Hình ảnh bình dị về cặp vợ chồng 38 năm sống giữa rừng ngập mặn Rú Chá không điện, không tivi

Vợ chồng ông Đáp bám trụ ở rừng ngập mặn Rú Chá suốt 28 năm trong điều kiện không điện, không tivi, không đài radio.

Đỗ Thu Nga
11:55 19/04/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Rú Chá là khu rừng ngập mặn nguyên sinh vô cùng đặc biệt nằm tại làng Thuận Hòa (xã Hương Phong, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế). Rừng ngập mặn Rú Chá nằm cách trung tâm TP Huế khoảng 15km. Đây là khu rừng ngập mặn duy nhất còn tồn tại trên hệ đầm phá Tam Giang - hệ đầm phá lớn nhất tại khu vực Đông Nam Á.

Rừng ngập mặn Rú Chá có tổng diện tích khoảng 5ha. Theo người dân địa phương, "Rú" có nghĩa là rừng rú, còn "Chá" là một loại cây đặc trưng ở đây, chiếm đến 90% diện tích.

Rừng ngập mặn Rú Chá là nơi cư ngụ của nhiều loài thủy sinh vùng đầm phá. Nơi đây còn góp phần cung cấp tài nguyên, tạo điều kiện để nuôi trồng thủy sản, tạo kế sinh nhai cho người dân địa phương. Hiện nay, khu vực này đã được đưa vào khai thác du lịch.

cuoc-song-yen-binh-cua-cap-vo-chong-38-nam-bam-rung-ngap-man-ru-cha-0
Ngôi nhà của vợ chồng ông Đáp nằm giữa rừng Rú Chá

Có một điều đặc biệt nhất trong rừng Rú Chá chính là cuộc sống "ở ẩn" của một cặp vợ chồng già. Họ sinh sống ở đây suốt 38 năm.

Theo VnExpress, căn nhà rộng 20m2 của vợ chồng ông Nguyễn Ngọc Đáp (77 tuổi) và bà Trần Thị Hồng (75 tuổi) được bao bọc bởi vùng nước lợ và rừng ngập mặn bên trong Rú Chá. Suốt 38 năm qua, vợ chồng ông Đáp là cư dân duy nhất ở đây.

cuoc-song-yen-binh-cua-cap-vo-chong-38-nam-bam-rung-ngap-man-ru-cha-9

Ngồi trong hiên nhà, ông Đáp kể: "38 năm trước, tui và vợ rời khỏi làng Thuận Hòa B ra đây sinh sống với nghề đánh bắt thủy sản, con cái gửi lại cho người thân. Lúc đó, Rú Chá rất phong phú về thủy sản, nhiều loại chim, cò cũng về đây cư ngụ".

cuoc-song-yen-binh-cua-cap-vo-chong-38-nam-bam-rung-ngap-man-ru-cha-8

Cũng theo ông Đáp, cuộc sống ban đầu của hai vợ chồng rất khó khăn khi thiếu thốn nước ngọt. Hằng ngày, ông phải lội qua ruộng bùn để vào làng lấy nước về tắm giặt, nấu ăn.

Tinh mơ mỗi sáng, ông Đáp dậy chèo thuyền đi kéo "lừ" để thu hoạch tôm, cá trong vuông nước giữa rừng ngập mặn. Đây là nghề chính giúp hai vợ chồng có thu nhập, duy trì cuộc sống hằng ngày.

cuoc-song-yen-binh-cua-cap-vo-chong-38-nam-bam-rung-ngap-man-ru-cha-7

Cá tôn sau khi bắt được, vợ chồng phân loại, nhặt sạch sỏi đá, lá cây rồi mang vào trong làng Thuận Hòa B cách đó khoảng 1km để bán lấy tiền mua gạo, dầu ăn. 

Sống giữa rừng ngập mặn, vợ chồng ông Đáp bố trí lu nước hứng mưa để quanh nhà và mua thêm bể chứa bằng nhôm. Để tiết kiệm nước sinh hoạt, vợ chồng ông Đáp dùng nước lợ rửa thức ăn, giặt quần áo. Sau đó tráng sạch lại bằng nguồn nước ngọt đã hứng từ trước đó.

cuoc-song-yen-binh-cua-cap-vo-chong-38-nam-bam-rung-ngap-man-ru-cha-6

Thời gian không đi thuyền bắt tôm cá, ông Đáp lại ngồi vót tre để sửa chữa lại hai nhà chồ cạnh nhà. Trong khi đó, bà Hồng dọn dẹp sân vườn, nhà cửa.

cuoc-song-yen-binh-cua-cap-vo-chong-38-nam-bam-rung-ngap-man-ru-cha-5

Sống trong rừng Rú Chá gần 4 thập kỷ, vợ chồng ông Đáp quen thuộc với cuộc sống đơn giản. Sau giờ đánh bắt cá tôm, dọn dẹp nhà cửa thì cùng nhau nấu ăn. Ăn xong hai vợ chồng ngồi uống trà tâm sự.

cuoc-song-yen-binh-cua-cap-vo-chong-38-nam-bam-rung-ngap-man-ru-cha-4

Ngoài đánh bắt thủy sản, vợ chồng ông Đáp còn chăn nuôi thêm gà, vịt. Ngoài để phục vụ cải thiện bữa ăn gia đình thì còn để bán lấy tiền mua đồ dùng trong nhà.

Sau bữa cơm chiều, vợ chồng ông Đáp lại ngồi trước hiên nhà trò chuyện, ngắm đàn cò kiếm ăn trở về. "Cả tháng này, khu rừng thu hút nhiều đàn cò về trú ngụ. Nhìn cảnh đàn cò hàng trăm con đi kiếm ăn bay về lúc chiều tà cũng thú vị lắm" bà Hồng nói.

cuoc-song-yen-binh-cua-cap-vo-chong-38-nam-bam-rung-ngap-man-ru-cha-3

Đặc biệt, suốt nhiều năm ở Rú Chá, vợ chồng ông Đáp sống trong cảnh không có điện, không tivi, không radio. Mới gần đây, gia đình được thắp sáng bởi đèn pin năng lượng mặt trời.

Dưới ánh đèn sáng, ông Đáp kể cho bà Hồng nghe những lần bắt gặp chim trời về làm tổ ở những gốc dừa nước và đặc tính của loài chim này. Với rừng Rú Chá ngày càng mở rộng khi kiểm lâm trồng thêm cây bần chua, dừa nước, hai vợ chồng dự đoán vài năm tới nhiều loài chim sẽ về đây cư trú.

cuoc-song-yen-binh-cua-cap-vo-chong-38-nam-bam-rung-ngap-man-ru-cha-1

Ông Nguyễn Đại Anh Tuân - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết: Vợ chồng ông Đáp đã sống ở Rú Chá từ rất ngay, từ khi nơi đây không phải là rừng đặc dụng. Việc gia đình ông Đáp sống ở đây không ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên.

Cũng theo ông Tuân, hàng chục năm qua, nhờ có vợ chồng ông Đáp bảo vệ mà rừng Rú Chá được bảo tồn, tránh được tình trạng người dân chặt phá rừng lấy củi. 

Ký túc xá tình thương của cặp vợ chồng tại Phú Thọ nuôi học sinh ăn ở miễn phí suốt 60 năm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận