Danh hiệu "ông hoàng thơ tình" của Xuân Diệu bắt nguồn từ đâu?

Trước đây người ta chỉ gọi Xuân Diệu là thi sĩ của tình yêu chứ đâu có gọi là "ông hoàng thơ tình". Vậy danh hiệu này bắt nguồn từ đâu?

Đỗ Thu Nga
10:00 13/04/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Xuân Diệu (tên đầy đủ là Ngô Xuân Diệu, 1916 - 1985) là nhà thơ, nhà báo, nhà văn viết truyện ngắn và nhà phê bình văn học. Ông là 1 trong những nhà thơ tiêu biểu trong phong trào Thơ mới đầu thế kỷ XX. 

Xuân Diệu từng được đánh giá là "nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ". Ông nổi tiếng với tập Thơ thơ (1938).

Vì viết thơ tình rất hay và cảm xúc nên Xuân Diệu được người ta "phong tặng" là "ông hoàng thơ tình". Nhưng trước đây, người ta chỉ gọi ông là thi sĩ của tình yêu chứ đâu có danh hiệu trên. Vậy, danh hiệu đó từ đâu mà có?

Chuyện kể rằng: Chả là vào dịp gần Tết những năm 1960, Báo Hà Nội mới mời một số nhà văn, nhà thơ nổi tiếng đến dự buổi họp mặt tại Tòa soạn bàn kế hoạch viết bài cho Báo số Tết Nguyên đán. Sau khi nhâm nhi vài chén, nhà thơ Xuân Diệu đã đỏ mặt, vì Xuân Diệu quen uống bia chứ không uống rượu. Nhìn thấy Xuân Diệu mặt đỏ tưng bừng, anh chàng thư ký tòa soạn nói vui:

-Anh Xuân Diệu có tác phẩm nổi tiếng tôn vinh nữ sĩ Hồ Xuân Hương là “bà chúa thơ Nôm”. Danh hiệu ấy đều được cả nước thừa nhận. Anh cũng xứng đáng với một danh hiệu không gì hợp hơn là “ông hoàng thơ tình”.

Danh-hieu-ong-hoang-tho-tinh-cua-Xuan-Dieu-bat-nguon-tu-dau

Tất cả đều vỗ tay tán thưởng. Lúc ấy, nhà văn Nguyễn Tuân mắt lim dim, tay khua khua cái tẩu thuốc tán đồng ngay:

- Hay! Hay thiệt – rồi Nguyễn Tuân quay sang nhà báo Thép Mới nói tiếp: “Ông Thép mới này! Ta phải tung hô cái danh hiệu này lên trang văn nghệ các báo để bố cáo với bàn dân thiên hạ. Có nên không nhỉ, ông Diệu?”.

Nhà thơ Xuân Diệu cười hồn nhiên, tỏ vẻ ưng ý nên cười tít cả mắt.

Tuy vậy, phải hơn 20 năm sau danh hiệu “Xuân Diệu – ông hoàng thơ tình” mới được các báo, đài nói tới. Ngày nay thì danh hiệu “Ông hoàng thơ tình” của Xuân Diệu đã trở nên quen thuộc với bạn đọc.

Xem thêm: Người vợ duy nhất của "ông hoàng thơ tình" Xuân Diệu và đêm tân hôn kỳ lạ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận