Chưa có lời giải về xá lợi pha lê đẹp tự ngọc trai của Đại lão Hòa thượng Tinh Vân

Đại lão Hòa thượng Tinh Vân - người sáng lập Hiệp hội Phật quang Quốc tế đã xả bỏ báo thân viên tịch vào chiều 5/2/2023, trụ thế 97 năm. 

Đỗ Thu Nga
13:00 13/10/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đại lão Hòa thượng Tinh Vân - người sáng lập Hiệp hội Phật quang Quốc tế đã xả bỏ báo thân viên tịch vào chiều 5/2/2023, trụ thế 97 năm. 

Hòa thượng Tinh Vân (sinh ngày 22/7/1927, trụ thế ngày 5/2/2023) quê gốc tại tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Ông xuất gia năm 1938 với Đại lão Hòa thượng Trí Khai tại chùa Thê Hạ Sơn (Nam Kinh).

Hòa thượng Tinh Vân nổi danh với những đóng góp quan trọng trong việc xây dựng Phật Quang Sơn - một quần thể kiến trúc Phật giáo ấn tượng tọa lạc ở Cao Hùng (Đài Loan) - cùng hơn 300 ngôi chùa lớn nhỏ trên khắp thế giới. Ông cũng là người sáng lập Hiệp hội Phật Quang Quốc tế, chuyên hoạt động trong các lĩnh vực văn hóa, giáo dục Phật giáo và xuất bản...

chuyen-ve-xa-loi-cua-dai-lao-hoa-thuong-tinh-van-0
Đại lão Hòa thượng Tinh Vân

Năm 1978, Hòa thượng Tinh Vân khởi xướng công trình biên soạn bộ Phật Quang đại từ điển. Sau 10 năm, công trình này được hoàn thành, trở thành một trong những bộ đại từ điển Phật học quan trọng. Ngài cũng là tác giả của nhiều cuốn sách về triết lý Phật giáo và nhân sinh.

Khi còn tại thế, Đại lão Hòa thượng Tinh Vân từng nói rằng sau khi mình viên tịch sẽ không để lại xá lợi. Tuy nhiên, sau 3 tiếng đồng hồ, khi các đệ tử đang sắp xếp xương cho Cố đại lão Hòa thượng thì phát hiện rất nhiều viên xá lợi tròn bằng pha lê sạch sẽ, trắng bóng, nằm rải rác trong xướng trắng của đức hòa thượng. Trong số đó, có 25 viên xá lợi lớn hơn ngọc trai, còn nhiều viên nhỏ hơn mà không thể đếm. Hầu hết xá lợi của Đại lão đều trắng tinh khiết như sữa, tương tự như ngôi chùa Niết Bàn nơi ông đã ngồi thiền. Ngoài ra, còn có các viên xá lợi pha lê tròn màu đỏ, vàng, xanh, đen và các màu tráng men khác. Bên cạnh đó, còn có xương xá lợi và hoa xá lợi...

chuyen-ve-xa-loi-cua-dai-lao-hoa-thuong-tinh-van-78
Xá lợi của Cố Đại lão Hoà thượng Tinh Vân
chuyen-ve-xa-loi-cua-dai-lao-hoa-thuong-tinh-van-6

Xá lợi thân thật của Cố Hoà thượng chứng minh rằng những hành giả bồ tát của Phật giáo nhân văn phục vụ tất cả chúng sinh trên thế giới với lòng từ bi và trí tuệ, và thực hiện ba thực hành tốt và bốn thực hành bố thí, đó cũng là Pháp tối thượng.

Hòa thượng Tinh Vân nói rằng, ngoài xá lợi thân thật, tình bạn trọn đời của Hòa thượng các bài giảng Pháp và các tác phẩm viết, chẳng hạn như 395 bản sao "Toàn tập của Hòa thượng Tinh vân" đều là xá lợi pháp thân của Ngài. Nếu ai đọc được thì nâng cao tu dưỡng đạo đức, tự mình tu tập mới là con đường giải thoát chân chính an lạc hạnh phúc. 

chuyen-ve-xa-loi-cua-dai-lao-hoa-thuong-tinh-van-5

Tại Việt Nam, vua Trần Nhân Tông là người từng tu hành theo môn phái Trúc Lâm, khi ngài mất đi cũng để lại xá lợi và một số hiện tượng đặc biệt.

Theo “Đại Việt Sử Ký Toàn Thư” và sách “Tam Tổ Thực Lục”, cùng các bằng chứng khảo cổ, các viên ngọc xá lợi này thu từ tro cốt của Trần Nhân Tông hiện đang được lưu giữ tại khoảng tám địa điểm khác nhau tại Việt Nam, đó là:

Phật Hoàng Tháp bằng đá trên đỉnh Ngọa Vân, Yên Tử, Tháp Huệ Quang ở chùa Hoa Yên, Yên Tử.

Bảo tháp ở Đức Lăng (còn gọi là lăng Quy Đức, được xây dựng trong khu lăng tẩm nhà Trần xưa thuộc đất Tinh Cương, phủ Long Hưng, nay là Thôn Tam Đường, xã Tiến Đức huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình);

chuyen-ve-xa-loi-cua-dai-lao-hoa-thuong-tinh-van-3
Vua Trần Nhân Tông

Tháp Phổ Minh ở khuôn viên chùa Phổ Minh, nằm ở phía Tây cung Trùng Quang phủ Thiên Trường, Nam Định.

Bảo Tháp Tư Phúc trong Đại Nội Cấm Thành Thăng Long, Tháp Đại Thắng tư thiên bên hồ Lục Thủy hay thường gọi là tháp Báo Thiên, nay thuộc khu vực Nhà Thờ lớn Hà Nội.

Tự viện Quỳnh Lâm là nơi đào tạo tăng tài lớn nhất của Thiền phái Trúc Lâm thế kỷ 14, thuộc chùa Quỳnh Lâm, xã Tràng An huyện Đông Triều, Quảng Ninh.Việc hoả thiêu và có xá lợi của vua Trần Nhân Tông được “Đại Việt sử ký toàn thư” ghi rất rõ: “Pháp Loa đem xác của Thượng hoàng thiêu đi, nhặt được hơn 3.000 viên xá lị mang về chùa Tư Phúc ở Kinh sư…”.

Xem thêm: Lời Phật dạy về sự hơn thua ở đời

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận