Đức Phật có 3 tướng đặc biệt, đó là gì?

Vô kiến đảnh tướng, Bạch hào tướng và Tướng kết tường là 3 tướng đặc biệt của Đức Phật, hãy cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

Đỗ Thu Nga
14:00 11/05/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đức Phật là con người toàn diện, không chỉ về mặt trí tuệ và đức hạnh mà còn về mặt hình thể. 32 tướng tốt của Đức Phật được phát hiện lúc mới đản sanh, do các vị tướng sư xác định. 

32 tướng tốt của đức Phật được đề cập, khá nhiều trong kinh, trong Nam tạng cũng như Bắc tạng như: kinh Sơ Đại Bổn Duyên (Trường A Hàm), kinh Tâm Thập Nhị Tướng (Trung A Hàm), kinh Đại Bổn (Trường Bộ), kinh Tướng (Trường Bộ), kinh Tập, kinh Tiểu Bộ... và một số rải rác trong kinh tạng Đại Thừa...

Tướng tốt theo quan điểm tướng pháp Á Đông không phải là quan niệm về cái đẹp thẩm mỹ, mà chính là cái đẹp của đức hạnh biểu hiện qua hình thể. Đời sống sung túc, tốt đẹp của người được biểu hiện qua hình tướng đắc cách hay không, những tướng tốt này lại có nguồn gốc sâu xa liên quan đến phúc đức của ông bà cha mẹ hay của chính mình trong quá khứ. Điều này được đúc kết dựa theo kinh nghiệm và quan sát thực tế mà rút ra được những quy luật về phương pháp.

Duc-Phat-co-3-tuong-dac-biet-do-la-gi

Đối với Phật giáo, thân tướng đắc cách tốt đẹp, biểu hiện đời sống tốt đẹp, qua lý thuyết chánh báo đi đôi với y báo. Tất cả những điều kiện tốt đẹp đó đều do công đức tích lũy trong quá khứ, theo quy luật nhân quả: gieo nhân nào gặt quả nấy. Đức Phật có đủ 32 tướng tốt có nghĩa là Ngài đã tích lũy vô lượng công đức trong nhiều kiếp, này thừa hướng kết quả của những công đức đó mà thôi.

Quan niệm về tướng tốt và xấu như thế nào, theo tiêu chuẩn nào, thì thuộc vào kinh nghiệm thực tế và truyền thống văn hóa của mỗi dân tộc, của mỗi đất nước. Có những tướng theo quan điểm Ấn Độ là tốt nhưng đối với chúng ta thì xấu hoặc kì dị. Do đó cần phải rộng lượng khi nhận định về tướng pháp.

3 tướng đặc biệt của Đức Phật là:

1. Tướng cao quý thứ nhất là 'Vô kiến đảnh tướng" nằm ở đỉnh đầu Phật phóng hào quang màu vàng

"Vô kiến đảnh tướng" ở đỉnh đầu là đức tướng hay tướng đại nhân. Phật được tôn xưng là bậc đại nhân vì Ngài cảm hóa người bằng đức hạnh, bằng tình thương bao la, bằng lòng kính trọng bình đẳng.

Phật hiện hữu trên cuộc đời, thuyết pháp, giáo hóa chỉ vì chúng sanh, tất cả cho chúng sanh. Tấm lòng Phật bao dung muôn loài, có sức thu hút mọi loài đến với Ngài.

Duc-Phat-co-3-tuong-dac-biet-do-la-gi-9

Trên đường tu hành theo Phật, chúng ta từ tiểu nhân tiến đến trung nhân và thành đại nhân. Tiểu nhân chỉ biết mình và lo cho mình. Trung nhân vừa lo cho mình, vừa lo cho người. Hàng đại nhân không bao giờ nghĩ đến mình, chỉ vì mọi người.

2. Tướng "Bạch hào tướng" nằm ở giữa hai chân mày của Phật phóng ra tia hào quang màu trắng

"Bạch hào tướng" nằm giữa hai chân mày có lông trắng kéo ra dài một tầm, thả xuống hình xoắn ốc là trí tướng. Do công đức tu hành trải vô số kiếp, Phật tử thành tựu tướng trí tuệ này. 

Ánh sáng của trí tuệ thấu muôn sự vật, nên Phật thấy đúng như thật. Ngài biết rõ chúng sanh nghĩ gì, có khả năng gì, nghiệp gì mà tạo thành con người đau khổ hay an vui trên thế gian.

3. "Tướng kiết tường" hình chữ "Vạn" ở giữa ngực Phật luôn phóng ra hào quang màu hồng

Đức Phật trang nghiêm bằng tướng kiết tường, nghĩa là tâm từ bi của ngài mở rộng. Ngài bước đến đâu, hung tàn, bạo ngược cũng tự tiêu mất.

Duc-Phat-co-3-tuong-dac-biet-do-la-gi-6

Ánh sáng màu hồng từ trái tim của Ngài chiếu ra, làm cho người tiếp nhận tình thương vô bờ bến. Tình thương của Phật lộ ra bên ngoài thành tướng hình chữ Vạn. Còn tình thương của chúng ta nhỏ bé, chỉ ở trong trái tim và bên ngoài bị nghiệp ác che kín. 

Tình thương của Phật chẳng những nằm trong tim, mà phổ biến tất cả muôn loài làm lắng đọng tâm ác, việc ác của người.

Xem thêm: Đạo Phật và Đạo Mẫu: Đạo nào cao hơn, thiêng hơn?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận