Chuyện về người mẹ tần tảo của H'Hen Niê: Dành cả thanh xuân để làm việc, chăm lo chồng con

Mẹ của Hoa hậu H'Hen Niê là người phụ nữ dân tộc Êđê hiền lành, chất phác. Bà dành cả thanh xuân cùng chồng làm việc, chăm lo cho 6 người con dù cuộc sống luôn trong tình trạng thiếu trước, hụt sau.

Đỗ Thu Nga
10:25 17/09/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

H'Hen Niê (15/5/1992) là người dân tộc thiểu số đầu tiên tại Việt Nam giành vương miện Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017. Cô cũng là đại diện của Việt Nam tham dự cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2018 tại Thái Lan và lọt top 5 chung cuộc.

Trước khi đăng quang Hoa hậu, H'Hen Niê có cuộc sống khá vất vì gia đình là người dân tộc thiểu số, kinh tế khó khăn. Trong những năm tháng mới vào Sài Gòn học tập và lập nghiệp, H'Hen Niê phải làm nhiều việc khác nhau để trang trải cuộc sống, kể cả làm giúp việc. Biết gia đình ở quê nhà khó khăn nên H'Hen Niê luôn tự động viên bản thân phải cố gắng hết sức để thay đổi tương lai.

chuyen-ve-nguoi-me-tan-tao-cua-hoa-hau-hhen-nie-6

Trong giới Vbiz Việt, H'Hen Niê không chỉ nổi tiếng là Hoa hậu sạch bóng scandal, Hoa hậu có tấm lòng nhân ái, tích cực tham gia các chương trình ý nghĩa vì cộng đồng mà cô còn nổi tiếng là người con rất hiếu thảo. Khi công việc ổn định, có thu nhập tốt hơn, H'Hen Niê ngay lập tức quay về báo hiếu cha mẹ, tích cực làm những việc tốt đẹp để buôn làng và quê hương được phát triển hơn.

chuyen-ve-nguoi-me-tan-tao-cua-hoa-hau-hhen-nie-4
Ngôi nhà ở quê của nàng hậu

Đã có không ít lần báo chí chia sẻ những khoảnh khắc tình cảm của Hen với cha mẹ cũng như những hành động rất ý nghĩa như xây nhà, mua vàng, mua xe tặng mẹ để bù đắp lại những năm tháng đầy khó khăn của gia đình. Và mới đây, H'Hen Niê một lần nữa chia sẻ về sự hi sinh của mẹ dành cho cô và cả gia đình.

chuyen-ve-nguoi-me-tan-tao-cua-hoa-hau-hhen-nie-0

Theo đó, gia đình H'Hen Niê là người dân tộc Êđê, sinh sống tại buôn Sứt M’đưng, xã Cư Suê, huyện Cư M'gar, tỉnh Đắk Lắk. Mẹ của nàng hậu là bà H'Ngơn Niê, từ nhỏ đã bị cấm đi học nên không biết chữ, cả cuộc đời "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời" với việc làm nông.

H'Hen Niê chia sẻ với tờ Ngoisao.net rằng, theo truyền thống của buôn làng, mẹ cô lập gia đình từ năm 18 tuổi. Ngày ấy, bố mẹ cô phải cố gắng làm việc rất nhiều để lo cho các con. 

chuyen-ve-nguoi-me-tan-tao-cua-hoa-hau-hhen-nie-7

Ban đầu, bố mẹ nàng hậu chủ yếu sinh sống, làm việc trên rẫy. Về sau họ chuyển về sống trong buôn. "Mẹ tôi siêng lắm, chỉ lo kiếm tiền. Ngoài làm rẫy, bà gom đậu, rau rồi băng đường rừng đi ra chợ ở Buôn Ma Thuột bán kiếm tiền. Thậm chí, có một lần buổi sáng, mẹ sinh anh trai, đến chiều đã đi ngâm mình hái rau dưới suối. Tuy không được bao nhiêu, mẹ cố gắng dành dụm từng đồng tiền, vun vén cho gia đình. Cứ thế, suốt bao năm thanh xuân, mẹ quanh quẩn làm việc, chăm lo chồng con", H'Hen Niê chia sẻ.

chuyen-ve-nguoi-me-tan-tao-cua-hoa-hau-hhen-nie-1
Với mẹ, H'Hen Niê mãi là cô con gái bé bỏng cần được bảo vệ và yêu thương

Dù cuộc sống của gia đình luôn trong tình trạng "thiếu trước hụt sau" nhưng mẹ của H'Hen Niê rất thương người. Bà không ngại vun vén trong nhà để cho người khác vay mượn tiền trang trải cuộc sống. Có người quỵt tiền nhưng bà không giận hay trách móc, dù khi cần dùng đến số tiền đó.

chuyen-ve-nguoi-me-tan-tao-cua-hoa-hau-hhen-nie-3
H'Hen Niê đã dành 100 triệu để mua vàng tặng bố mẹ hồi dịp Tết 2021

Còn trong trí nhớ của bà H'Ngơn, những ngày tháng H'Hen còn nhỏ, chính bà địu con lên rẫy, dắt con đi học và đã nhìn thấy sự khác biệt của con so với bạn bè đồng trang lứa. Gia đình có 6 người con nhưng H'Hen là đứa nổi trội nhất.

Bà H'Ngơn kể rằng: "Con bé ham học lắm, không quản nắng mưa hay đường xa, nhiều khi nhịn cả ăn sáng. Tôi có lúc cảm thấy có lỗi vì không đủ điều kiện cho con học hành đầy đủ. Hen được như hôm nay phần lớn là nhờ nỗ lực của bản thân".

chuyen-ve-nguoi-me-tan-tao-cua-hoa-hau-hhen-nie-9
Hen và bố mẹ

H'Hen Niê cũng từng chia sẻ, khi gia đình khó khăn, hai mẹ con chở nhau đi bán vàng, lúc ấy nhìn thương lắm. Bố mẹ dùng số tiền bán vàng để sửa lại căn nhà bị nghiêng để các con có cuộc sống an toàn hơn ở trong đó. Chính vì thế mà ngay sau khi đăng quang Hoa hậu và có kinh tế vững chắc, Hen muốn bù đắp cho gia đình nên thường xuyên chọn mua vàng vào những dịp đặc biệt để tặng mẹ. Ngoài ra, cô còn sửa nhà cũ lại cho khang trang để bố mẹ được an dưỡng tuổi già.

Ở thời điểm hiện tại, H'Hen Niê lo lắng nhất là sức khỏe của bố mẹ. Bởi năm xưa, do cuộc sống vất vả mà bà H'Ngơn vận động, đi làm trở lại ngay sau sinh nên hiện tại bà yếu đi nhiều. Nàng hậu chỉ mong bố mẹ luôn khỏe mạnh để có thể báo đáp được nhiều hơn.

Xem thêm: H'Hen Niê - nàng hậu không ngại khó ngại khổ, tự bốc vác cả tấn gạo khi làm tình nguyện viên

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận