Deja Reve - hiện tượng giấc mơ trở thành sự thật thách thức giới nghiên cứu: Kỳ bí hơn cả Deja Vu

Một số người trải nghiệm Deja Reve (đã từng mơ thấy) cảm thấy rằng, những giấc mơ tiên tri của họ đã đến với họ cách đây nhiều năm. Và đây là hiện tượng vô cùng bí hiểm đang thách thức giới nghiên cứu.

Đỗ Thu Nga
11:13 14/09/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Deja Reve là gì?

Deja Vu - trải nghiệm được cho là "nhìn thấy tương lai từ quá khứ". Đây là 1 trong những hiện tượng kỳ lạ mà quá nửa dân số thế giới từng trải qua ít nhất 1 lần trong đời. Nó là hiện tượng, bỗng dưng trong một cuộc trò chuyện với bạn bè/người thân, bạn chợt nhận ra 'cảnh này xảy ra rồi'; hay dù là lần đầu tiên bước chân đến một nơi xa lạ, bạn vẫn cảm thấy thân quen một cách khó hiểu...

Hiện tượng Deja Vu chỉ kéo dài khoảng 10 đến 30 giây. Thế nhưng nó đã khiến giới nghiên cứu đau đầu suốt nhiều năm liền. Cho đến nay có hàng chục giả định được đưa ra để giải thích cho hiện tượng bí ẩn này. Song đó chỉ là giả định, chưa có kết luận cuối cùng.

deja-reve-da-tung-mo-thaymla-hien-tuong-ky-quai-gi

Trong khi Deja Vu còn chứa nhiều bí ẩn đối với khoa học thì một hiện tượng đối lập với nó được cho là kỳ lạ và bí hiểm hơn cũng đang thách thức giới nghiên cứu - Deja Reve. Theo tiếng Pháp, thuật ngữ này có nghĩa là "đã từng mơ thấy".

Về cơ bản, Deja Reve là cảm giác bạn có được khi ở trong một tình huống trong thế giới thực khiến bạn cảm thấy rằng bạn mơ thấy mình sẽ ở đó, hoặc bằng cách nào đó bạn đã thấy trước hoàn cảnh đó của mình. Một số người trải nghiệm Deja Reve cảm thấy rằng những giấc mơ tiên tri của họ đã đến với họ cách đây nhiều năm.

Các nhà khoa học đã tìm cách kích hoạt Deja Vu trong phòng thí nghiệm và chứng minh rằng cảm giác không thực sự mang lại cho bạn bất kỳ khả năng nhận thức nào. Tương tự như vậy, cảm giác của Deja Reve không có nghĩa là bạn thực sự mơ những gì bạn nghĩ bạn đã mơ.

deja-reve-da-tung-mo-thaymla-hien-tuong-ky-quai-gi-0

Theo công trình nghiên cứu dựa trên các báo cáo y tế và bệnh nhân động kinh từ năm 1958 đến năm 2015, trải nghiệm Deja Reve xảy ra phổ biến sau khi bệnh nhân được kích thích não điện EBS - một phương pháp điều trị khá chuẩn cho các triệu chứng động kinh.

Tiến sĩ Jonathan Curot thuộc Bệnh viện Đại học Toulouse (Pháp) - tác giả chính của công trình về Deja Reve cho biết: Nghiên cứu biệt lập Deja Reve là cách để khoa học tách cảm giác của Deja Vu ra khỏi cảm giác Deja Reve và tìm hiểu thêm về bí ẩn giấc mơ của con người. Nói cách khác, Deja Reve là cách tiếp cận thú vị để hiểu rõ hơn về những giấc mơ sinh lý không thể sao chép trong điều kiện phòng thí nghiệm.

Hầu hết các nghiên cứu xung quanh hiện tượng kỳ bí này đều tập trung với thời gian ngủ REM (một trong 4 giai đoạn của giấc ngủ vào ban đêm). Thực tế cho thấy, những người tham gia nghiên cứu đã mô tả trải nghiệm Deja Reve của họ theo 3 cách riêng biệt: 

- Deja Reve kiểu từng hồi, từng giai đoạn: Bệnh nhân có thể xác định chính xác (hoặc gần đúng) ngày mà họ sẽ có giấc mơ nhất định của mình.

- Deja Reve có cảm giác quen thuộc: "Tôi mơ thấy một giấc mơ (cơn ác mộng) mà họ đã gặp cách đó vài năm." - một bệnh nhân giải thích.

- Deja Reve kiểu chìm trong giấc mơ: Nghĩa là ngay khi đã tỉnh dậy, đầu óc họ vẫn còn bị cuốn vào giấc mơ. Nếu trong mơ họ đang khóc thì khi tỉnh dậy, cảm giác đau buồn vẫn chưa chấm dứt và họ có thể khóc tiếp.

deja-reve-da-tung-mo-thaymla-hien-tuong-ky-quai-gi-8
Trong giai đoạn ngủ REM, bạn sẽ trải qua những giấc mơ cực kỳ sống động và viễn tưởng, theo Tiến sĩ Philip Gehrman, Phó Giáo sư tâm thần học tại Đại học Pennsylvania (Mỹ) cho biết (Đồ họa: Huffington Post)

Sau rất nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học tạm kết luận, trải nghiệm Deja Reve là một hiện tượng mới và công trình nghiên cứu này là bước đầu tiên để giải thích những cảm giác mơ kỳ lạ xảy ra đến với con người.

Các nhà khoa học tin rằng, khả năng kích hoạt cảm giác bằng cách kích thích não bộ có thể trả lời rất nhiều câu hỏi về giấc mơ. "Hiểu được tại sao một số giấc mơ có thể được con người ghi nhớ và giải mã nội dung giấc mơ là hai thách thức to lớn với các nhà nghiên cứu", tiến sĩ Jonathan Curot cho hay.

Hiện tượng giấc mơ đi vào đời thật: Chuyện có thực

Aberfan là một ngôi làng nhỏ ở South Wales nước Anh. Trong thập niên 1960, nhiều người dân ở đây làm việc gần mỏ than, chuyên khai thác than. Một số rác thải phát sinh từ hoạt động khai thác mỏ được chôn dưới lòng đất và phần nhiều trong số đó được chất đống ở các sườn đồi dốc đứng bao quanh ngôi làng.

Trong suốt tháng 10/1966, một cơn mưa to đổ xuống khu vực và nước thấm sâu xuống lớp sa thạch xốp của ngọn đồi. Không một ai nhận thấy nước mưa sau đó chảy thành vài dòng suối và từ từ biến rác hầm mỏ thành bùn than mịn. Sau 9 giờ sáng ngày 21/10/1966, sườn đồi lún xuống và khoảng nửa tấn bùn than bắt đầu trôi nhanh hướng xuống ngôi làng.

Người dân đã cố gắng đưa vật cản đến để chặn ở chân đồi, nhưng bùn than cứ trôi vào Aberfan và đổ ập vào ngôi trường làng. Chỉ có một số ít trẻ em được cứu sống trong những giờ đầu tiên. Tổng cộng 116 học sinh và 28 người lớn bị vùi trong bùn than.

deja-reve-da-tung-mo-thaymla-hien-tuong-ky-quai-gi-7
Tác phẩm "Cơn ác mộng" của nghệ sĩ thế kỷ 18 Henry Fusell

Một ngày sau, chuyên gia tâm thần học John Baker viếng thăm ngôi làng vừa trải qua thảm kịch. Baker từ lâu đã quan tâm nghiên cứu hiện tượng có liên quan đến linh cảm nên ông cho đăng tin trên báo đề nghị được tiếp xúc với bất cứ ai cảm thấy trước thảm họa.

Cuối cùng, Baker đã nhận được 60 bức thư từ khắp nước Anh và xứ Wales gửi về. Hơn 1 nửa số người tuyên bố đã thấy trước thảm họa trong giấc mơ. Trong đó có lá thư đáng chú ý của cha mẹ một cô bé 10 tuổi đã mất mạng trong bi kịch Aberfan.

Một ngày trước khi thảm họa xảy ra, con gái của họ đã mô tả rằng mơ thấy một giấc mơ kỳ lạ là khi cô bé đi học đã không thấy ngôi trường ở chỗ cũ nữa vì một thứ gì đó đen thui đã đổ ập xuống ngôi trường.

Trong một lá thư khác, bà M.H. (54 tuổi, sống ở Barnstaple, hạt Devon) kể rằng: Vào đêm trước khi bi kịch xảy ra, bà mơ thấy một đám trẻ con bị mắc kẹt trong căn phòng vuông vắn. Trong giấc mơ, cuối phòng được rào chắn bằng vài thanh gỗ và bọn trẻ đang cố sức trèo qua chúng.

Còn bà G.E ở Sidcup, hạt Kent thì viết trong thư rằng: Một tuần trước bà đã mơ thấy một đám trẻ con đang gào thét dưới đống than bùn. Hai tháng trước bi kịch, bà S.B ở London thì mơ thấy một ngôi trường nằm trên sườn đồi, một trận lở đất và những đứa trẻ nằm chết. Danh sách về những giấc mơ báo điềm gở cứ thế cứ dài ra.

deja-reve-da-tung-mo-thaymla-hien-tuong-ky-quai-gi-6
Tổng thống Abraham Lincoln mơ thấy mình bị ám sát vào hai tuần trước khi bị bắn chết trong đời thực

Người ta tin rằng, tương lai có trong giấc mơ. Và những cuộc điều tra cho thấy, khoảng 1/3 số dân trải nghiệm hiện tượng này tại một thời điểm nào đó trong đời của họ. Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln mơ thấy mình bị ám sát vào khoảng hai tuần trước khi ông bị bắn chết.

Nhà văn Mark Twain mô tả một giấc mơ mà trong đó, ông nhìn thấy thi thể của anh trai ông nằm trong quan tài chỉ vài tuần trước khi người này bị mất mạng trong một vụ nổ.  Nhà văn Anh Charles Dickens cũng mơ thấy một phụ nữ mặc đồ đỏ gọi là Miss Napier một thời gian ngắn trước khi nhà văn tiếp đón một cô gái khoác khăn choàng màu đỏ đến thăm và tự giới thiệu là Miss Napier!

Xem thêm: Giải mã bí ẩn về thuật cầm máu huyền bí của người Nùng ở Lạng Sơn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận