Đêm nay (14/12) mưa sao băng Geminids đạt cực đỉnh, thắp sáng bầu trời Việt Nam

Geminids là trận mưa sao băng rực rỡ nhất trong năm. Trên bầu trời Việt Nam, nó đạt cực đỉnh vào đêm 14, rạng sáng 15/12.

Đỗ Thu Nga
14:00 14/12/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hội Thiên văn Nghiệp dư Hà Nội HAS đánh giá, mưa sao băng Geminids  là 1 trong những trận mưa sao băng lớn nhất trong năm. Nó còn được mệnh danh là "vua" của các trận mưa sao băng. Bởi số lượng lúc cực đại của nó có thể lên đến 120 sao băng/giờ với rất nhiều vệt sao băng to và sáng.

Mưa sao băng Geminids thường diễn ra từ ngày 7 đến 17 tháng 12 hàng năm. Nó đạt cực đạt vào đêm ngày 13, rạng sáng ngày 14/12.

Tuy nhiên năm nay, theo định vị tại TP Hồ Chí Minh trên trang Time and Date, mưa sao băng Geminids sẽ rơi vào đêm 14, rạng sáng ngày 15/12. 

Và không giống như hầu hết các trận mưa sao băng khác có nguồn gốc từ chiếc đuôi đá bụi của sao chổi, Geminids có nguồn gốc đặc biệt từ tiểu hành tinh cổ đại 3200 Phaethon, một vật thể từ "thuở hồng hoang" của hệ Mặt Trời.

Dem-14-12-mua-sao-bang-Geminids-dat-cuc-dai-tren-bau-troi-Viet-Nam-8

Những năm gần đây, 3200 Phaethon được "chăm sóc chu đáo" bởi NASA vì các nhà khoa học tin rằng những tiểu hành tinh cổ đại này sẽ đem đến những dữ liệu quý về cách hệ Mặt trời hình thành cũng như nguồn gốc của sự sống Trái đất.

Theo Sci-News, 3200 Phaethon quay quanh mặt trời khoảng 1,4 năm mỗi lần. Chúng để lại một cái đuôi đá bụi dài sau những lần đến gần Mặt trời. Mỗi năm vào tháng 12 Trái đất đi vào chiếc đuôi đá bụi đó, các mảnh vỡ va chạm với bầu khí quyển và tạo ra mưa sao băng.

Geminids là những thiên thạch sáng và lao qua rất nhanh. Chúng có xu hướng có màu vàng. Chúng cũng được biết đến với thiên thạch quả cầu lửa có thể tồn tại lâu hơn một vết sẹo băng trung bình. Điều này là do thực tế quả cầu lửa bắt nguồn từ các hạt vật chất lớn hơn.

Ngoài ra, từ ngày 21 đến 22/12, mưa sao băng Ursids xuất hiện nhưng với tần suất 5-10 vệt/giờ. Mưa sao băng này hình thành từ các hạt bụi còn sót lại từ tàn dư của sao chổi Tuttle, được phát hiện vào năm 1790. 

Theo giới thiên văn, mưa sao băng Ursids thường diễn ra từ ngày 17 đến ngày 25 tháng 12 hằng năm. Cực đại của năm nay sẽ rơi vào đêm 21, rạng sáng ngày 22/12.

Xem thêm: Điểm danh 5 hiện tượng thiên văn kỳ thú ở Việt Nam xuất hiện vào tháng 12/2021

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận