Hacker thần đồng tấn công web trường năm 12 tuổi để khỏi phải làm bài tập giờ ra sao?

Năm 12 tuổi, Vương Chính Dương gây chấn động bởi pha hack web trường để khỏi phải làm bài tập. Sau vụ việc đó, thần đồng nhí đã thay đổi tích cực và giờ trở thành lập trình viên của Google.

Đỗ Thu Nga
11:00 24/07/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong ấn tượng của hàng triệu người hacker là những "tin tặc" xấu xa chuyên đi trộm cắp dữ liệu của người dùng internet để bán kiếm tiền hoặc là những kẻ thực hiện các vụ trộm ngân hàng khét tiếng... Và đương nhiên những hacker này đều là những người trưởng thành hoặc ít nhất cũng phải 16, 17 tuổi. Thế nhưng tại Trung Quốc từng có hacker chỉ 12 tuổi đã xâm nhập vào web của trường học làm nó xáo trộn chỉ nhằm mục đích không phải làm bài tập. Tên hacker nhí có "lá gan to bằng trời" này là Vương Chính Dương.

Hacker nhí khác biệt của giới "Gen Z"

Vương Chính Dương sinh năm 2001 tại Bắc Kinh. Khi cậu bé học lớp 2, làn sóng Internet bắt đầu phổ biến khắp Trung Quốc. Lúc đó trò chơi QQ Farm rất nổi tiếng, tạo ra cơn sốt trong giới trẻ. 

"Hôm nay mày thu hoạch chưa?" - là câu hỏi quen thuộc của học sinh sau giờ lên lớp. Ngay cả học sinh tiểu học cũng không xa lạ gì với trò chơi này.

Trong năm 8 tuổi, Vương Chích Dương bắt đầu chơi tựa game trên. Nhưng nửa năm sau thì thấy chán và chuyển sang tò mò về cách người ta làm game. Cậu bé lang thang ở các tiệm Internet để tìm hiểu về lập trình. 

hacker-than-dong-12-tuoi-tan-cong-web-truong-gio-ra-sao-5
Vương Chích Dương nghiên cứu công nghệ thông tin từ năm 8 tuổi

Ban đầu cha của Vương cũng giống như rất nhiều phụ huynh khác, lo lắng về tình trạng nghiện game của con mình. Nhưng sau đó, ông có suy nghĩ tích cực hơn khiến không ít phụ huynh cùng thời ngạc nhiên. 

Ông không ngăn cản sở thích của con trai, thay vào đó còn tôn trọng ý kiến, khuyến khích và hỗ trợ con bằng những hành động thiết thực. Sau nhiều lần chứng kiến con trai tốn thời gian "nghiên cứu máy tính, chơi điện tử", ông đã mang về cho con 1 chiếc máy tính tốt. 

"Lúc đấy em đã rất sốc, 5 năm sau em vẫn code trên dàn máy ấy cho đến khi nó hỏng", Vương Chính Dương kể lại.

Vương Chích Dương mày mò học lập trình từ năm 8 tuổi. Khi bắt đầu thì học trên Windows, mọi mã lập trình đều là tiếng Anh nên gây khó khăn rất nhiều cho cậu bé. Song cậu bé không bỏ cuộc, một mặt hoàn thành đầy đủ bài tập lớp 2, mặt khác chăm chỉ học tiếng Anh.

Quá trình tự học lập trình của Vương Chích Dương được cha mẹ ủng hộ. Điều này đã giúp cậu từ một đứa trẻ mê mê game trở thành một người lập trình rất giỏi.

12 tuổi tấn công web trường vì chán làm bài tập về nhà

Vương Chích Dương từng trả lời truyền thông về quá trình học lập trình của mình. Cậu bé nói: "Em tự học tất cả, bắt đầu từ ngôn ngữ VB cho Windows. Vì mã bằng tiếng Anh nên tốc độ code của em lúc đấy rất chậm. Để ghi nhớ từng từ một, em phải viết đi viết lại nhiều lần. May mắn, điểm tiếng Anh của em ở trường cũng tương đối tốt, nên không nhiều khó khăn lắm".

Năm 10 tuổi, Vương bắt đầu lập web của riêng mình. Cậu dùng 400 nhân dân tệ (tiền tiết kiệm) để mua máy chủ, lưu trữ dữ liệu. Trong thời gian này, cậu tiếp tục nghiên cứu, theo đuổi đam mê của mình.

Vào năm 12 tuổi, cũng như bạn bè cùng trang lứa, Vương vẫn phải làm bài tập về nhà mỗi ngày. Có lần cậu bé cho rằng, giáo viên đã giao quá nhiều bài tập về nhà khiến cậu không có thời gian chơi đùa. Để không phải làm bài tập về nhà, cậu bé biến mình thành hacker xâm nhập vào web trường để tìm kiếm đáp án bài tập về nhà.

hacker-than-dong-12-tuoi-tan-cong-web-truong-gio-ra-sao-0

Hành động của Vương Chích Dương bị cáo buộc là đột nhập bất hợp pháp. Mặc dù lý do của cậu bé chỉ đơn thuần là tìm kiếm đáp án cho bài tập về nhà. Nhưng qua đó cũng cho thấy hệ thống quản trị an ninh mạng của nhà trường quá lỏng lẻo. 

Sau khi sự việc bại lộ, Vương khiến tất cả mọi người đều vô cùng ngạc nhiên và có cái nhìn khác về cậu thay vì một học sinh lễ phép, ngoan hiền, hòa đồng, học lực tốt. Khi cha mẹ Vương biết chuyện đã rất nghiêm khắc chỉ trích, yêu cầu con trai xin lỗi giáo viên và các bạn trong lớp.

Vương Chích Dương năm 12 tuổi cũng đã nhận thức được việc làm sai của mình nên đã nhận lỗi, viết bản kiểm điểm. Cậu bé còn xung phong sửa các lỗ hổng trên web nhà trường. Cậu bé còn chỉ ra hàng trăm lỗi trên hệ thống của hàng trăm trang web giáo dục trên cả nước. 

Vào tháng 11/2013, Vương gây sốc cho toàn bộ cộng đồng Internet Trung Quốc. Vương đã hack một trang web điện tử, sửa giá của món hàng từ 2.500 nhân dân tệ thành 1 xu và đặt mua. "Nhưng em không muốn trục lợi từ việc đó. Sau khi hack thành công, em đã báo ngay cho người phụ trách và không thay đổi bất kỳ giá của sản phẩm nào khác", Vương kể.

hacker-than-dong-12-tuoi-tan-cong-web-truong-gio-ra-sao-5
Vương Chích Dương học lập trình qua sách

Sau sự việc đó, Vương được giới truyền thông chú ý, lúc bấy giờ, người ta gắn cho cậu nhiều danh xưng, như "thần đồng IT", "Hacker nhỏ tuổi nhất Trung Quốc".

Theo truyền thông Trung Quốc, năm 13 tuổi, Vương đã được mời tham gia Hội nghị An ninh mạng Trung Quốc tổ chức tại Bắc Kinh. Vương cũng là thành viên trẻ tuổi nhất của hội nghị. Cậu đã bày tỏ quan điểm sẵn sàng làm một hacker "mũ trắng" tìm kiếm các lỗ hổng an ninh để có thể kịp thời khắc phục, không sử dụng công nghệ làm những điều vi phạm pháp luật. Sau khi tham gia vào sự kiện đó, Vương kín tiếng hơn.

Hacker nhí năm đó giờ ra sao?

Kể từ sau năm 2014, có rất ít tin tức về Vương Chính Dương trên Internet. Nhiều người thắc mắc, liệu có phải cậu bé đã mất đi tài năng thần đồng năm nào?

Trên thực tế, giờ đây, Vương Chính Dương đã 20 tuổi. Cậu dành nhiều thời gian cho những mục tiêu riêng của mình và quan trọng nhất là học tập để không ngừng nâng cao kỹ năng của bản thân.

Vương từng chia sẻ: "Em rút dần khỏi thế giới hacker, tập trung vào học tập, các kỳ thi, đặc biệt là thi vào đại học. Nếu không vào đại học, em sẽ không có chỗ đứng trong ngành công nghệ máy tính".

hacker-than-dong-12-tuoi-tan-cong-web-truong-gio-ra-sao-8
Giờ đây, "chú ngựa bất kham" năm nào đã trở thành lập trình viên cho Google

Những năm qua, gia đình Vương Chính Dương chọn cách sống bình lặng, không xuất hiện trên truyền thông. Vương đã đỗ 1 trường đại học trong nước, sau đó chọn đi du học ngành Công nghệ thông tin tại trường Irvine của Mỹ. Tại đây, không ai biết cậu là hacker. Năm 19 tuổi, Vương thi vào Trung tâm An ninh Thông tin của Google tại Mỹ và vừa học vừa làm cho đến nay.

Trên thực tế, mọi đứa trẻ đều là "con ngựa bất kham", chúng có thể tạo ra nhiều chuyện khiến cha mẹ và xã hội "sốc". Tuy nhiên, khi được sự hướng dẫn tận tình của cha mẹ, sự bao dung của cộng đồng xã hội thì chúng sẽ trở lại "đường ray" và đi đúng hướng. Từ đó, tiềm năng của chúng được bộc lộ và khai thác tốt nhất. 

Đằng sau một thiên tài luôn là một nền giáo dục tốt. Để thiên tài trở thành người có ít cho gia đình, xã hội, phương pháp giáo dục và định hướng của gia đình là vô cùng quan trọng. 

Xem thêm: Tầm nhìn xa của thần đồng 10 tuổi đỗ đại học đòi bố mẹ mua nhà Bắc Kinh bị chỉ trích là "bất hiếu"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận