Hành trình chu du ly kỳ như trong phim của bộ não thiên tài Albert Einstein

Sau khi Albert Einstein qua đời, bộ não và đôi mắt của ông đã bị Thomas Harvey lấy ra khỏi cơ thể để tiến hành nghiên cứu.

Thùy Nguyễn
17:00 04/09/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bị đánh cắp não bộ chỉ sau vài giờ qua đời

Albert Einstein sinh ngày 14/3/1879 tại Ulm, Đức, là nhà vật lý học thiên tài, được cả thế giới kính trọng. Nhiều người tin rằng, bộ não của ông có thể khác với suy nghĩ của con người bình thường. Do đó, ngay cả khi Albert Einstein qua đời, bộ não của ông đã trở thành di sản mà bất kỳ ai cũng khao khát được sở hữu.

Bởi vậy, khi Albert Einstein qua đời vì đứt động mạch chủ tại bệnh viện Princeton ở tuổi 76, bộ não của ông ngay lập tức lọt vào ‘tầm ngắm’ của nhiều nhà nghiên cứu. Ngày 18/4/1955, chỉ sau vài giờ thiên tài vật lý học vĩnh biệt nhân gian, nhà nghiên cứu bệnh học Thomas Harvey đã lấy cắp bộ não của Albert Einstein ra ngoài cơ thể trong quá trình khám nghiệm tử thi, thậm chí cướp luôn đôi mắt của nhà vật lý để đưa nó cho bác sĩ nhãn khoa của Einstein.

bi-an-bo-nao-albert-einstein-lieu-co-gi-khac-nguoi-binh-thuong-1
Não bộ của thiên tài vật lý bị đánh cắp ngay trong quá trình khám nghiệm tử thi

Theo Carolyn Abraham - tác giả cuốn “Quyền sở hữu của thiên tài: Những cuộc phiêu lưu kỳ thú của bộ não của Einstein”, Thomas Harvey đặt những hy vọng lớn về mặt kỹ thuật với bộ não của thiên tài vật lý và cho rằng, bộ phận nhỏ bé này có thể khiến sự nghiệp y tế của bản thân tiến xa hơn.

Khi thi thể của Einstein được hỏa táng ở Trenton, New Jersey ngày 20/4, con trai ông là Hans Albert Einstein đã biết được việc làm của Harvey và vô cùng tức giận. Tuy nhiên, cuối cùng ông vẫn phải đồng ý cho họ nghiên cứu não bộ cha mình, nhưng với điều kiện những nghiên cứu này phải được công bố trên những tạp chí khoa học uy tín.

Sau quá trình chụp ảnh và ghi chép tỉ mủ, Harvey phát hiện bộ não của Einstein chỉ nặng 1,230 gram – nhẹ hơn mức trung bình so với những người đàn ông ở cùng độ tuổi. Sau đó, ông ta tiếp tục cắt bộ não thành 240 mảnh và chụp lại từng mảnh, thậm chí còn vẽ lại thành một bức tranh. Điều đáng nói, nhà nghiên cứu bệnh học nham hiểm này đã quảng bá bộ não cho cả nước, cung cấp một phần bộ não cho các nhà nghiên cứu tò mò khác, ngay cả quân đội Mỹ cũng có phần.

bi-an-bo-nao-albert-einstein-lieu-co-gi-khac-nguoi-binh-thuong-2
Nhiều người tin rằng, bộ não của Einstein có thể khác với suy nghĩ của con người bình thường

Harvey ám ảnh với bộ não của Albert Einstein đến nỗi mất việc tại Princeton, mất giấy phép y tế và cả cuộc hôn nhân của mình. Sau đó, ông ta chuyển đến Wichita, Kansas vào năm 1978, giữ bộ não của thiên tài vật lý trong một hộp rượu táo bên dưới tủ lạnh bia.

Não bộ của thiên tài vật lý có gì khác với người bình thường?

Bài nghiên cứu đầu tiên về bộ não của Einstein đã được công bố vào năm 1985 trên tạp chí “Experimental Neurology - Thần kinh thực nghiệm” với kết quả gây nhiều tranh cãi. KẾt quả cho thấy não bộ của Einstein thực sự khác với người bình thường. Cụ thể, bộ não của thiên tài vật lý có số lượng tế bào thần kinh đệm trên bức trung bình, duy trì việc cung cấp đủ oxy cho các tế bào thần kinh trong não có thể hoạt động.

Năm 1996, Đại học Đại học Alabama tại Birmingham tiến hành nghiên cứu tiếp theo về bộ não của Einstein. Họ khẳng định rằng, các tế bào thần kinh trong não bộ chặt chẽ hơn bình thường, giúp quá trình xử lý thông tin nhanh hơn.

Nghiên cứu thứ 3 tiếp tục diễn ra vào năm 1999, chủ yếu theo dõi các bức ảnh của Harvey chụp trước đó. Các nhà nghiên cứu phát hiện, thấy thùy đỉnh dưới của Einstein rộng hơn mức trung bình. Hay một nghiên cứu mới đây năm 2012 tuyên bố, não Einstein có thêm một rãnh ở giữa thùy trán - một khu vực liên quan đến lập kế hoạch và trí nhớ.

bi-an-bo-nao-albert-einstein-lieu-co-gi-khac-nguoi-binh-thuong-3
Harvey và một phần não bộ của Einstein

Tuy nhiên, nhà tâm lý học Terence Hines (Đại học Pace) lại gọi chúng là một loại “khoa học thần kinh” và khẳng định rằng, không thể lấy một bộ não của một người khác biệt để ví với những người khác bởi hầu hết con người đều như vậy.

Đồng quan điểm với Terence Hines, tiến sĩ thần kinh học Frederick Lepore - người đã thực hiện nghiên cứu năm 2012 cũng cho biết: “Tôi không biết Einstein có phải là một thiên tài hay không bởi các thùy đỉnh của ông ấy khác người thường. Tuy nhiên, nếu bạn đặt chân tôi vào lửa và hỏi: Thuyết tương đối hẹp ở đâu? Thuyết tương đối rộng đến từ đâu? Thì chúng tôi xin chịu”.

Trước khi qua đời năm 2007, Thomas Harvey đã hiến tặng các phần não còn lại của Einstein cho Bảo tàng Y tế và Sức khỏe Quốc gia. Bảo tàng Mütter của Philadelphia cũng có các mẫu của riêng mình đến ngày nay vẫn còn đang được trưng bày.

Xem thêm: Người Piltdown: Pha lừa bịp nổi tiếng và kỳ công nhất trong lịch sử khoa học

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận