Thương cựu binh nghèo ở vùng biên: Bị bệnh không có tiền chữa trị, ăn dưa muối sống quá ngày

Nơi vợ chồng cựu binh Nguyễn Văn Vĩnh sinh sống không phải là nhà, đó là một túp lều che mưa che nắng. Cặp vợ chồng già nghèo đến nỗi không có tiền đi khám bệnh, bữa ăn hàng ngày chỉ có hũ dưa chua.

Đỗ Thu Nga
07:00 21/07/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhà của vợ chồng cựu binh nghèo Nguyễn Văn Vĩnh (SN 1950) và bà Nguyễn Thị Minh Thúy (SN 1971)  ở tại bon Bu Lum (bon trong tiếng M'Nông có nghĩa là làng). Đây là một bon thuộc xã biên giới Quảng Trực (huyện Tuy Đức, giáp Campuchia).

Nơi che mưa chắn nắng được vợ chồng ông Vĩnh gọi là nhà nhưng với nhiều người dân, đây chỉ là một túp lều tạm, khó chống chọi qua mùa mưa lũ. Giữa những ngày nắng gắt, nghe rõ mồn một tiếng mái tôn nổ tí tách. Bên trong nhà là tiếng rên đau nhức của ông Vĩnh.

cuoc-song-co-cuu-cua-cuu-binh-ngheo-o-vung-bien-5
Túp lều che mưa chắn nắng của vợ chồng ông Vĩnh

Theo báo Dân trí, ông Vĩnh cựu chiến binh, từng có 4 năm tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Nay ông phải nằm một chỗ, đau đớn quằn quại vì những căn bệnh tuổi già.

Trong nhà chẳng có tài sản gì đáng giá ngoài chiếc giường chắc chắn - nơi ông Vĩnh nằm nghỉ. Đây là chiếc giường người ta tặng bà Thúy để lỡ may ông Vĩnh mất còn có chỗ để nằm.

Bà Thúy ngại chia sẻ về hoàn cảnh của mình, phải gợi mở mãi, bà mới chịu tâm sự. Những lời chứa chất bao muộn phiền, nỗi niềm của bà khiến người nghe vô cùng xót xa.

cuoc-song-co-cuu-cua-cuu-binh-ngheo-o-vung-bien
Căn bệnh tuổi già khiến ông Vĩnh không tự sinh hoạt cá nhân được, tất cả đều phải nhờ vợ

Bà Thúy kể: Bà gặp ông Vĩnh khi ông đã hơn 50 tuổi. Sau khi sinh được người con trai vào năm 2004 thì sức khỏe của ông yếu dần. Những vết thương thời chiến của ông Vĩnh vô tình trở thành gánh nặng cho gia đình. Đã 6 tháng nay, ông Vĩnh bị căn bệnh suy gan, viêm khớp hành hạ, nằm li bì trên giường, mọi sinh hoạt phải nhờ đến bà Thúy.

Mấy ngày trước, vì nhà không còn đồ ăn, bà Thúy đành đánh liều đi làm ăn xa, trời nhá nhem tối mới trở về nhà. Khi về đến nơi bà bất giác cảm nhận sự vắng lặng đến lạnh người của căn nhà, bà Thúy tưởng ông Vĩnh đã mất khi tiếng bà gọi chồng không được đáp lại.

cuoc-song-co-cuu-cua-cuu-binh-ngheo-o-vung-bien-8
Bà Thúy không dám đi làm vì sợ để chồng ở nhà sẽ xảy ra chuyện xấu

Vì chồng nằm một chỗ không biết "sống nay chết mai" nên bà Thúy không dám đi làm, chỉ quanh quẩn ở nhà trông chồng. Tất cả chi phí ăn uống, thuốc thang đều trông vào tiền công của anh Nguyễn Thế Sơn (con trai ông Vĩnh). 

Theo bà Thúy chia sẻ, anh Sơn phải nghỉ học từ năm lớp 9 để lên TP Hồ Chí Minh làm thuê. Gia đình nghèo khó nên việc anh Sơn khi học đi làm vẫn luôn là nỗi đau trong lòng vợ chồng cựu binh.

Nằm trên giường và nghĩ đến người con trai, ông Vĩnh bật khóc. Mặt ông đỏ gắt lên, tiếng khóc cứ nghẹn bứ ở cổ họng. Bà Thúy biết chồng khó thở vội xoa ngực, dỗ dành.

cuoc-song-co-cuu-cua-cuu-binh-ngheo-o-vung-bien-0
Cuộc sống cơ cực đến nỗi, bà Thúy không có tiền đưa chồng đi khám bệnh, mâm cơm hàng ngày chỉ có đĩa dưa muối

"Mấy hôm nay, căn bệnh của anh ấy (cách mà bà Thúy gọi chồng) trở nặng. Dưới TPHCM đang dịch, thằng bé cũng không có việc nên không có tiền gửi về. Cả hai vợ chồng có hôm phải nhường nhau chén cơm nguội vì trong nhà không còn hạt gạo nào", bà Thúy nức nở.

Cái đói quanh quẩn bên cuộc sống của gia đình bà chẳng chịu buông tha. Cùng đường, cuối tuần trước, bà Thúy vứt bỏ lòng tự trọng chạy sang hàng hàng xóm một ít đồ ăn về "cải thiện" bữa ăn cho chồng. Thương vợ chồng bà, người cho mới rau, người cho cân gạo cùng một ít nhu yếu phẩm.

Hôm nào chồng khỏe một chút, bà Thúy chạy ra vườn hái thêm ít rau. Hôm nào may mắn bắt được cá dưới suối thì vợ chồng được cải thiện bữa ăn. Hôm nào khó, mâm cơm của vợ chồng chỉ có đĩa dưa leo muối.

cuoc-song-co-cuu-cua-cuu-binh-ngheo-o-vung-bien-7
Nghĩ đến cậu con trai, nước mắt ông Vĩnh lại tuôn ra ào ào

"Do nơi ở nằm sâu trong rẫy, lại không có xe máy nên chỉ hôm nào xin đi nhờ được thì tôi mới ra chợ mua thức ăn. Đĩa dưa leo muối mặn, nhiều hôm hai vợ chồng không đụng đũa tới, nhưng cứ phải để ra mâm. Chỉ nhìn đĩa dưa thôi, hai vợ chồng cũng cố mà nuốt trôi miếng cơm trắng", bà Thúy kể.

Giờ đây, bà Thúy không chỉ lo cho chồng mà còn lo chỗ ở sẽ sập bất cứ lúc nào. Bởi mới đêm hôm nào trời mưa lớn, hai vợ chồng không dám ngủ, ôm nhau trong cái lạnh buốt của vùng biên viễn. Bà Thúy sợ nếu ngủ quên nhà sập thì cả hai cùng mất mạng.

"Nằm ở nhà mà hai vợ chồng nghĩ đến con, đau như đứt từng khúc ruột. Nó học được lắm, được vào học cấp 3, nhưng nó xin tôi nghỉ học đi làm thuê. Mỗi ngày làm thuê được trả 200.000 đồng, thằng bé chỉ giữ lại vài chục nghìn đồng để tiêu, còn lại gửi về cho bố mẹ", bà Thúy đưa tay ngăn dòng nước mắt, giọng xót xa.

Nói đến đây, bà Thúy nấc nghẹn. Bao năm qua, vợ chồng bà luôn sợ nhà sập nhưng không có tiền làm lại nên chỉ dám mua vài bức tôn vá víu cho che nắng che mưa. Rồi bà lại quay sang nhìn chồng, ở cái tuổi "gần đất xa trời" vẫn không có căn nhà đàng hoàng để sống.

"Bây giờ, dịch bệnh phức tạp, cháu Sơn không có việc làm, cả hai vợ chồng cũng chỉ biết cầm cự sống, rau cháo nuôi nhau sống qua ngày. Chỉ mong sao hết dịch, cháu đi làm có được vài đồng để đưa anh ấy đi tái khám".

Hiện nay cuộc sống của vợ chồng bà Thúy vô cùng khó khăn, rất mong quý nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ!

Mọi sự giúp đỡ vợ chồng bà Thúy xin gửi về:

Bà Nguyễn Thị Minh Thúy

Địa chỉ: Bon Bu Lum, xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông

Số điện thoại: 0911.776.900

Xem thêm: Gia đình tan nát vì COVID-19, ông ngoại 60 tuổi gồng mình chăm cháu 2 tuổi dương tính với SARS-COV-2

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận