do-du-lich-0
Kiều cùng cụ già người H'rê trong một lần gặp gỡ, chia sẻ câu chuyện du lịch

Được biết, Kiều vốn là người đam mê du lịch cộng đồng. Lần đầu tiên đến Gò Cỏ (2017), cô đã nhận thấy tiềm năng cực lớn của ngôi làng nghèo này. Cô mê mẩn với tầng lớp di sản và văn hóa ở đây. Chính vì thấy đã quyết định gõ cửa từng nhà mời tham gia làm du lịch cộng đồng. 

Trong mắt dân làng lúc đó, Gò Cỏ là nơi "khỉ ho cò gáy", chẳng ai biết đến. Mọi người từ chối đề nghị lạ lùng của Kiều. 

Tâm sự trên Vietnamnet, Kiều nói: "Khi tôi đến đây toàn người già và trẻ nhỏ, thanh niên trai tráng đều rời quê đi làm ăn xa. Ai cũng bảo ở đây chết không có người khiêng thì du lịch cái gì. Lúc đó, mọi người trong làng không ai tin rằng chính nơi đây, sau này sẽ là địa điểm du lịch được nhiều người quan tâm".

Để thay đổi suy nghĩ của dân làng, công ty chị Kiều tài trợ 4 chuyến đi cho người dân đến Hội An và đảo Cù Lao Chàm để bà con có thể nắm bắt được kiến thức làm du lịch. Sau chuyến đi đó, mọi người đồng lòng cùng "nàng Kiều" xây dựng du lịch cộng đồng".

"Du lịch cộng đồng là làm theo năng lực, bà con có gì làm nấy. Không nhất thiết phải có tiền để làm homestay. Bà con có thể dẫn khách đi trồng khoai sắn, ai hát bài chòi giỏi thì hát bài chòi, ai làm bánh lá gai giỏi thì hướng dẫn du khách làm bánh. Mỗi người một việc tạo ra sức mạnh cộng đồng. Đó chính là du lịch", chị Kiều giải thích về lý tưởng của mình với Tuổi Trẻ.

Hanh-trinh-5-nam-nang-Kieu-dua-noi-khi-ho-co-gay-len-ban-do-du-lich-7
Người già, thanh niên, trẻ em Gò Cỏ cùng tham gia làm du lịch. Mỗi người một thế mạnh, tạo ra sức mạnh cộng đồng du lịch làng Gò Cỏ

Trở về sau chuyến tham quan, trải nghiệm và học hỏi, người lớn, trẻ nhỏ của Gò Cỏ đồng lòng sắp lại bờ đá, giếng cổ, mở lối lên núi, trồng thêm rừng, dọn dẹp lại nhà cửa... để đón khách du lịch. Đúng 3 tháng sau ngày Kiều đến, những vị khách đầu tiên tham quan làng trong sự ngỡ ngàng của người dân. Những đồng tiền đầu tiên từ du lịch chẳng ai quên được.

Để làm du lịch chuyên nghiệp hơn, chị Kiều giúp bà con thành lập Hợp tác xã du lịch cộng đồng và được mọi người bầu làm giám đốc. Chị lên kế hoạch xây dựng làng du lịch từ điều nhỏ nhặt nhất, chị đi đến từng nhà, "bắt tay, chỉ việc" cho từng người về cách nói chuyện với khách như nào, cung đường khách đi ra làm sao, trong nhà sẽ trang trí gì?...

... đến làng du lịch cộng đồng 3 sao

5 năm "nàng Kiều" đến với Gò Cỏ là 5 năm tuyệt vời trong ký ức của chị. Một ngôi làng bị coi là "khỉ ho, cò gáy", dưới bàn tay của chị Kiều, nơi ấy đã có website, có Facebook để làm việc với các đơn vị lữ hành, đặt tour.

Giờ đây, người dân trong làng, người làm hướng dẫn viên, người nấu ăn, người hát bài chòi, người dẫn khách đi đánh cá... Vào năm 2020, làng Gò Cỏ còn được công nhận là làng du lịch 3 sao theo tiêu chuẩn OCOP.

Hanh-trinh-5-nam-nang-Kieu-dua-noi-khi-ho-co-gay-len-ban-do-du-lich-6
Một góc làng cổ

Người làng Gò Cỏ trước đây chủ yếu làm nghề đánh bắt cá, bữa có bữa không. Nhưng đến nay, cuộc sống dần ổn định, ấm no hơn khi mỗi chuyến thuyền 30 phút đã có 300.000 đồng.

Ngôi làng Gò Cỏ giờ đây hướng tới mục tiêu là "ngôi làng hạnh phúc" nhờ làm du lịch cộng đồng. Ai cũng hạnh phúc trước những giá trị mà Kiều mang lại.

"Tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục mở thêm một số HTX du lịch cộng đồng ở các thôn, làng lân cận như: Long Thạnh 2, Long Đức 1 và mở rộng để thành lập liên minh các HTX kiểu mới làm du lịch cộng đồng. Ước mơ cuối cùng của tôi là xây dựng nơi đây thành ngôi làng hạnh phúc. Bởi, chỉ khi tìm thấy hạnh phúc thực sự thì mọi giá trị đạt được sẽ bền vững, lợi ích lâu dài", chị Kiều nói về kế hoạch tương lai với báo Sài Gòn Giải Phóng.

Hanh-trinh-5-nam-nang-Kieu-dua-noi-khi-ho-co-gay-len-ban-do-du-lich-8
Vẻ đẹp lao động của người dân làng Gò Cỏ

Nghe chị Kiều tâm sự về những dự định ấp ủ với Gò Cỏ, bà Huỳnh Thị Thương (dân làng) vô cùng xúc động chia sẻ với báo trên: "Cũng nhờ sức trẻ, sự thông minh của cô Kiều mà làng Gò Cỏ mới được như hôm nay. Bây giờ, Gò Cỏ đã được lên tivi, báo chí,  được cả nước biết đến. Hôm nay người ngoài cũng đã có cái nhìn khác về Gò Cỏ, thị xã Đức Phổ cũng rất tự hào về làng. Rồi vài năm sau, con em chúng tôi được về lại quê nhà để góp công, góp sức cùng người già trong làng làm du lịch, sống no ấm trên chính quê hương mình, không còn tha hương”.

Xem thêm: Nếu muốn thấy Việt Nam xinh đẹp cỡ nào thì đừng quên ghé qua Phú Yên 1 lần

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận