Có thai bụng cứng hay mềm?

Khi mang thai, phụ nữ có rất nhiều thay đổi trong cơ thể và một điểm dễ dàng nhận thấy đó là sự thay đổi kích thước bụng. Vậy có thai, bụng cứng hay mềm?

Đỗ Thu Nga
12:06 08/05/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thay đổi kích thước bụng khi mang thai

Mọi phụ nữ đều thấy rõ sự thay đổi trong cơ thể mình khi một bào thai xuất hiện. Thứ dễ nhìn thấy nhất chính là sự thay đổi kích thước vùng bụng. Quá trình phát triển của thai nhi ảnh hưởng rất lớn đến sự thay đổi vòng 2 (cả bên trong và bên ngoài). Tuy nhiên, bạn sẽ khó nhận ra những thay đổi này cho đến khi tam cá nguyệt thứ hai bắt đầu.

Quan trọng, nếu đây là lần đầu bạn mang thai, bụng bầu sẽ lộ ra muộn hơn so với những phụ nữ đã từng mang thai. Vào khoảng tuần thứ 12, khi phần đầu của tử cung đã lớn dần và vượt ra ngoài khoang xương chậu, phụ nữ sẽ cảm nhận được nó ở phía trên xương háng. Sự thay đổi này thường là dấu hiệu bắt đầu để bụng bầu lộ dần ra. 

Có thể bạn không biết, tử cung không ngừng lớn lên theo sự thay đổi kích thước của thai nhi. Nó có vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ thai nhi. Và cho đến tuần thai thứ 40, khi bé chào đời, tử cung của mẹ đã to lên gấp 500 lần so với lúc mang thai. 

co-thai-bung-cung-hay-mem-7

Lỗ rốn cũng dần lồi lên trong tam cá nguyệt thứ 2 và 3. Điều này là do áp lực từ tử cung tác động đến vùng rốn. Khi bạn sinh xong, áp lực này sẽ mất đi và rốn trở lại bình thường. 

Sự thay đổi kích thước bụng bầu là do nhiều yếu tố. Bụng bầu to không có nghĩa là em bé to hơn mức chuẩn. Ngược lại, bụng bầu nhỏ cũng không có nghĩa là do em bé bị suy dinh dưỡng. 

Kích thước bụng bầu lớn hay nhỏ phụ thuộc vào một số yếu tố như: chiều cao, trọng lượng, tư thế, tập luyện, số lần có con, nước ối, sinh đôi.

Có thai bụng cứng hay mềm?

Khi mang thai, vòng bụng sẽ tăng khoảng vài cm do lượng nước ối tăng dần. Tuy nhiên, ở giai đoạn này mắt thường khó nhìn thấy. Chỉ từ giai đoạn tam cá nguyệt thứ 2 (sang tháng thứ 3 trở đi) bụng mẹ bầu sẽ to lên. 

Vậy, bụng phụ nữ mang thai sẽ cứng hay mềm? Bụng phụ nữ mang thai không giống với béo bụng do tăng cân. Bụng to do béo thường sẽ không cứng và chảy xệ, còn bụng to do mang thai sẽ thấy tròn và cứng hơn. Bụng còn xuất hiện thêm đường màu nâu dọc theo giữa bụng. 

Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng, bụng bầu cứng hay mềm còn phụ thuộc vào một vài yếu tố như:

- Thể trạng của mẹ: Những người gầy hay thể trạng ít mỡ, bụng sẽ tròn. Những bà bầu tăng cân nhiều thì bụng sẽ mềm hơn.

co-thai-bung-cung-hay-mem

- Do cảm xúc của mẹ: Đây là lý do chính gây nên trường hợp thai bị gò cứng bụng. 

- Xương thai nhi phát triển nhanh khiến bụng mẹ cứng hơn: Trường hợp này rơi vào tháng thứ 6.

- Tử cung bị giãn.

- Táo bón cũng là nguyên nhân gây cứng bụng.

Thực tế, việc bụng bầu cứng hay mềm là trường hợp hết sức phổ thông trong suốt quy trình mang bầu. Càng về cuối thai kỳ bụng càng cứng lên. Đặc biệt, mẹ sẽ thấy những cơn gò xuất hiện khoảng 30 phút/lần. Kèm theo là biểu hiện chảy máu, vỡ ối... 

Chú ý, khi bụng bầu cứng thì đừng nên xoa bụng vì có thể khiêu gợi tử cung cũng như khả năng sinh non. Hạn chế tình trạng này thì mẹ nên vận động đột ngột hay thay đổi tư thế sau lúc thức dậy.

Xem thêm: 40 dấu hiệu có thai (dính bầu) sau 1 tuần quan hệ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận