Cuộc đời đẹp như hoa mùa hạ, cái chết đẹp như lá mùa thu của cậu bé thiên tài

Chúa đã chơi đùa với cuộc đời của "thiên tài hiếm có" Wesley khi cậu chính thức bước chân vào con đường "thai nghén" cuốn sách "Hoa phượng tím".

Đỗ Thu Nga
07:00 03/01/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Wesley sinh năm 2000 tại Brisbane (Australia). Ngay từ nhỏ cậu bé đã bộc lộ tài năng thiên bẩm. Lên 5 tuổi cậu vào học tiểu học, 6 tuổi lên học lớp 4. Đến năm 13 tuổi, cậu bé đã thành thạo tiếng Anh, Trung Quốc, Tây Ban Nha và được đưa vào CLB IQ hàng đầu Mensa.

Wesley được nhận vào Học viện Công nghệ Queensland năm 12 tuổi, chuyên ngành toán học và máy tính nâng cao. Cũng trong 2 năm liền, cầu bé giành giải nhất cuộc thi Toán quốc tế Australia. 

Vào năm 14 tuổi, Wesley nhận bằng LmusA chuyên nghiệp về piano và là nghệ sĩ piano chuyên nghiệp trẻ nhất ở Queensland. Một năm sau, cậu được nhận vào ngành Khoa học thống kê và Định phí bảo hiểm của Đại học Quốc gia Australia...

Cuoc-doi-ngan-ngui-nhung-day-anh-hao-quang-cua-cau-be-thien-tai-8
Wesley khi còn nhỏ

Truyền thông Trung Quốc nói rằng, Wesley rất am hiểu lịch sử, thư pháp Trung Quốc. Khi mới 5 tuổi, cậu đã tiếp xúc với các bộ phim như "Đế chế Khang Hy", "Triều đại Nhà Thanh"... đọc nhiều tiểu thuyết lịch sử Trung Quốc và đã thành lập 1 trang web về lịch sử Trung Quốc.

Cậu bé này cũng học một cách có hệ thống các khóa sáng tạo kịch Shakespeare. Ngoài ra, cậu còn dịch các tiểu thuyết võ thuật Trung Quốc sang tiếng Anh miễn phí cho bạn đọc toàn thế giới.

Một lần nọ, cậu đến thăm Bệnh viện Wesley (ở Queensland) và bắt đầu quan tâm đến những tòa nhà và những câu chuyện lịch sử đằng sau đó. Năm 14 tuổi, cậu xin làm tình nguyện viên cho một thư viện quốc gia, mà nhờ đó có thể mượn các tài liệu lịch sử có giá trị.

Và đây cũng là lúc, cậu bắt đầu bước chân vào con đường 'thai nghén' ra cuốn sách 'Hoa phượng tím'. Thế nhưng thượng đế lại chơi đùa với cuộc đời cậu. 

Cuoc-doi-ngan-ngui-nhung-day-anh-hao-quang-cua-cau-be-thien-tai-0
Cậu bé thiên tài đã ra đi mãi mãi vào năm 16 tuổi

Vào năm 2015, Wesley thường xuyên cảm thấy đau đầu. Cậu bé chỉ nghĩ do mình quá mệt mỏi và không nghỉ ngơi tốt. Mẹ cậu bé - nhà văn Wei Min nói rằng, tình trạng thể chất của con trai bà càng ngày càng tệ đi. Thậm chí cậu bé còn đứng không vững và không thể tham gia lớp học.

Kết quả chụp CT cho thấy, có một khối u lớn hơn 5cm trong não cậu bé. Những ngày sau đó, cậu đã phải trải qua nhiều đợt hóa trị, nhưng căn bệnh không cải thiện. Căn bệnh khiến cậu bé đau đớn, rồi dần mất đi đôi mắt, ngôn ngữ.

Trở về nhà sau ca phẫu thuật thứ hai, Wesley đã chơi bài hát "chúc mừng sinh nhật" cho mẹ mình, bày tỏ mong muốn được xuất bản cuốn sách 'Hoa phượng tím'.

Cậu nói với mẹ rằng: "Mẹ ơi! Con đã lỡ sinh nhật mẹ khi nằm viện. Đây là món quà sinh nhật cho mẹ". Và đó cũng là câu cuối cùng cậu nói với mẹ. Sáng hôm sau (1/3), Wesley ngừng thở...

Cậu bé thiên tài đã ra đi mãi mãi ở tuổi 16. Khi đó, truyền thông úc đã bày tỏ sự tiếc thương vô hạn. Thậm chí, họ còn không ngại ngần gọi cậu là "thiên tài hiếm có".

Cuoc-doi-ngan-ngui-nhung-day-anh-hao-quang-cua-cau-be-thien-tai-5
"Hoa phượng tím" của Wesley

Wesley đã ra đi nhưng những giá trị cậu để lại vẫn còn nguyên. Sau đó, 'Hoa phượng tím' được xuất bản. Đây là cuốn tiểu thuyết lịch sử đầu tiên của Úc được viết bằng tiếng Trung. Và cuốn sách này cũng được xuất bản  tại Trung Quốc ngay sau đó. Trên phần tác giả có ghi: Wei Min và con trai Wesley là đồng tác giả.

Cuốn sách có 460.000 từ và hơn 200 bức ảnh lịch sử quý giá. Hầu hết những thông tin đầu tay của cuốn sách được Wesley thu thập và biên soạn từ năm cậu 15 tuổi. Thông qua mối quan hệ phức tạp giữa các nhân vật, những nút thắt, mở, những âm mưu, chiến tranh, kinh doanh và tình yêu... cuốn tiểu thuyết đã hé lộ một bức tranh lịch sử về sự thành lập của Australia.

Bà Wei Min cho biết, trong thời gian thu thập thông tin, hầu như mỗi cuối tuần, cả gia đình dưới sự hướng dẫn của Wesley đều thực hiện "chuyến phiêu lưu lịch sử", mục đích là để khám phá các di tích lịch sử có thể liên quan đến nội dung "Hoa phượng tím".

Cái chết của con trai khiến Wei Min rơi vào đau khổ trong một thời gian dài. Nhưng sau đó bà đã cố gắng đứng dậy để hoàn thiện tâm nguyện của con trai. Và nhờ đó mà cuốn "Hoa phượng tím" được xuất bản.

Cuộc đời của cậu bé gốc Trung quả rất đúng với câu danh ngôn của Tagore: "Hãy để cuộc đời đẹp như hoa mùa hạ và cái chế đẹp như lá mùa thu".

Xem thêm: Lập trình viên kiệt xuất của Tencent qua đời ở tuổi 30: Giới công nghệ chấn động, nuối tiếc sự ra đi của thiên tài

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận