Giải mã nội dung câu chú Đường Tăng niệm vòng kim cô chế ngự Tôn Ngộ Không

Trước khi lên đường đi thỉnh kinh, Quan Thế Âm Bồ Tát đã dạy Đường Tăng 1 câu chú niệm vòng kim cô để chế ngự Tôn Ngộ Không. Vậy nội dung câu chú đó là gì?

Đỗ Thu Nga
15:32 15/03/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tính đến nay, Tây Du Ký 1986 đã được chiếu đi chiếu lại trên dưới 3.000 lần nhưng vẫn giữ nguyên được giá trị và sự hấp dẫn dù có hàng trăm phiên bản Tây Du Ký mới được sản xuất. Điều này chứng tỏ, đây là bộ phim truyền hình kinh điển mà khó có bản làm lại nào địch nổi.

Trong Tây Du Ký 1986 có nhiều bí mật mà mãi sau này mới được tiết lộ, một trong số đó chính là nội dung câu chú lúc Đường Tăng niệm vòng kim cô chế ngự Tôn Ngộ Không. 

Theo nội dung phim, Đường Tăng kiếp trước là Kim Thiền Tử - đệ tử Phật Tổ Như Lai nhưng kiếp này lại chỉ là người trần mắt thịt nên không phải là đối thủ của Tôn Ngộ Không cũng như hàng loạt yêu ma quỷ quái khác.

Trong khi đó, Tôn Ngộ Không lại là kẻ nổi loạn, dũng cảm, có chủ kiến, võ công cao cường. Tôn Ngộ Không sẵn sàng nổi loạn khi ý kiến của mình không được tôn trọng. Để chế ngự Ngộ Không, Quan Thế Âm Bồ Tát đã dạy Đường Tăng cách niệm vòng kim cô. Vậy nội dung câu chú đó là gì?

noi-dung-cau-chu-duong-tang-niem-vong-kim-co-trung-phat-ton-ngo-khong-0

Theo một số bài báo, nôi dung rất đơn giản, chỉ gồm 6 chữ, "唵(weng),嘛(mā),呢(nī),叭(bēi),咪(mēi),吽( hōng)". 6 chữ này có nguồn gốc từ tiếng Phạn, chứa đựng tinh túy của 84.000 phương pháp do Đức Phật dạy. Nếu dịch ra tiếng Trung chỉ gồm 4 chữ rất dễ hiểu: thanh tịnh trí tâm (để trí óc và tâm thanh tịnh).

Lời niệm chú không chỉ để chế ngự Tôn Ngộ không mà đằng sau đó nó còn chứa đựng đạo lý dạy con người ta cách kiềm chế cơn bốc đồng, hiếu thắng. Khi gặp chuyện cần bình tĩnh, tĩnh tâm lại thì tự nhiên sẽ tìm được cách giải quyết êm đẹp, không làm tổn hại đến bất cứ ai. 

Ngoài sự thật thú vị về câu chú niệm vòng kim cô, Tây Du Ký còn có nhiều điều ít ngờ đến mà nay cả fan trung thành cũng không phát hiện ra như:

Tuổi của Tôn Ngộ Không

Nó là con khỉ được sinh ra từ tảng đá ngoài trời, tuổi thọ được ghi là 342 năm. Khi ở Địa Phủ đã được 342 tuổi, sau đó làm nửa tháng Bạch Mã Ôn trên thiên đình. Nếu tính 1 ngày trên thiên đình bằng 1 năm dưới nhân gian thì Tôn Ngộ Không làm Bạch Mã Ôn 15 năm. Rồi tiếp đó lại làm làm thêm nửa năm chức Tề Thiên Đại Thánh, tức 177 năm.

Tôn Ngộ Không ở trong lò luyện đan của Thái Thượng Lão Quân bảy bảy bốn chín ngày, nghĩa là thêm 49 năm nữa, thêm 500 năm bị phong ấn dưới núi Thái Hành, 14 năm đi lấy kinh, tổng cộng tuổi của Tôn Ngộ Không khi đó là hơn 1097 tuổi.

Tuổi của Hồng Hài Nhi

Hồng Hài Nhi tuy mang hình hài 1 đứa trẻ nhưng thực ra nó đã 300 tuổi. Thực lực của nó không hề kém Tôn Ngộ Không, thương pháp linh hoạt, năng lực phòng thủ mạnh mẽ.

noi-dung-cau-chu-duong-tang-niem-vong-kim-co-trung-phat-ton-ngo-khong-6

Kim Cơ chú

Phật Tổ giao cho Quan Âm ba chiếc vòng, lần lượt là “Khẩn Cơ chú, Cấm Cơ chú, Kim Cơ chú.” Vốn dành để đeo cho ba đồ đệ của Đường Tăng. Song Bồ Tát chỉ đưa Kim Cơ chú cho Tôn Ngộ Không còn 2 chiếc vòng còn lại để trấn áp hai yêu quái là Hắc Hùng Tinh và Hồng Hài Nhi. 

Thái Thượng Lão quân

Thái Thượng Lão quân vốn không phải thần tử của Ngọc Hoàng Đại Đế. Địa vị của ông còn cao hơn cả Ngọc Hoàng. Đạo giáo tổng cộng có Tứ ngự: Ngọc Hoàng Đại Đế, Tử Vi Đại Đế, Câu Trần Đại Đế, Hậu Thổ Hoàng Địa. Khi Tôn Ngộ Không đại náo thiên cung, Ngọc Hoàng Đại Đế phải mời Thái Thượng Lão Quân đến giúp. Nhưng lò luyện đan không có tác dụng với Tôn Ngộ không.

Địa vị của Long tộc

Địa vị của Long Tộc trong Tây Du Ký rất thấp, đại biểu là kỳ lần. Không những đại bằng điêu, đến Kim Mao Hống thú cưỡi của Bồ Tát cũng ưa thích ăn thịt rồng.

Tây Du Ký phiên bản "kinh dị" của 94 năm trước khiến fan Việt khóc thét: Ngộ Không, Bát Giới xấu hơn yêu quái

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận