Lời giải bất ngờ về hiện tượng Deja Reve - "nhìn thấy tương lai từ quá khứ"

Deja Reve từng là hiện tượng vô cùng bí ẩn, thách thức trí tuệ của giới khoa học. Thế nhưng đến nay, các nhà nghiên cứu đã bước đầu đưa ra được lời giải.

Đỗ Thu Nga
14:05 23/02/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nếu như thuật ngữ tiếng Pháp Deja Vu có nghĩa đen là "đã từng nhìn thấy" thì Deja Reve lại có nghĩa là "đã từng mơ thấy". Về cơ bản, hiện tượng Deja Reve tạo ra cảm giác như bạn đã mơ về một điều gì đó trước khi nói xảy ra trong cuộc sống thực. Hoặc mơ thấy giấc mơ đã từng mơ (lặp lại giấc mơ). Một số người trải nghiệm Deja Reve cảm thấy rằng những giấc mơ tiên tri của họ đã đến với họ cách đây nhiều năm.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí  Brain Stimulation, Deja Reve xuất hiện khi một người có những giấc mơ lặp đi lặp lại hoặc có cảm giác đã trải qua giấc mơ trong thế giới thực tại. Tức là, trong một tình huống cụ thể nào đó, người ta như “tiên đoán” trước được sự việc một cách thần kỳ.

Da-co-loi-giai-ban-dau-ve-hien-tuong-ky-bi-Deja-Reve-6

Hiện tượng kỳ lạ này khiến con người "chìm" trong trạng thái mơ mộng, không thể thoát ra ngoài giấc mơ dù đã tỉnh dậy. Hay nói cách khác, khi tỉnh dậy, những hình ảnh, âm thanh và cảm giác đau buồn hoặc vui sướng xảy ra trong mơ vẫn còn tồn tại.

Hầu hết các nghiên cứu xoay quanh hiện tượng "đã từng mơ thấy" tập trung vào thời gian ngủ REM (một trong 4 giai đoạn của giấc ngủ ban đêm). Trên thực tế, những người tham gia nghiên cứu đã mô tả trải nghiệm Deja Reve của họ theo ba cách riêng biệt.

Deja Reve kiểu từng hồi, từng giai đoạn: Bệnh nhân có thể xác định chính xác (hoặc gần đúng) ngày mà họ sẽ có giấc mơ nhất định của mình.

Deja Reve có cảm giác quen thuộc: “Tôi mơ thấy một giấc mơ (cơn ác mộng) mà họ đã gặp cách đó vài năm.” – một bệnh nhân giải thích.

Da-co-loi-giai-ban-dau-ve-hien-tuong-ky-bi-Deja-Reve-7

Deja Reve kiểu chìm trong giấc mơ: Nghĩa là ngay khi đã tỉnh dậy, đầu óc họ vẫn còn cuốn vào giấc mơ. Nếu trong mơ họ đang khóc thì khi tỉnh dậy, cảm giác đau buồn vẫn chưa chấm dứt và họ có thể tiếp tục khóc.

Các nhà nghiên cứu khoa học tạm kết luận rằng, Deja Reve vẫn là một hiện tượng mới và công trình nghiên cứu này là bước đầu tiên để giải thích những cảm giấc mơ kỳ lạ xảy đến với con người.

Kết quả nghiên cứu mới dựa trên các báo cáo y tế về bệnh nhân động kinh từ năm 1958 đến 2015 cho hay, trải nghiệm Deja Reve xảy ra phổ biến sau khi bệnh nhân được kích thích não điện EBS - một phương pháp điều trị khá chuẩn cho các triệu chứng động kinh.

Da-co-loi-giai-ban-dau-ve-hien-tuong-ky-bi-Deja-Reve-0

Tác giả chính của công trình về Deja Reve - Tiến sĩ Jonathan Curot thuộc Bệnh viện Đại học Toulouse (Pháp) cho biết, ông và các cộng sự sẽ nghiên cứu biệt lập về hiện tượng Deja Reve đồng thời tách cảm giác của Deja Vu ra khỏi cảm giác Deja Reve.

Đối với giới khoa học nói chung, khả năng kích hoạt cảm giác bằng cách kích thích não bộ có thể trả lời rất nhiều câu hỏi về giấc mơ. Tiến sĩ Jonathan Curot cho hay: "Hiểu được tại sao một số giấc mơ có thể được con người ghi nhớ và giải mã nội dung giấc mơ là hai thách thức to lớn với các nhà nghiên cứu".

Xem thêm: Deja Reve - hiện tượng giấc mơ trở thành sự thật thách thức giới nghiên cứu: Kỳ bí hơn cả Deja Vu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận