Cuộc đời khốn khổ của người đàn bà tật nguyền gồng mình nuôi chồng, con mắc bệnh não úng thủy

Người đàn bà bất hạnh đó là Trần Thị Hồng (SN 1956, trú thôn Lam Long, xã Xuân Hải, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh). Suốt 30 năm qua, bà Hồng một mình cáng đáng gia đình, chăm lo cho chồng và con mắc bệnh não úng thủy.

Đỗ Thu Nga
14:07 23/03/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vợ chồng bà Hồng và đứa con sống trong căn nhà xập xệ, lúc nào cũng mang cảm giác hiu hắt ở ven bờ sông Lam. Thầy có người đến thăm, bà Hồng bước những bước chậm chạp trên đôi chân tàn tật ra chào đón.

Theo tờ Giadinh.net, nỗi khắc khổ in rõ trên gương mặt bà Hồng. Chỉ cần nhìn qua là đủ thấu hiểu nỗi vất vả mà bà phải gánh chịu suốt mấy chục năm qua. 

Doi-kho-cua-nguoi-dan-ba-ngheo-gong-minh-nuoi-chong-con-mac-benh-0
Căn nhà che mưa chắn nắng của gia đình bà Hồng

Bà Hồng tâm sự: Năm 1990, bà và ông Nguyễn Văn Trung nên duyên vợ chồng. Một năm sau, hai người vui mừng đón con gái đầu lòng là Nguyễn Thị Hằng (SN 1991). Tưởng chừng hạnh phúc sẽ ở lại nơi mái nhà nhỏ nhưng số phận thật nghiệt ngã khi đứa con đầu lòng sinh ra đã mang bệnh úng não. Đây là căn bệnh mang di truyền từ người bố.

 "Sinh ra được 6 tháng thì đầu con gái tôi bắt đầu phát triển to bất thường trong khi phần thân người không phát triển. Tới bây giờ, Hằng đã gần 30 tuổi, khối u khiến đầu con gái tôi nặng gần 15kg chiếm 2/3 trong lượng cơ thể, không thể ngồi dậy được, chỉ nằm yên một chỗ nhờ sự chăm sóc của tôi.

Cùng lứa tuổi với nó nhiều đứa đã có chồng con rồi. Còn con gái nhà tôi thì phải chịu khổ đến thế này đây,  tôi khổ cũng được, chỉ thấy thương cho nó sinh ra đã không được học hành, ông trời đã không cho nó bằng bạn bằng bè", bà Hồng tâm sự.

Doi-kho-cua-nguoi-dan-ba-ngheo-gong-minh-nuoi-chong-con-mac-benh-9
Con gái bà Hồng mắc bệnh não úng thủy do di truyền từ cha

Ở phía bên cạnh giường của con gái bà Hồng là chỗ ông Nguyễn Văn Trung nằm. Bà Hồng kể, chồng cũng mắc bệnh từ nhỏ nhưng vẫn đi lại làm việc được. Thương vợ con, cực chẳng đã, người đàn ông này đã đi sang chợ Vinh (Nghệ An) rồi lên đền Chợ Củi (thôn 1, xã Xuân Hồng)... để xin ăn mong có đồng ra đồng vào trang trải cuộc sống cho đỡ nhọc nhằn. 

"Chồng tôi mắc bệnh não úng thủy từ lúc nhỏ. Trước còn đi lại được thì ông ấy đi ăn xin khắp nơi kiếm thêm chút tiền hỗ trợ gia đình. Tuy nhiên, gần chục năm trở lại đây, căn bệnh của ông đổ bệnh nặng, kèm thêm bị tai biến nên từ đó nằm một chỗ không đi lại được". Chính vì thế, da trên cơ thể ông Trung bị lở loét, nhiễm trùng. Tình trạng này nếu không chữa trị kịp thời dễ nguy hiểm tính mạng. Nhưng hoàn cảnh khó khăn quá nên bà Hồng cũng không biết phải làm sao.

Doi-kho-cua-nguoi-dan-ba-ngheo-gong-minh-nuoi-chong-con-mac-benh-7
Ông Trung nằm liệt một chỗ hàng chục năm nay

Để lo cuộc sống cho chồng con, bà Hồng phải bươn trải rất cực khổ. Vào những ngày mùa, khi làm xong việc đồng áng bà lại cố gắng đi cấy thuê. Những ngày không ai thuê gì, bà phải đi nhặt rác để kiếm thêm ít tiền nuôi gia đình.

Bà chẳng có thêm đồng thu nhập nào khác ngoài những đồng tiền đi làm thuê làm mướn và nuôi gà, nuôi lợn. Hằng đêm, khi những người phụ nữ khác còn say giấc nồng bên gia đình, thì bà Hồng đã phải thức dậy, đi ra bờ sông nhặt ngao hến để bán.

Bà Hồng kể: "Đêm nào cũng vậy, cho chồng con ăn uống xong, đợi chồng con đi ngủ là tôi lại ra bờ sông Lam để mò cua ốc cho đến 3-4 giờ sáng mới về mang lên chợ bán là vừa".

Doi-kho-cua-nguoi-dan-ba-ngheo-gong-minh-nuoi-chong-con-mac-benh-4
Cơ thể ông Trung xuất hiện nhiều vết lở loét do nằm lâu nhưng không có tiền đi chữa

Ngoài kiếm tiền, bà Hồng còn phải chăm sóc chồng con từ những việc nhỏ nhất. Việc thay quần áo cho mọi người cũng đến tay bà. Đến bữa ăn, cho chồng con ăn xong bà mới ăn. Có những hôm đi làm về tối, bà cũng phải cặm cụi vào bếp làm bữa.

Không có tiền, nên bữa ăn hàng ngày của gia đình bà chỉ là cơm không và những thức ăn thừa mà hàng xóm cho. Nhìn thấy nồi cơm đã đổi màu của gia đình bà ai cũng xót xa. 

Khi được hỏi, ăn uống thế này thì sao sống được, bà Hồng kể: "Tôi còn sướng chán chú à, nhiều người họ còn không có mà ăn, tôi đây được bà con thương tình cho thức ăn thừa là hạnh phúc hơn nhiều người rồi”.

Gắng gượng để chăm sóc chồng con nhưng chính bản thân bà Hồng cũng mang trong mình đủ thứ bệnh, đi lại khó khăn. Người phụ nữ này không nhớ nổi đã bao nhiêu đêm khóc một mình, muốn quyên sinh. Nhưng vì thương chồng con nên bà cố gắng vượt qua số phận. 

Doi-kho-cua-nguoi-dan-ba-ngheo-gong-minh-nuoi-chong-con-mac-benh-6
Mấy chục năm nay, một mình bà Hồng gồng gánh chèo lái cả gia đình, chăm lo chồng con bệnh tật

Suốt 30 năm làm vợ, làm vợ, bà chưa được một ngày hạnh phúc trọn vẹn. Bà chẳng một giây phút nào thảnh thơi lo nghĩ được cho bản thân mình. 

Nói về hoàn cảnh của gia đình bà Hồng, bà Châu (hàng xóm) cho biết: "Hoàn cảnh bà Hồng khổ lắm, hàng tháng chỉ chờ vào mấy đồng trợ cấp ít ỏi không đủ sống. Gần cảnh thấy khổ, tôi cũng muốn giúp nhưng lực bất tòng tâm  vì gia đình tôi cũng làm không đủ ăn, không dư giả gì. Chỉ mong sao có nhiều người tốt giúp đỡ cho hoàn cảnh bà Hồng, chứ nhìn hoàn cảnh thương lắm".

Ông Cao Xuân Chương - Chủ tịch UBND xã Xuân Hải cho biết: "Hoàn cảnh của gia đình bà Hồng thuộc diện đặc biệt khó khăn. Mặc dù chồng và con của bà được nhận tiền trợ cấp khuyết tật hàng tháng nhưng thật sự số tiền đó cũng không thấm vào đầu so với tiền thuốc thang cả. Hi vọng các nhà hảo tâm có thể chung tay giúp đỡ hoàn cảnh gia đình bà Hồng vượt qua khó khăn trước mắt".

Đã sống hơn nửa đời người mà bà Hồng chưa từng có một ngày được yên vui, hạnh phúc. Chỉ mong, tới đây gia đình bà sẽ nhận được sự giúp đỡ để vượt qua mọi khó khăn.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Bà Trần Thị Hồng trú thôn Lam Long, xã Xuân Hải, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh.

(Theo Giadinh.net)

Xem thêm: Thương người đàn bà "da cóc" cắn răng chịu những cơn đau dày vò để dành tiền cho con ăn học

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận