Bao sái bàn thờ trước hay cúng ông Công ông Táo trước

Có nhiều người thắc mắc rằng không biết nên bao sái bàn thờ trước hay cúng ông Công ông Táo trước. Dưới đây là lời khuyên của chuyên gia.

Hoa Nguyễn
13:00 11/01/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bao sái bàn thờ trước hay cúng ông Công ông Táo trước

Vấn đề bao sái ban thờ, tỉa chân hương trước hay sau khi cúng ông Công ông Táo có nhiều quan điểm khác nhau. Có người quan niệm rằng, việc tỉa chân hương cuối năm nên thực hiện sau lễ cúng ông Công ông Táo lên chầu trời.

Bởi lúc này ông Công ông Táo đi vắng nên có thể tranh thủ dọn dẹp bàn thờ, tỉa chân hương để khi đón Táo quân trở về, khu vực thờ cúng đã được lau chùi sạch sẽ.

Nhưng ngược lại, cũng có người cho rằng nên bao sái ban thờ sạch sẽ, tỉa chân hương gọn gàng xong mới cúng ông Công ông Táo.

Dưới đây là quan điểm của các chuyên gia phong thủy về việc bao sái ban thờ, rút tỉa chân hương để mọi người có thể lựa chọn cách làm phù hợp với gia đình mình.

ong cong ong tao 3

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, việc lau dọn bàn thờ, rút tỉa chân hương nên thực hiện sau khi đã hoàn thành lễ nghi cúng ông Công ông Táo.

Nếu cúng ông Công ông Táo vào buổi sáng thì chiều có thể tiến hành nghi lễ bao sái ban thờ. Còn nếu cúng vào chiều 23 tháng Chạp phải đến sáng hôm sau mới được thực hiện điều đó. Công việc này yêu cầu phải làm vào ban ngày, không nên làm vào buổi tối.

Nhưng năm nay ngày cúng ông Công ông Táo (23 tháng Chạp) trùng với ngày Lập Xuân nên nếu gia đình nào thực hiện lễ cúng ông Công ông Táo sớm trước ngày 23 tháng Chạp nên rút tỉa chân hương, bao sái ban thờ ngay sau khi cúng. Còn những gia đình cúng ông Công ông Táo đúng ngày 23 tháng Chạp thì khi cúng xong nên để nguyên và sang ngày 24 hay 25 mới được rút tỉa chân nhang. Vì ngày 23 tháng Chạp trùng ngày 4/2 ngày Lập Xuân không thể rút tỉa chân nhang được sẽ gây bất ổn cho vận khí đầu năm mới.

Còn TS.KTS Vũ Thế Khanh (TGĐ Liên hiệp khoa học UIA) lại cho rằng, thực tế không có một tài liệu ghi chép cụ thể nào  quy định về vấn đề nên bao sái ban thờ, rút tỉa chân hương vào ngày nào để đón Tết.

Khi nào thấy bàn thờ chưa được trang nghiêm thanh tịnh thì nên lau dọn ngay, hoặc đặt lịch định kỳ bao nhiêu ngày sẽ lau một lần, không nhất thiết cứ phải chờ đến Tết mới lau dọn.

Sái tịnh (lau dọn) bàn thờ nên thực hiện như thế nào?

Xin phép trước khi lau dọn

Trước khi tiến hành dọn dẹp bàn thờ, người xưa thường chuẩn bị đĩa hoa quả đặt lên và đi tắm rửa sạch sẽ. Sau đó, thắp 01 nén hương thông báo cho thần linh, tổ tiên biết ngày hôm nay sẽ sái tịnh bàn thờ.

Đồng thời khấn mời thần linh, tổ tiên tạm lánh sáng một bên để con cháu tiến hành lau dọn. Công việc này không kiêng kỵ bất kỳ ai, chỉ cần là người cẩn thận, tỉ mỉ, không để xảy ra đổ vỡ đồ thờ, ảnh gia tiên,…

ong cong ong tao 2

Dưới đây là văn khấn trước khi lau dọn bàn thờ theo Văn khấn cổ truyền Việt Nam:

“Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Con xin tấu lạy 9 phương Trời, 10 phương chư Phật, chư Phật 10 phương.

Con xin tấu lạy vua cha Ngọc Hoàng thượng đế, Hoàng thiên hậu thổ, ngũ phương ngũ thổ long mạch thổ thần đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.

Tín chủ con là:………………

Ngụ tại:………………….

Con xin tấu lạy vong linh các cụ gia tiên cửu huyền thất tổ, bà tổ cô và các bà cô các đời, ông mãnh, cô bé đỏ, cậu bé đỏ dòng họ X.... trú tại……

Hôm nay là ngày 23 tháng Chạp (hoặc 30 tháng Chạp), con xin phép được bao xái lại bàn thờ gia tiên để cho sạch sẽ để tiễn năm cũ, đón năm mới tới, mong chư vị Phật Thánh, các cụ gia tiên tiền tổ, bà tổ cô, ông mãnh, cô bé đỏ, cậu bé đỏ của họ..., chấp thuận.

Nam mô a di đà phật

Nam mô a di đà phật

Nam mô a di đà phật”.

Chuẩn bị đồ dùng lau dọn

Khi tiến hành lau dọn cần chuẩn bị khăn lau, chổi quét bàn thờ chuyên dụng hoặc dùng chổi, khăn mới. Nước lau dọn bàn thờ là nước từ 05 loại thảo dược gồm: Đinh hương, hồi, quế, tô mộc, bạch đàn, hoặc dùng rượu gừng để tẩy uế, làm sạch đồ thờ cúng. 

Khi bao sái bàn thờ tuyệt đối không được dùng nước lạnh, bắt buộc phải dùng nước ấm. Nếu muốn có hương thơm thì đun lâu hơn bình thường để cho nước đặc hoặc cho thêm hương liệu.

Tiếp đến, gia chủ chuẩn bị một chiếc bàn được trải giấy hoặc vải đỏ bên trên để đặt bài vị. Nếu bàn thờ có đặt chung bài vị các thần linh với gia tiên thì phải để cách xa nhau để tránh nhầm lẫn.

Tiến hành lau dọn

Các chuyên gia tâm linh khuyên rằng, nên lau dọn từ trên cao rồi mới xuống đến thấp, không được xê dịch bát hương, bức tượng, đồ cúng,… Trường hợp bất khả kháng phải xê dịch thì sau khi lau dọn phải hoàn nguyên đúng vị trí như ban đầu và tiến hành sám hối.

Nếu có bài vị của thần Phật thì cần ưu tiên lau trước và dùng nước mới để lau bài vị tổ tiên. Nghiêm cấm không được làm ngược lại.

Sau khi lau bài vị là đến phần dọn bát hương. Ngày nay, hầu hết mọi người đều đổ hết tro ra ngoài sau khi rút chân hương, tuy nhiên, người xưa cho rằng làm vậy rất dễ gây hao tài. Do đó, bạn có thể xúc từng thìa tro đổ ra ngoài rồi mới tiến hành vệ sinh bát hương đặt sang một bên.

ong cong ong tao 8

Nếu là bát hương của tổ tiên thì dùng 07 tờ tiền vàng, bát hương thờ thần Phật thì sau khi khô ráo dùng 03 tờ tiền vàng đốt hơ xung quanh. Tiền vàng cháy được ½ thì bỏ vào trong bát hương, đợi cháy hết thì đổ hết tro vào một lần. 

Sau khi vệ sinh sạch sẽ, đem bài vị thần Phật và gia tiên đặt lại chỗ cũ. Tuy nhiên, phải chuẩn bị một chiếc lò đặt dưới bàn thờ, trong có đốt than hoa và đợi khoảng 15 phút. Sau đó đốt 07 tờ tiền vàng làm dấu, hơ ở 04 hướng trái, phải, trên, dưới để khai quang, tiền vàng cháy được ⅔ thì bỏ vào lò than hoa.

Tiếp đó, đốt thêm 07 tờ tiền vàng để làm sạch vị trí muốn đặt bài vị thần linh và bát hương, sau đó mới đặt các đồ vật vào vị trí cố định. Sau khi lau dọn xong, thắp 03 nén hương và mời thần linh, tổ tiên về quy tụ.

Những vấn đề cần lưu ý khi lau dọn bàn thờ

Khăn lau hoặc chổi quét bàn thờ phải được dùng khăn mới, chuyên biệt, hạn chế sự chung đụng.

Trong quá trình lau bài vị, bát hương phải lấy tay giữ cố định không cho xoay. Đồng thời phải dùng khăn ấm, sạch, có thể phun thêm nước hoa, rượu pha gừng giã nhỏ, ngũ vị hương,….

Lau dọn bàn thờ phải làm một cách nghiêm túc, thành tâm để thể hiện sự hiếu kính với bề trên.

Xem thêm: Cúng ông Công ông Táo 2022 vào giờ nào để may mắn cả năm? 

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận