Cơn ác mộng của thủ khoa Gaokao và cú "quay xe" siêu đẳng sau 11 năm bị 11 trường ở Mỹ từ chối

Từ kẻ thất bại trong mắt mọi người vì là "thủ khóa bị 11 trường ở Mỹ từ chối", Lý Thái Bác đã thành nghiên cứu sinh ưu thú được nhiều đại học lớn săn đón.

Đỗ Thu Nga
11:00 31/07/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Từ thiên tài toàn năng...

Trung Quốc là 1 trong những quốc gia có nền giáo dục khuôn mẫu khắt khe. Trẻ em Trung Quốc phải dành 100% tâm trí và sức lực cho học tập thì mới có cơ hội đạt được thành tích tốt trong các kỳ thi. Cũng nhờ phương pháp giáo dục này mà Trung Quốc sản sinh ra rất nhiều thần đồng, thiên tài.

Với người dân Trung Quốc, những nhà thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh đại học luôn được coi là "thiên tài". Những người này vô cùng thông minh, tài giỏi, không ai sánh bằng. Họ được các trường đại học, cao đẳng săn đón. 

Song tại Bắc Kinh có 1 thủ khoa nằm ngoài quy luật này, đó là Lý Thái Bác (SN 1992). Năm 2010, Lý Thái Bác trở thành tâm điểm truyền thông khi thi đỗ kỳ thi Gaokao với 703 điểm. Với điểm số này, cậu được nhiều trường đại học săn đón, trong đó có ĐH Thanh Hoa và Đại học Bắc Kinh. 

Khi cả nước mong chờ Lý Thái Bác sẽ trọn 1 trong 2 trường trên thì cậu bất ngờ chuyển hướng, nộp hồ sơ du học và bị 11 đại học hàng đầu ở Mỹ như Đại học Harvard, Đại học Yale, từ chối. Chỉ sau 1 đêm, Lý Thái Bác từ "con nhà người ta" trở thành đề tài bị dư luận chỉ trích. Nhiều người cho rằng, cậu là nạn nhân của nền giáo dục khuôn mẫu ở Trung Quốc, là một tên mọt sách thiếu kỹ năng sống.

cu-quay-xe-sieu-dang-cua-thu-khoa-tung-bi-11-truong-dh-o-my-tu-choi-9
Lý Thái Bác từng là thiên tài được nhiều người ngưỡng mộ

Theo Sohu, Thái Bác sinh ra trong gia đình khoa bảng có điều kiện tốt ở Bắc Kinh. Bố mẹ đều là những người có học thức cao và luôn quan tâm đến việc học hành của con cái. Từ bé, Thái Bác đã được xem là học sinh xuất chúng với thành tích học tập đáng nể. 

Mẹ Thái Bác từng chia sẻ: "Đứa trẻ này sách nào nó cũng đọc, sách về Triết học con đọc rất nhiều". Cậu mê đọc sách đến nỗi có thể ngồi hàng giờ để nghiền ngẫm bất kỳ cuốn sách nào có trong tay. 

Từ bé, cậu còn thích vẽ, chơi piano, sáng tác nhạc. Nhạc chuông điện thoại của bố cũng là "kiệt tác" của Thái Bách. Thời học sinh, ngoài chức lớp trưởng, Thái Bác còn là chủ tịch hội học sinh của trường. 

Nhiều học sinh từ bỏ buổi học ngoại khó để tập trung ôn thi cho kỳ tuyển sinh đại học. Nhưng Lý Thái Bác vẫn tham gia luyện piano đến 2 giờ mỗi ngày. Và với thần đồng như cậu thì điều đó không làm ảnh hưởng đến kết quả học tập. 

Lý Thái Bác cũng đi học như mọi người song các bài kiểm tra của anh luôn vượt trên các bạn trong lớp khiến giáo viên phải ngạc nhiên. Hồi trung học, Thái Bác là học sinh lớp thực nghiệm của trường Trung học Rendafuzhong, trường trực thuộc Đại học Nhân dân Trung Quốc. Lớp thực nghiệm là nơi đào tạo học sinh top đầu của trường nói riêng và thành phố Bắc Kinh nói chung.

Trong ấn tượng của ông Thẩm Hiến Chương - Phó hiệu trưởng nhà trường thì Lý Thái Bác là học sinh toàn năng, học giỏi, ngoan ngoãn và có khả năng lãnh đạo tốt. Trái ngược hoàn toàn với lời đồn mọt sách, thiếu kỹ năng. Ngoài ra, cậu học trò này còn rất khiêm tốn và tốt bụng. 

Vào năm thứ 3 trung học, Lý Thái Bác liên tục giành giải nhất trong giải toán trung học phổ thông nên có cơ hội tuyển thẳng vào Khoa Toán học của Đại học Bắc Kinh. Vì muốn chứng minh khả năng của bản thân nên đã từ chối lời đề nghị trên và tham gia kỳ thi tuyển như các học sinh khác. 

... Đến cơn ác mộng của thủ khoa Gaokao

Năm đó, Lý Thái Bác đạt 703 điểm, trở thành thủ khoa đầu vào của Đại học Bắc Kinh. Tuy nhiên, thời gian tươi đẹp được tung hô chẳng kéo dài khi Thái Bác bị 11 trường đại học ở Mỹ từ chối không rõ nguyên nhân. Chuyện này cũng khiến cậu rơi vào khủng hoảng. Thái Bác tự nhốt mình trong phòng để tìm câu trả lời, nhưng nó càng khiến cậu rối bời hơn. 

Nhưng đây mới chỉ là khởi đầu, tin tức Lý Thái Bác bị 11 trường đại học từ chối nhanh chóng lan rộng, truyền thông và mạng xã hội thi nhau đưa tin. Vô tình, Thái Bác trở thành chủ đề nóng, thông tin cá nhân của cậu bắt đầu bị tìm kiếm nhiều hơn. Những lời đồn ác ý cũng theo đó xuất hiện.

cu-quay-xe-sieu-dang-cua-thu-khoa-tung-bi-11-truong-dh-o-my-tu-choi-8
Nhưng cậu cũng trở thành "nạn nhân" của dư luận sau khi bị 11 trường đại học ở Mỹ từ chối

Có người nói rằng, tân thủ khoa là tên mọt sách, có người nói cậu sính ngoại, xu nịnh người nước ngoài. Có ý kiến cho rằng, gia đình cậu bất thường nên nuôi ra đứa con cũng bất thường.

Trên diễn đàn mạng, có người ác ý bình luận: "Cậu ta bị từ chối chính là quả báo"; "Kết quả xứng đáng cho kẻ sính ngoại"... Những lời chỉ trích này đã vượt qua sức chịu đựng của một cậu học sinh trung học phổ thông như Lý Thái Bác.

Thấy con trai bị cư dân mạng ném đá, bố mẹ Lý Thái Bác đã cố gắng động viên, giúp con vượt qua khủng hoảng. Sau vài ngày "đóng cửa tịnh tâm" ở nhà, Lý Thái Bác quyết định đối mặt với tất cả thay vì trốn chạy.

Cú "quay xe" siêu đẳng sau 11 năm

Chấp nhận thực tế, Lý Thái Bác quyết định chọn Đại học Hong Kong (Trung Quốc). Song cậu phải vào Đại học Thanh Hoa học trước 1 năm. Đại học Hong Kong khi đó hứa hẹn sẽ trao học bổng toàn phần trị giá 640.000 USD nếu nam sinh đạt thành tích xuất sắc.

Trong 1 năm học ở Đại học Thanh Hoa, Lý Thái Bác tận dụng mọi thời gian rảnh để học và rèn luyện bản thân. Kết quả, Đại học Hong Kong đã trao học bổng toàn phần cho cậu. 

Thái Bác từng chia sẻ: "Sự từ chối của các trường Đại học Mỹ không có nghĩa tôi là một tên mọt sách ngu ngốc, tôi còn trẻ, thông minh và tài năng. Mọi thứ đều có thể xảy ra trong tương lai"

Sau khi vào Đại học Hong Kong, Lý Thái Bác vẫn không quên mục tiêu ban đầu là tập trung học tập. Cậu hy vọng có thể cống hiến cho công nghệ để góp phần giúp đỡ, thay đổi cuộc sống con người. 

cu-quay-xe-sieu-dang-cua-thu-khoa-tung-bi-11-truong-dh-o-my-tu-choi-4
Sau 11 năm cố gắng, Lý Thái Bác đã khiến những người năm đó chỉ trích mình phải xấu hổ với thành tích đáng nể

Sau 2 năm học tập chăm chỉ, năm 2012, Lý Thái Bách nhận được lời mời từ Viện Công nghệ Massachusetts (MIT). Theo 163, MIT là một trong những trường năm đó từ chối Lý Thái Bác.

Sau đó, Lý Thái Bác đến Đại học Cambridge ở Anh với tư cách là một sinh viên trao đổi. Sau khi có bằng thạc sĩ kép, một công ty trong ngành công nghiệp máy tính đã đề nghị mức lương hậu hĩnh để thuê anh. Lúc này, thiên tài lại thích y học, đồng thời tin rằng máy tính cũng có thể có những đóng góp tích cực cho lĩnh vực y học nên đã nộp hồ sơ vào nhiều trường danh tiếng và muốn tiếp tục theo học.

Vào mùa thu năm 2017, Lý Thái Bác đến Đại học Hopkins để theo đuổi bằng tiến sĩ kép về y học và triết học. Chương trình đào tạo bác sĩ y khoa tại đây mỗi năm chỉ tuyển 120 người, 10 người trong số đó được phép tham gia khoa đào tạo kép, tỷ lệ chấp nhận sinh viên quốc tế rất thấp.

Lý Thái Bác được Đại học Johns Hopkins nhận, được tham gia chương trình đào tạo kép. Trong thời gian học tại đây, cậu xuất bản thành công nhiều bài báo học thuật trên tạp chí khoa học nổi tiếng Nature Methods.

Sau khi tốt nghiệp, Lý Thái Bác đã nói rằng: "Cảm ơn vì đã từ chối!". Anh tâm sự, chính những lời từ chối đã trở thành động lực giúp anh phấn đấu, gạt bỏ trở ngại để đạt đến đỉnh cao. Anh đã chứng minh mình không phải  là một tên mọt sách. 

Sau 11 năm, Lý Thái Bác từ kẻ thất bại trong mắt mọi người đã trở thành nghiên cứu sinh ưu tú được nhiều trường danh giá săn đón. Thất bại khiến cho người ta bỏ cuộc nhưng với Lý Thái Bác đó là bàn đạp giúp anh vươn lên một cách mạnh mẽ để có tương lai tốt đẹp như hôm nay.

Xem thêm: Hacker thần đồng tấn công web trường năm 12 tuổi để khỏi phải làm bài tập giờ ra sao?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận