Công thức tính điểm xét tốt nghiệp THPT 2023 chính xác nhất

Sau khi biết điểm, thí sinh thường băn khoăn "điểm số của mình có đủ để xét tốt nghiệp không"? Nhưng tất cả sẽ được giải quyết nếu các bạn nắm chắc công thức này.

Đỗ Thu Nga
12:36 15/06/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bộ GD&ĐT quy định về điểm xét tốt nghiệp THPT 2023 thế nào?

Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, kết quả của bài thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2023 sẽ chiếm 70% giá trị tổng điểm xét tốt nghiệp, 30% còn lại là điểm trung bình năm lớp 12 cộng lại. Do đó, kết quả thi tốt nghiệp sẽ quyết định thí sinh có đỗ tốt nghiệp hay không.

Để được xét tốt nghiệp, thí sinh sẽ phải dự thi 4 môn, gồm 3 bài thi chính độc lập : Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; Khoa học xã hội (Địa, Sử, Công dân) hoặc Khoa học tự nhiên (Hóa, Lý, Sinh).

Điểm tốt nghiệp THPT sẽ là tổng điểm các bài thi (bài thi bắt buộc và bài thi tự chọn) cộng lại. Bên cạnh đó, thí sinh sẽ được cộng các điểm như điểm ưu tiên, điểm khuyến khích, điểm cộng nghề nếu có. Điểm trung bình năm lớp 12 cũng sẽ được cộng vào. Điểm xét tốt nghiệp sẽ được làm tròn 2 chữ số thập phân. Các điểm được cộng vào như sau:

- Điểm liệt: có điểm nhỏ hơn hoặc bằng 1 được tính là điểm liệt. Nếu có điểm trên 1 thì đủ điều kiện xét tốt nghiệp và ngược lại.

- Điểm ưu tiên: là điểm cộng thêm dành cho thí sinh ở một số vùng miền đặc trưng, những thí sinh nằm trong đối tượng khó khăn, đặc biệt.

- Điểm cộng nghề: là số điểm thí sinh được nhận khi có giấy chứng nhận Nghề. Điểm này chỉ được cộng vào điểm để xét tốt nghiệp THPT.

- Điểm khuyến khích: là điểm cộng cho các thi sinh khi họ đạt thành tích tại các cuộc thi. Điểm khuyến khích được cộng nhiều nhất 4.0 điểm và bảo lưu hoàn toàn trong suốt thời gian học và được cộng vào kỳ thi THPT Quốc gia.

Chi tiết công thức tính điểm thi tốt nghiệp THPT 2023

Điểm tốt nghiệp THPT 2023 sẽ được tính dựa trên tổ hợp 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi tự chọn dựa theo khối thi mà thí sinh chọn (Khoa học Tự nhiên: Vật lý, Hóa học, Sinh học hoặc Khoa học Xã hội: Lịch sử, Địa lý, GDCD).

Bài thi tự chọn sẽ được lấy điểm trung bình của tổ hợp 3 môn. Nghĩa là 3 môn cộng lại và chia cho 3 là ra điểm bài thi tự chọn.

Công thức tính điểm như sau:

cong-thuc-tinh-diem-xet-tot-nghiep-thpt-2023-chinh-xac-nhat

Điểm tốt nghiệp THPT quốc gia hệ THPT là lấy tổng điểm 4 môn thi cộng với điểm khuyến khích (nếu có) chia cho 4, sau đó nhân với 7, cộng với điểm trung bình năm lớp 12 nhân với 3. Tiếp đến lấy số đó chia cho 10 rồi cộng với điểm ưu tiên (nếu có).

Công thức tính điểm THPT 2023 hệ Giáo dục thường xuyên

Với các thí sinh hệ GDTX thì tham dự thi 2 bài độc lập là Toán, Ngữ văn và 1 bài tổ hợp tự chọn Khoa học Xã hội hoặc Khoa học Tự nhiên. Cách tính điểm cho hệ GDTX cũng tương tự hệ THPT, cụ thể như sau:

cong-thuc-tinh-diem-xet-tot-nghiep-thpt-2023-chinh-xac-nhat-0

Hệ GDTX sẽ được tính điểm bằng cách lấy tổng điểm 3 bài thi chia 3 rồi cộng với tổng điểm khuyến khích (nếu có) chia cho 4. Sau đó nhân tất cả cho 7, cộng với điểm trung bình năm lớp 12 nhân với 3. Tiếp theo lấy số đó chia cho 10 và cộng điểm ưu tiên (nếu có).

Cách tính điểm kỳ thi tốt nghiệp trực tuyến 2023 nhanh nhất

Sau khi tra cứu được điểm thi, để tính điểm các bạn thực hiện theo các bước sau:

- Bước 1: Truy cập vào đường link tính tiểm: https://thptquocgia.edu.vn/tinhdiem/

- Bước 2: Thí sinh điền điểm các môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, điểm các môn trong tổ hợp, điểm khuyến khích, điểm ưu tiên cùng với điểm trung bình trung 12 của mình. Nếu không có phần nào thì điền 0 hoặc để trống.

cong-thuc-tinh-diem-xet-tot-nghiep-thpt-2023-chinh-xac-nhat-7

- Bước 3: Nhấn vào nút Tính toán.

cong-thuc-tinh-diem-xet-tot-nghiep-thpt-2023-chinh-xac-nhat-5

- Bước 4: Ngay sau đó, màn hình sẽ trả về kết quả cho biết bạn đạt hay không đạt.

cong-thuc-tinh-diem-xet-tot-nghiep-thpt-2023-chinh-xac-nhat-3

Điều kiện để thí sinh được nhận bằng tốt nghiệp

Bên cạnh điểm số, các bạn cần phải nắm rõ những điều kiện để công nhận tốt nghiệp THPT. Các tiêu chí cơ bản quan trọng như sau:

- Thí sinh có đủ điều kiện thi THPT Quốc gia, không bị kỷ luật. Đặc biệt không gian lận, không bị hủy kết quả bài thi.

- Thí sinh cần phải thi 4 bài thi, bao gồm 3 bài độc lập: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một bài thi có tổ hợp môn thí sinh tự chọn. Kết quả bài thi phải trên 1 điểm theo thang điểm 10 và không bị điểm liệt.

- Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia phải đảm bảo có điểm xét tốt nghiệp từ 5 điểm trở lên mới đủ điều kiện công nhận tốt nghiệp.

- Những thí sinh có đủ điều kiện dự thi, được miễn tất cả các bài thi trong xét tốt nghiệp THPT theo quy định đề ra.

Xem thêm: 4 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT 2023 nhanh nhất

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận