Đức Phật đã xuống tóc nhưng vì sao tượng của ngài lại có mái tóc dày, gồm nhiều cuộn xoắn?

Nhiều tư liệu của nhà Phật cho thấy, khi từ bỏ thân phận thái tử rời xa hoàng cung, Đức Phật đã xuống tóc. Thế nhưng, trong nhiều bức tranh ảnh đều thấy ngài có tóc, vì sao vậy?

Đỗ Thu Nga
10:24 12/07/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo Wikipedia, Đức Phật là thái tử, nhà tu hành, nhà truyền giáo, nhà thuyết giảng, nhà triết học, đạo sư sống ở Ấn Độ vào thời cổ đại, người sáng lập Phật giáo. Ngài được các Phật tử coi là bậc đạo sư và tâm linh tiến đến giác ngộ, tinh thần viên mãn, tự giải thoát bản thân hoàn toàn khỏi quy luật sinh tử luân hồi và hiểu rõ được tất cả bản chất mọi sự vật, sự việc; đồng thời truyền bá những kinh nghiệm tu luyện và giác ngộ của mình cho người khác để họ có thể tự chấm dứt khổ đau của bản thân, đạt được "hạnh phúc tối thượng". 

Cuộc đời của Đức Phật có rất nhiều câu chuyện hay và ý nghĩa. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều người thắc mắc về một điểm trên cơ thể Đức Phật, đó là chuyện vì sao ngài để tóc trong khi mọi tăng ni để cạo đầu?

Đức Phật đã xuống tóc

Lần xuống tóc đầu tiên đó là khi Ngài từ bỏ thân phận thái tử, rời hoàng cung và kinh thành Ca Tỳ Vệ để lên đường tìm đạo giải thoát chúng sinh khỏi khổ đau.  Các kinh điển đều cho biết, ra khỏi kinh thành, ngài dùng gươm cạo sạch râu tóc của mình giao cho người hầu và dặn đưa về trình đức vua, nói rằng thái tử không chết mà chỉ lên đường đi tìm chân lý, sẽ trở về.

Trước khi chứng ngộ, Ngài từng tu theo pháp môn khác nhưng không tìm thấy con đường giải thoát. Trong 6 năm tu theo lối khổ hạnh, ngài không cạo tóc vì hoàn toàn không bận tâm đến thân thể. Sau đó, khi đã chứng đạo, ngài thu nhận đệ tử, truyền truyền dạy đạo pháp, đặt ra lệ người xuất gia mỗi tháng 2 lần cạo đầu và bản thân ngài luôn tuân thủ.

Duc-Phat-da-xuong-toc-nhung-vi-sao-tuong-Phat-luon-co-toc-0
Thái tử Tất Đạt Đa (Đức Phật) cắt tóc khi rời hoàng cung sống đời tu hành

“Cạo bỏ râu tóc làm bậc samon…” chính là lời Phật dạy.  Kinh sách cũng ghi lại lời dạy của các tu sĩ rằng, mỗi ngày và ít nhất nửa tháng hãy sờ lên đầu để nhận thức rõ mình không còn tóc, để răn mình đã là người xuất gia, đã từ bỏ những thứ quen thuộc về đời sống phàm tục để quyết tâm sống đời đạo hạnh cao thượng, tìm hạnh phúc chân chính.

Có không ít điển tích được ghi nhận trong kinh sách cho thấy, quả thật Đức Phật vẫn luôn cạo tóc. Chẳng hạn, nhiều đạo sĩ Bà la môn thường gọi Đức Phật là “sa môn đầu trọc” để phân biệt với các vị sa môn tu theo những giáo pháp khác.

Trong kinh Sanadantta, kinh Trường bộ, đạo sĩ Bà la môn Sanadanta mô tả đức Phật: “Samon Gotama cạo bỏ râu tóc xuất gia từ bỏ gia đình sống không gia đình…”.

Một “bằng chứng” khác trong kinh điển Phật giáo là chuyện Ưu Ba Li - người thợ cắt tóc của hoàng cung. Sau khi thành đạo, Phật trở về thăm và độ cho gia quyến, trong thời gian này có gọi Ưu Ba Li đến cạo đầu cho mình. Trong lúc làm việc, Ưu Ba Li được Phật độ hóa nên đã lần lượt nhập sơ thiền, nhị thiền, tam thiền rồi tứ thiền. Sau này khi các vương tôn trong hoàng tộc Thích Ca rủ nhau xuất gia, Ưu Ba Li cũng xin đi theo, trở thành một trong những vị tôn giả đáng kính trong tăng đoàn.

Vì sao tranh, tượng Đức Phật luôn có tóc?

Việc Đức Phật cạo tóc như những người xuất gia theo ngài là điều đã được khẳng định trong các tài liệu Phật pháp. Vậy tại sao tranh, ảnh, tượng thờ thường thể hiện ngài với mái tóc dày, gồm nhiều lọn xoắn ốc?

Theo VTC, các nhà khảo cổ không hề tìm thấy hình tượng nào của Đức Phật được tạo ra trong khoảng 500 - 600 năm sau khi ngài thành đạo, những hiện vật về Phật giáo được tìm thấy chỉ là những vật mang tính biểu tượng như cây bồ đề, bánh xe pháp.

Duc-Phat-da-xuong-toc-nhung-vi-sao-tuong-Phat-luon-co-toc-8

Cho đến thế kỷ đầu Công nguyên, người ta mới bắt đầu tạc tượng Phật. Trong đó, 2 trung tâm tạc tượng nổi tiếng là Mathura (Ấn độ) và Gandhara (Pakistan). Không hề có tượng hay ảnh mẫu để theo, họ thể hiện hình ảnh Phật theo mô tả trong sách vở về 32 tướng tốt của ngài, trong đó có 2 điểm liên quan đến đầu tóc: Nhục kế nổi cao và tóc xoăn cuốn theo chiều bên phải.

Từ điển Phật học Huệ Quang, nhục kế là thịt xương (có sách nói búi thịt) trên đỉnh đầu của Phật nổi cao lên như búi tóc. Một số kinh sách như kinh Brahmayu, kinh Tướng ghi nhận tướng tốt nhục kế nhô lên trên đỉnh đầu của Phật, biểu thị trí tuệ. Đặc điểm này có được nhờ công đức tu hành trong vô lượng tiền kiếp. Còn tóc xoăn thành vòng theo chiều bên phải là biểu hiện của sự thông minh.

Khi tạc tượng Phật, các nghệ nhân muốn làm nổi bật, nhấn mạnh những tướng tốt của ngài, trong đó có 2 tướng kể trên. Người đời sau cũng theo đó mà tạc tượng, vẽ hình Phật, gây ra hiểu lầm rằng ngài vẫn để tóc trong khi toàn bộ tăng ni đều cạo đầu.

(Theo Wiki, VTC)

Xem thêm: Câu chuyện Phật giáo "Đức Phật thăm Tỳ kheo lâm bệnh để răn dạy đệ tử" và bài học "thương người như thế thương thân

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận