Cụ Vối và tuổi già cô độc: Ngày đêm sống mò mẫm trong căn nhà cũ dột nát vì mắt hỏng

Những ngày sống mò mẫm trong căn nhà cũ nát, xuống cấp trầm trọng, cụ Vối chỉ ước có chút tiền để tu sửa cho nhà kiên cố. Bởi mỗi lần mưa về lại ngập lên ngập xuống.

Đỗ Thu Nga
07:00 29/06/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người dân ở xóm Kho (thôn Mỹ Lộc, xã Tiên Thắng, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng) không ai là không biết đến hoàn cảnh éo le của cụ Phạm Thị Vối (SN 1938). Tính đến nay cũng đã gần 20 năm cụ sống mò mẫm trong bóng tối. Căn bệnh thiên đầu thống đã cướp đi ánh sáng một bên mắt của cụ. Bên mắt còn lại chỉ nhìn thấy lờ mờ thôi.

Cuộc sống của cụ Vốn chật vật từ thời còn trẻ. Ngày xưa, cụ không kết hôn, sống một mình trong căn nhà cấp 4. Căn nhà giờ đã cũ kỹ, tường vôi bong tróc loang lổ, mỗi khi trời mưa là dột khắp nhà. Nơi đây gọi là nhà cho sang chứ thực chất nó rất trống vắng, lạnh lẽo.

Khu vực nhà cụ Vối ở gần biển nên mùa mưa nào cũng gánh chịu bão, giông lốc. Có những thời điểm cụ phải sơ tán lên nhà hàng xóm, người thân vì sợ nhà sập.

Cu-Voi-va-uoc-nguyen-cuoi-doi-chua-thuc-hien-duoc
Căn nhà nơi cụ Vối sinh sống đã xuống cấp trầm trọng

Khi mưa kéo dài mấy ngày thì nước lênh láng khắp nhà, phải tìm xô chậu để hứng nước. Thậm chí có những trận mưa to kéo dài còn phải tát nước bì bõm cả đêm. 

Trong nhà cụ Vối, cánh cửa sổ bằng gỗ lâu ngày cũng bị mủn, rơi rụng phải buộc lại bằng dây thép và bịt giẻ rách để mưa không hắt vào nhà. Trong ngôi nhà trống huơ trống hoác không có gì đáng giá ngoài chiếc tivi cũ được cho để cụ bật mỗi tối cho bớt cô đơn.

Bữa cơm của cụ Vối cũng đơn giản đến mức khiến ai cũng chạnh lòng. Những thứ mà cụ mót được ở trong vườn trở thành món ăn trên mâm cơm đạm bạc. Đó là chút rau muống luộc, sang hơn thì có bìa đậu chấm nước mắm thanh đạm. Cụ bảo, già rồi ăn được mấy dâu nhưng ai cũng hiểu, cụ đâu có tiền để tiêu hoang, lúc nào cũng phải sống tằn tiện.

Sức khỏe của cụ Vối mấy năm nay cũng yếu hơn nhiều. Cụ  hay ốm hơn, không thể đi làm để kiếm tiền được nữa. Được biết, hiện cụ sống dựa vào nguồn trợ cấp xã hội và tình thương từ làng xóm. 

Cu-Voi-va-uoc-nguyen-cuoi-doi-chua-thuc-hien-duoc-0
Bên trong căn nhà của cụ Vối không có đồ đạc gì giá trị

Những người họ hàng, láng giềng thương tình mỗi khi lại hỗ trợ cụ chút thực phẩm. Tuy vậy con cháu, anh chị ai cũng có cuộc sống riêng lại nghèo nên không hỗ trợ được là bao.

Khi được hỏi về ước mơ của mình, cụ Vối nói, chỉ mong có tiền sửa căn nhà cho đỡ dột. Nếu có mưa bão cụ cũng không cần phải mò mẫm đi sơ tán nữa. Và sau này, nếu có mất đi, cụ cũng có được một chỗ để "về" tử tế.

Biết cụ Vối sống đơn độc một mình, chính quyền địa phương cũng rất quan tâm. Mọi người đã nghĩ đến việc xin chương trình xây nhà tình nghĩa cho cụ. Nhưng nếu vậy chỉ xin được kinh phí khoảng 20 triệu đồng. Số tiền này vẫn chưa đủ để sang sửa căn nhà cho cụ.

Chính vì thế rất mong cộng đồng, nhà hảo tâm có thể chung tay giúp sức để cụ Vối có được ăn nhà kiên cố trong những năm tháng tuổi già của mình. 

Mọi sự giúp đỡ cụ Vối xin gửi về:

Cụ Phạm Thị Vối, SN 1938 ở xóm Kho, thôn Mỹ Lộc, xã Tiên Thắng, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng

Xin chân thành cám ơn!

(Theo Giadinh.net.vn)

Xem thêm: Nỗi khổ của gia đình bị "trời đày", mẹ cấm khẩu, cha phải xích chân con suốt 20 năm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận