Tầm nhìn xa của thần đồng 10 tuổi đỗ đại học đòi bố mẹ mua nhà Bắc Kinh bị chỉ trích là "bất hiếu"

Khi thần đồng 10 tuổi đòi bố mẹ mua nhà Bắc Kinh đã khiến không ít người chỉ trích cho rằng đó là đòi hỏi quá đáng, là đứa con bất hiếu. Nhưng 8 năm sau, cậu khiến tất cả những người từng chỉ trích mình "câm nín".

Đỗ Thu Nga
07:00 11/07/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thần đồng Trương Hân Dương sinh năm 1995 tại thị trấn Bàn Cẩm (tỉnh Liêu Dương, Trung Quốc). Gia đình không thuộc hàng khá giả nhưng bố mẹ đều là bậc trí thức. Một người là công chức, một người là giáo viên. Gia đình có truyền thống học hành.

Năm 2 tuổi rưỡi, Trương Hân Dương đã biết đọc chữ, nhận biết hơn 1.000 ký tự Trung Quốc. Bố của cậu rất tự hào về con trai. Vì không muốn trì hoãn sự phát triển của con mà ông đã cho Trương Hân Dương đi học tiểu học.

Trương Hân Dương vốn thông minh nên h"học 1 hiểu 10". Điểm số ở trường của cậu luôn đạt loại xuất sắc. Cậu bé liên tục học vượt lớp và hoàn thành chương trình tiểu học chỉ trong vòng 1 năm. Sau đó, cậu bé lên bậc trung học cơ sở và chỉ mất 2 năm để hoàn thành tất cả các môn học.

Có thời điểm, Trương Hân Dương từng nói rằng, tiến trình dạy học của giáo viên ở trường quá chậm, không phù hợp so với tốc độ học hành và hiểu biết của cậu. Vì vậy mà Hân Dương đã ở nhà tự học.

tam-nhin-xa-cua-than-dong-10-tuoi-do-dai-hoc-doi-bo-me-mua-nha-bac-kinh-7
Thần đồng Trương Bân Dương

Bố mẹ Hân Dương cũng thường xuyên theo sát việc học của con. Họ cấm cậu chơi điện tử vì cho rằng, đó không phải trò chơi bổ ích. Cũng vì vậy mà Hân Dương có thời gian tập chung học tập, nghiên cứu sách vở.

Ban đầu, Trương Hân Dương rất nghe lời, chăm chỉ học tập nhưng khi bước vào năm thứ 3 của trung học cậu bắt đầu nổi loại, xung đột với bạn bè trong lớp. Cậu cũng thích ăn mặc kiểu người lớn và hay nói dối. Song may mắn người cha đã kịp thời phát hiện và đưa con về nhà dạy bảo.

Theo Sohu, cha của Hân Dương nói rằng, ông không bao giờ dùng uy quyền để dạy con trai. Thay vào đó ông tâm sự với cậu như hai người bạn. Ông lắng nghe con trình bày ý kiến rồi từ từ phân tích cho con hiểu. 

Nhờ sự uốn nắn của cha mà Hân Dương nhanh chóng hiểu ra những việc mình làm chưa đúng hoặc chưa tốt. Và vào năm 10 tuổi, cậu đã thi đỗ đại học nhờ kiến thức tự học ở nhà. Lúc đó, thậm chí cậu còn là thí sinh nhỏ tuổi nhất được thi đại học nhờ bảo lãnh của phụ huynh.

Kỳ thi đó, Hân Dương đạt điểm cao nhất, vượt gần 50 điểm so với thí sinh thứ 2. Cậu bé chính thức đỗ vào trường Học viện Kỹ thuật và Công nghệ Thiên Tân.

Trương Hân Dương bắt đầu bước vào hành trình sống độc lập, không có sự chăm sóc của bố mẹ. Không có sự quan sát của bố mẹ, Hân Dương tập trung học tập và nhanh chóng hoàn thành chương trình đại học ở Thiên Tân. Cậu tiếp tục bước vào học cao học và nghiên cứu sinh của trường Đại học Công nghệ Bắc Kinh khi mới 13 tuổi.

tam-nhin-xa-cua-than-dong-10-tuoi-do-dai-hoc-doi-bo-me-mua-nha-bac-kinh-0
Thần đồng Trương Bân Dương cùng bố mẹ

Khi sắp thi tốt nghiệp, Trương Hân Dương đã đưa ra một yêu cầu khiến bố mẹ và rất nhiều người bị "sốc". Cậu nói rằng, bố mẹ phải mua một căn hộ ở Bắc Kinh. Nếu chuyện đó không được thực hiện cậu sẽ bỏ bảo vệ luận án tốt nghiệp.

Khi đó gia đình Hân Dương thực sự không giàu có gì và việc mua nhà ở Bắc Kinh vượt xa khả năng của họ. Và nhiều người đã nói rằng, Hân Dương là một đứa con "bất hiếu", một "thần đồng nổi loạn". Tuổi còn nhỏ mà đã đưa các yêu sách khiến bố mẹ phải buồn lòng. Tuy nhiên, Hân Dương bỏ qua mọi lời dị nghị, cậu kiên quyết yêu cầu bố mẹ thực hiện việc trên.

Với mong muốn chọn có tương lai tốt hơn và hoàn thành việc học tốt nhất, cha mẹ suy đi tính lại và cuối cùng nói dối rằng đã mua một căn hộ ở Bắc Kinh. Song thực chất đó chỉ là căn hộ đi thuê.

Chẳng ai biết rằng, ở tuổi 13, Trương Hân Dương đã tự mày mò tìm hiểu thị trường, phân tích giá nhà đất. Cậu nhận thấy vài năm tới bất động sản ở Bắc Kinh sẽ leo thang, giá nhà tăng cao và đó là cơ hội để gia đình đổi đời. Nếu cha mẹ có thể mua nhà đầu tư ở thời điểm đó thì sẽ thu về nguồn lợi lớn. 

Và đúng như những gì Hân Dương nghĩ, 8 năm sau, giá nhà đất ở Bắc Kinh tăng vọt. Và cha mẹ Hân Dương thì vô cùng tiếc nuối vì đã không thực hiện yêu cầu của con trai. Cùng thời điểm, những người từng chỉ trích Hân Dương cũng phải ngả mũ thán phục tầm nhìn xa trông rộng của cậu. 

Còn về Hân Dương, sau khi nghe lời nói dối của cha mẹ cậu đã tiếp tục hoàn thành việc bảo vệ luận án. Năm 2001, cậu nhận bằng thạc sĩ khi mới 16 tuổi, trở thành thạc sĩ trẻ nhất lúc bấy giờ. Song chương trình nghiên cứu sinh tiến sĩ, phải đến 17 năm sau Trương Hân Dương mới có thể hoàn thành và nhận tấm bằng thành công.

Xem thêm: Cậu bé bại não được bố nuôi dạy trở thành "thần đồng nỗ lực", đạt 11 kỷ lục Guinness thế giới

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận