Chí Phèo trong truyện ngắn của Nam Cao có thân thế ra sao?

Chí Phèo là một con người bị xã hội chối bỏ, hắn càng phản kháng thì càng bị đẩy sâu xuống bùn lầy. Trước khi trở thành kẻ "trời đánh", Chí Phèo có xuất thân thế nào?

Đỗ Thu Nga
09:00 28/03/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chí Phèo là truyện ngắn của nhà văn Nam Cao viết vào tháng 2/1941. Chí Phèo là tác phẩm xuất sắc, thể hiện nghệ thuật viết truyện độc đáo của Nam Cao. Đồng thời cũng là bức tranh trần trụi về tấn bi kịch của một người nông dân nghèo bị tha hóa trong xã hội. Chí Phèo là tên truyện cũng là tên nhân vật chính trong truyện.

Chí Phèo là nhân vật nổi tiếng trong truyện ngắn của nhà văn Nam Cao nhưng cho đến nay có không ít thắc mắc về xuất xuân của Chí Phèo. Ngoài ra, còn có thắc mắc về việc Chí Phèo đã đến nhà Bá Kiến mấy lần, khi giết Bá Kiến hắn đang say hay tỉnh... 

Theo tờ Kiến Thức, ngay từ đầu tác phẩm, nhà văn Nam Cao đã đề cập đến xuất thân của Chí Phèo: "Một anh đi thả ống lươn, một buổi sáng tinh sương đã thấy hắn trần truồng và xám ngắt trong cái váy đụp để bên một lò gạch bỏ không, anh ta rước lấy và đem cho một người đàn bà góa mù. Người đàn bà góa mù này bán hắn cho một bác phó cối không con và khi bác phó cối này chết thì hắn bơ vơ, hết đi ở cho nhà này lại đi ở cho nhà nọ...".

Theo nhà văn Nam Cao, Chí Phèo là một đứa trẻ không cha không mẹ, khi mới sinh bị bỏ rơi ở cái lò gạch bỏ hoang. Hắn được nuôi dưỡng qua tay nhiều người. Đến năm 20 tuổi thì đi làm canh điền cho nhà cụ Bá Kiến. Sau đó hắn đi tù.

giai-ma-than-the-cua-nhan-vat-chi-pheo-0
Chí Phèo là kẻ không cha không mẹ, bị bỏ rơi ở lò gạch bỏ hoang

Sau khi ra tù, Chí Phèo trở lại làng, sống cuộc đời "người không ra người, quỷ không ra quỷ". Trong thời gian sống ở làng, Chí Phèo đã 3 lần đến nhà cụ Bá Kiến. Mỗi lần đến trước nhà cụ Bá là một lần tạo ra bước ngoặt và sự chuyển biến trong con người Chí Phèo. 

Lần đầu tiên Chí đến nhà Bá Kiến là khi vừa đi tù về. Hắn say khướt, chân đi loạng choạng, tay xách vỏ chai rượu đến trước cổng nhà Bá Kiến gọi cả tên tục ra mà chửi. Lần đầu gặp cụ Bá mời Chí vào tận trong nhà giết gà đãi rượu. Rồi lúc Chí ra về còn cho thêm một đống bạc.

Lần thứ hai Chí đến nhà cụ Bá để xin được đi tù. Chí nói: "Bẩm quả đi tù sướng quá đi, ở tù còn có cơm ăn, bây giờ về làng về nước một thước cắm dùi...”. Trong lần gặp này, chỉ với 1 câu khích bác, Bá Kiến đã sai được Chí Phèo đến tận nhà đội Tảo đòi nợ. Kể từ đó, Chí Phèo trở thành tay sai của cụ Bá, chuyên đâm thuê chém mướn, rạch mặt ăn vạ. Những vết lồi lõm trên mặt, trên ngực Chí đều là vết tích của những lần ăn vạ.

Lần cuối cùng Chí Phèo đến nhà cụ Bá Kiến là để "đòi lại sự lương thiện". Chí hét lên: "Ai cho tao lương thiện? Làm thế nào cho mất được những vết mảnh chai trên mặt này? Tao không thể là người lương thiện nữa. Biết không?".

giai-ma-than-the-cua-nhan-vat-chi-pheo-6
Chí Phèo đến nhà cụ Bá Kiến 3 lần

Vừa dứt câu, hắn rút dao ra xông vào đâm Bá Kiến. Chí Phèo vừa chém túi bụi vừa kêu làng thật to. Hắn kêu làng, không bao giờ người ta vội đến. Bởi thế khi người ta đến thì hãy cũng đang giẫy đành đạch ở giữa bao nhiêu là máu tươi. "Mắt hắn trợn ngược. Mồm hắn ngáp ngáp, muốn nói, nhưng không ra tiếng. Ở cổ hắn, thỉnh thoảng máu vẫn còn ứ ra".

Trong tác phẩm, nhà văn Nam Cao miêu tả Chỉ Phèo đã uống hết 2 chai rượu trước khi bước vào nhà Bá Kiến. Có nghĩa là, lúc đấy Chí đã uống say. Nhưng trước khi đâm cụ Bá, Chí Phèo lại nói 3 câu đòi lương thiện.

Có lẽ cuộc đời Chí chủ yếu là những ngày say xỉn nhưng trong cơn say cuối cùng của cuộc đời, Chí Phèo đã bừng tỉnh. Trong khoảnh khắc bừng tỉnh ấy, Chí Phèo đã giết Bá Kiến và chấm dứt cuộc đời mình. Cái chết của Chí Phèo đã để lại trong lòng người đọc bao trăn trở, bao suy tư. 

Chí Phèo mang hình ảnh điển hình của người nông dân bị tha hóa. Ngoài ra, qua Chí Phèo, nhà văn Nam Cao còn bày tỏ sự cảm thông, tôn trọng sâu sắc đối với số phận của những kẻ thấp cổ bé họng, bị xã hội trà đạpchối bỏ, thậm chí tước bỏ cả quyền làm người.

Giải mã nội dung câu chú Đường Tăng niệm vòng kim cô chế ngự Tôn Ngộ Không

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận