Giải mã bí ẩn về thuật cầm máu huyền bí của người Nùng ở Lạng Sơn

Bài chú cầm máu mà các "pháp sư" người Nùng đọc ra sẽ giúp những người bị rách da, thịt đứt, máu chảy ròng ròng sẽ ngừng lại trong chốc lát. 

Đỗ Thu Nga
12:11 20/08/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người Nùng là 1 trong số 54 dân tộc Việt Nam. Người Nùng có văn hóa, ngôn ngữ giống với dân tộc Tày và một số nhánh người Tráng ở Trung Quốc. Người Nùng sinh sống nhiều ở các tỉnh đông bắc Bắc Bộ như Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Bắc Giang, Tuyên Quang. Hiện nay có một số di cư vào các tỉnh Tây Nguyên. 

Tại Lạng Sơn, đồng bào dân tộc Nùng có 3 nhóm là Inh, Phàn Slình và Cháo sinh sống đan xen cùng với các dân tộc khác. Người Nùng ở Lạng Sơn có rất nhiều phong tục tập quán độc đáo mang ý nghĩa, biểu tượng văn hóa sâu sắc.

Một trong những điều đặc biệt của người Nùng ở Chi Lăng (Lạng Sơn) chính là biết thuật cầm máu bằng niệm thần chú. Bài chú của các "pháp sư" đọc lên sẽ giúp người bị đứt tay, rách da, rách thịt máu chảy dòng dòng bị cầm lại chỉ trong chốc lát.

Theo VnExpress, hiện Chi Lăng còn mấy người nắm được khẩu quyết niệm chú đó, đa phần là người cao tuổi. Trong số đó có lão mù Thi Giảng ở thôn Đồng Đĩnh.

giai-ma-bi-an-ve-thuat-cam-mau-huyen-bi-cua-nguoi-nung-9
Lão Thi Giảng - 1 trong những người Nùng hiếm hoi biết thuật cầm máu (Ảnh: Nông nghiệp Việt Nam)

Lão Giảng kể, xưa có ông thầy cao tay ở Quán Thánh, nổi tiếng về thuật cầm máu. Ông có họ với bố lão Giảng. Ông có mấy người học trò theo nghề, trong đó có ông Giảng.

Người biết chữa, mắt sáng thì ghi vào sách còn lão Giảng không nhìn thấy, nhưng bắt lời rất nhanh, chỉ nói qua một hai lần là thuộc. Vào một buổi nọ, thầy bảo lão Giảng: "Biết nó (niệm chú) có ở với mình không mà đợi ai chảy máu thì lâu lắm! Muốn thử để biết ngay, mày cứ lấy dao chặt một ngọn cây chuối nhỏ rồi đọc, nhựa chuối không chảy xuống đất là nó ở còn, không là hỏng”.

Lão Giảng y lời thầy thực hiện các bước rồi đọc niệm chú, một lúc sau không thấy nhựa cây chuối chảy ra nữa. Cũng chưa tin thuật niệm chú của mình có tác dụng, lão Giảng lại chặt một cây xương rồng rồi đọc niệm chú. Lúc sau thấy nhựa cây cũng ngừng chảy. Từ đó về sau, lão Giảng "hành nghề" trên người.

Lão Giảng từng kể, thuật chú áp dụng tốt cho người bị chảy máu ngoài ra, còn đứt cụt hẳn ngón tay, ngón chân chưa từng thấy bao giờ. Trường hợp nặng nhất mà lão Giảng từng cầm máu là ông Bình ở Quán Thánh.

Hồi năm 1960, ông này đi chặt cây thuốc lá chẳng may bị dao lia vào chân, máu chảy nhiều và được người ta dìu nằm ở bờ sông. Có người lấy xe đạp chở lão Giảng đến cầm máu. Đọc thần chú được một lúc thì máu ngừng chảy, lão Giảng lấy giẻ rách bịt vào chân rồi để người ta cõng ông Bình sang sông về nhà.

Ở Chi Lăng, ngoài nhánh cầm máu của ông Thi Giảng thì còn có 1 nhánh khác của ông Nông Quốc Vinh ở xóm Đồng Ngầu. Ông Vinh được bố đẻ là cụ Nông Vản Lộc (đã mất) truyền lại thuật này cho từ nhỏ. Khác với thầy mo, thầy cúng phải kiêng khem đủ thứ từ kiêng bước qua dây phơi quần áo, kiêng thịt chó, thịt trâu đến kiêng ngủ với vợ trước ngày hành lễ, các ông thầy nắm thuật cầm máu chẳng cần kiêng thứ gì.

Được biết, khẩu quyết niệm chú này rất đơn giản, không cần bất cứ vàng hương hay gì để phụ trợ. Nó tỏ ra đặc biệt hữu dụng khi tai nạn xảy ra ở trên núi cao, rừng sâu hoặc nơi xa xôi, cách trở phương tiện cứu hộ khó đến ngay lập tức. Người nắm giữ bí thuật này cũng có thể tự cầm máu cho mình.

giai-ma-bi-an-ve-thuat-cam-mau-huyen-bi-cua-nguoi-nung-0
Ông Nông Quốc Vinh chỉ vết sẹo ở chân mình (Ảnh: Nông nghiệp Việt Nam)

Ông Vinh tụt dép kéo quần lên chỉ vết sẹo sâu nơi ngón chân cái. Ông nói: "Chân của tôi một lần bất cẩn bị búa chặt vào, máu phun ra rất nhiều. Cởi giày ra tôi thấy lưỡi búa đã chẻ chéo ngón chân cái, hai mảnh chỉ dính vào nhau bằng một tí da. Tôi lấy tay bóp mạnh vào rồi đọc niệm chú ngón chân không chảy thêm một giọt máu nào nữa. Khi đó đang ở trên núi, cách nhà chừng 9km nhưng tôi vẫn tập tễnh đi bộ về nhà, lấy thuốc đắp cho liền thịt. Bảy ngày sau thì lại đi làm bình thường được".

Mấy năm trước, câu niệm chú cứ mãi trong đầu ông Vinh mà không buộc ra đằng lưỡi bởi người nào bị chảy máu bây giờ đều ra bệnh viện, trạm xá băng bó chứ không cần đến gặp các ông thầy. Thuật cầm máu nổi tiếng ngày nào giờ chỉ áp dụng cho con cháu trong gia đình chẳng may bị đứt tay, chân

Vì sợ thất truyền nên ông Vinh đã chép cẩn thận bài niệm chú vào sách sổ, phòng khi con cháu muốn học, nhưng chẳng đứa nào chịu theo. Ông Vinh nói, người Kinh hay người Nùng hoặc bất cứ dân tộc nào cũng học đều học được thuật này.

Và cũng giống như bài chú của lão Thi Giảng, khi đọc chú phải nín hơi hoàn toàn. Ngoài ra còn một số điều kiện khó là lưỡi không được bén răng. Nam đọc đủ bảy lượt, nữ đọc đủ chín lượt. Vừa đọc vừa cầm tay vào chỗ đang chảy máu là máu sẽ ngừng nhưng chỉ áp dụng cho chảy máu ngoài da còn chảy máu bên trong thì không làm được.

Nội dung bài chú đó như sau: "Khạt nự ấu nự ma pắng. Khạt nắng ấu nắng ma pủ. Cấu và mưng phải nặng. Cấu sắc mưng phải nặng. Chẩn ngó tài sản kiếp xê la lê”. Tức “Thịt đứt thì lấy thịt để đắp. Da rách lấy da để đắp. Tôi bảo anh phải nghe. Tôi nói anh phải chịu. Nếu mà anh không nghe bắt buộc tôi phải đánh anh”.

Theo ông Vinh, toàn bộ phần đầu của câu niệm chú là một cách ra lệnh cho cơ thể người bị nạn "tái tạo" tự cầm máu. Câu cuối “Chẩn ngó tài sản kiếp xê la lê” mục đích chính là… dọa ma để các lực lượng xấu không còn ám vào làm hại người ta nữa.

Theo báo Nông nghiệp Việt Nam, thuật cầm máu bằng niệm chú của người Nùng nếu gạt hết những yếu tố kỳ bí thì nó gần với thuật thôi miên đang được thế giới sử dụng và không ngừng nghiên cứu.

Xem thêm: Giải mã bí ẩn về chiếc bàn tự xoay nổi tiếng ở đất Quảng Nam

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận