Còn bao nhiêu ngày nữa đến ông Công ông Táo 2024?

Tết ông Công ông Táo là một trong những ngày lễ quan trọng dịp Tết Nguyên đán. Vậy còn bao nhiêu ngày nữa đến ông Công ông Táo 2024?

Đỗ Thu Nga
11:23 21/12/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Còn bao nhiêu ngày nữa đến ông Công ông Táo 2024?

Tết Nguyên đán (hay Tết Ta, Tết cổ truyền), đây là những ngày lễ quan trọng trong văn hóa của người Việt. Tết Nguyễn đán của người Việt sẽ được tính bắt đầu từ lễ cúng tiễn Táo quân về trầu trời ngày 23 tháng Chạp cho đến ngày mùng 7 tháng Giêng. 

Lễ cúng tiễn Táo quân hay còn gọi là Tết ông Công ông Táo. Đây là ngày lễ rất quan trọng với người Việt. Các gia đình chuẩn bị lễ này vô cùng chỉn chu, đầy đủ.

con-bao-nhieu-ngay-nua-den-ong-cong-ong-tao-2024-j

Theo Lịch vạn niên, Tết Tết ông Công ông Táo 2024 rơi vào thứ Sáu, ngày 2/2/2024. Tính từ hôm nay (21/12/2023) thì còn 43 ngày nữa là đến ngày ông Công ông Táo (ngày 23 tháng Chạp, tức Thứ 6, ngày 1/2/2024 Dương lịch).

Tết ông Công ông Táo 2024 rơi vào ngày cuối tuần nên các gia đình có thời gian để chuẩn bị chu đáo, tươm tất nhất. Trong trường hợp gia chủ có việc bận vào ngày này thì cũng có thể cúng Táo quân trước ngày 23 tháng Chạp.

Ông Công ông Táo là ai? 

Trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam, Táo quân là 3 vị thần Thổ công, Thổ địa, Thổ kỳ có nguồn gốc từ Lão giáo Trung Quốc. Sau này được Việt hóa thành sự tích "2 ông 1 bà" - vị thần Đất, vị thần Nhà, vị thần Bếp núc, và người dân vẫn quen gọi chung là Táo quân hoặc ông Táo.

Sự tích Táo quân có nhiều dị bản khác nhau. Nhưng bản phổ biến nhất là:

Ngày xưa có hai vợ chồng nghèo khổ, sau một năm mất mùa, người chồng phải đi làm ăn xa, nhiều năm bặt tin không về. Người vợ để tang chồng, sau đó, nối duyên với một người đã cưu mang nàng.

Một ngày kia, trong khi người chồng mới đi vắng, người chồng cũ bỗng trở về. Lúc này, người vợ chỉ biết ôm chồng cũ khóc than rồi đem cơm rượu cho ăn. Sợ điều tiếng, người vợ bảo chồng cũ ra đống rơm núp tạm. Người chồng mới về nhà, vào bếp lấy tro bón ruộng nhưng không có, bèn đốt đống rơm, vô tình giết người chồng cũ.

Thấy chồng cũ chết oan uổng trong đống rơm, người vợ thương xót nên nhảy vào lửa cùng chết. Người chồng mới thấy vậy, thương vợ nên cũng nhảy vào lửa chết theo dù chưa hiểu đầu đuôi câu chuyện.

con-bao-nhieu-ngay-nua-den-ong-cong-ong-tao-2024-o

Trời thấy ba người sống đầy tình nghĩa nên phong cho họ làm vua Bếp (Táo quân) để được gần nhau mãi mãi và để lửa luôn đốt nóng tình yêu của họ. Trong bộ ba đó, người chồng mới là Thổ Công trông nom việc trong bếp, người chồng cũ là Thổ Địa trông coi việc trong nhà và người vợ là Thổ Kỳ trông coi việc chợ búa.

Không chỉ định đoạt may, rủi, phúc họa của gia chủ, các vị Táo quân còn ngăn cản sự xâm phạm của ma quỷ vào thổ cư, giữ bình yên cho mọi người trong nhà. Hằng năm, đúng vào ngày 23 tháng Chạp, Táo quân lên chầu trời báo cáo tất cả việc làm tốt, xấu của con người trong năm để Thiên đình định đoạt công tội, thưởng phạt phân minh.

Với mong muốn thần Bếp phù hộ cho gia đình mình được nhiều may mắn, người Việt thường làm lễ tiễn đưa Táo quân chầu trời một cách long trọng.

Ý nghĩa lễ cúng ông Công ông Táo

Theo quan niệm của người Việt, Táo quân không chỉ là vị thần cai quản mọi hoạt động của gia chủ mà còn là vị thần ngăn cản sự xâm phạm của ma quỷ, giữ bình yên cho gia đình gia chủ. Vì vậy, cúng ông Táo mang ý nghĩa cầu mong cho sự ấm no, đầy đủ, sau đó mới đến ý nghĩa thờ "thần Bếp" chuyên cai quản việc bếp núc.

Vào ngày này, người dân làm mâm cơm để bày tỏ lòng biết ơn với các vị thần. Đồng thời, đây cũng là dịp để người người, nhà nhà trở về sum họp, quây quần sau một năm làm ăn vất vả.

Đặc biệt trong mâm cơm cúng, người Việt thường chuẩn bị thêm cá chép (khoảng 2-3 con) đựng trong chậu nước. Sau khi cúng trong, người dân sẽ đem thả phóng sinh ở sông, hồ. Việc chuẩn bị cá chép mang ý nghĩa chuẩn bị phương tiện để ông Táo cưỡi về trời.

con-bao-nhieu-ngay-nua-den-ong-cong-ong-tao-2024-g

Ngoài ra, còn có ngụ ý "cá vượt Vũ môn" hay "cá chép hóa rồng", cá chép mang ý nghĩa biểu tượng cho sự thăng hoa, tinh thần vượt khó, sự kiên trì và bền bỉ để đi tới thành công.

Vật phẩm và nghi lễ cúng ông Công ông Táo

Vật phẩm cúng ông Công ông Táo gồm

- Mũ ông Táo 3 chiếc: Hai chiếc dành cho Táo ông loại có cánh chuồn và một chiếc cho Táo bà thì không có phần cánh chuồn

- Quần áo giấy: Hai bộ cho nam, một bộ cho nữ

- Hài Táo quân: Hai đôi hài nam, một đôi hài nữ

- Trái cây tươi, cau trầu tươi

- Hương, nến, rượu nếp hoặc trà.

- Cá chép: Tượng trưng cho phương tiện đi lại của các Táo quân cưỡi về chầu trời.

Nghi lễ cúng ông Công ông Táo

Đồ cúng phải đặt trong bếp và khi cúng phải bật bếp lên cho cháy rực, mâm cỗ đề huề, cả nhà quanh năm no ấm. Có người thì vừa đặt một mâm cúng trong bếp và thêm một mâm khác cúng trên bàn thờ.

Những đồ vàng mã như mũ, áo, hia và một số vàng thoi bằng giấy sẽ được đốt đi sau lễ cúng ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp.

Xem thêm: Bao sái bàn thờ trước hay cúng ông Công ông Táo trước

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận