"Chiến binh sinh thái" Wang Tianchang: 20 năm "chiến đấu" với sa mạc Gobi, dù ốm vẫn không từ bỏ nhiệm vụ

Wang Tianchang là 1 trong những "chiến binh sinh thái" nổi tiếng ở Trung Quốc đã dành 20 năm "chiến đấu" với sa mạc Gobi. Dù sức khỏe đang có vấn đề nghiêm trọng nhưng ông vẫn không từ bỏ nhiệm vụ.

Đỗ Thu Nga
09:09 25/08/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo truyền thông Trung Quốc, Wang Tianchang và gia đình chuyển đến sa mạc Gobi sống cách đây 22 năm. Vào thời điểm đó, hầu hết mọi người đều chạy trốn khỏi vùng đất hoang vắng bị cát bụi và nắng nóng xâm chiếm này. 

Thế nhưng, điều mà gia đình Wang Tianchang được cả Trung Quốc ngưỡng mộ là việc họ đã kiên trì ở đây, "chiến đấu" hết mình để chống lại tình trạng sa mạc hóa. Wang Tianchang dạy các con cách bảo vệ bản thân, chiến đấu với sa mạc và giờ, con cái ông đều làm việc đó rất thuần thục.

chien-binh-sinh-thai-suot-20-nam-chien-dau-voi-sa-mac-gobi-8

Có thể ít người biết, sa mạc hóa đang là 1 trong những vấn đề môi trường nghiêm trọng tại Trung Quốc. Sa mạc Gobi trải dài dọc theo biên giới với Mông Cổ. Cho đến nay đã ăn mất khoảng 650 triệu mẫu đất của đất nước này và nó chưa có dấu hiệu dừng lại.

Nếu nó tiến sâu vào Trung Quốc thì sẽ xảy ra những cơn bão cát thổi thẳng vào thủ đô Bắc Kinh và nhiều thành phố lớn khác. Hậu quả là hàng triệu sinh mạng sẽ gặp nguy hiểm.

chien-binh-sinh-thai-suot-20-nam-chien-dau-voi-sa-mac-gobi

Ông Wang Tianchang vốn là người tỉnh Gosu, lớn lên với sa mạc Gobi. Nhưng phải đến khi cây lúa mì, khoai tây và ngô bị phá hủy bởi những trận bão cát thì ông mới quyết định vùng dậy "chiến đấu" với kẻ thù lớn mạnh này.

Vào năm 1998, ông Wang Tianchang cùng vợ và các con trai rời khỏi khu làng đông đúc tiếng cười nói để chuyển đến sa mạc sinh sống. Họ sống trong một hố cát (một dạng nhà thô ở vùng sa mạc) trong một thời gian. Cả gia đình bắt đầu trồng các loại cây bụi, cây non để ngăn chặn sự hình thành các cồn cát.

chien-binh-sinh-thai-suot-20-nam-chien-dau-voi-sa-mac-gobi-6

Để chiến đấu với sa mạc Gobi, Wang Tianchang đã bán hầu hết các động vậy trong trang trại của mình gồm 60 con cừu,  7 con lạc đà và 5 con bò. Họ chỉ giữ lại 6 con cừu để tự nuôi.

Khi mới đến sa mạc sinh sống, họ gặp phải vấn đề tồi tệ là không quen môi trường. Những cây non họ trồng đều bị bão cát quật bay tứ tung. Nhưng họ không bỏ cuộc, họ thích nghi dần dần và bắt đầu lại mọi thứ.

chien-binh-sinh-thai-suot-20-nam-chien-dau-voi-sa-mac-gobi-1

Wang Tianchang và các con đã tiến hành bọc cỏ khô lại, giúp chúng có đủ tính toàn vẹn về cấu trúc để trồng cây và bụi rậm. Một bụi cây được biết đến với cái tên Sweetvetch có tỷ lệ sống sót là 80% ngay cả trong điều kiện sa mạc khắc nghiệt và do đó đã trở thành một phần quan trọng trong nỗ lực của Wangs.

Người đàn ông mẫn cán này còn không ngừng cải tạo đất và tìm mọi cách để sinh tồn lâu dài trên sa mạc. Tính đến nay, ông và gia đình đã ở đây được 22 năm. Mặc dù đã 70 tuổi và gặp không ít các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe nhưng ông vẫn chưa có kế hoạch từ bỏ nhiệm vụ của mình.

chien-binh-sinh-thai-suot-20-nam-chien-dau-voi-sa-mac-gobi-0

Ông Wang Tianchang từng chia sẻ với truyền thông rằng, lần đầu tiên đến sa mạc Gobi, nó có màu vàng, không có màu xanh của cây lá. Nếu khi đó ông không làm gì đó thì các cồn cát sẽ di chuyển về phía nam, từ 6 đến 10 feet mỗi năm (gần 3m).

Gia đình người đàn ông này đã dành 20 năm và tiêu tốn 180.000 USD để cố gắng ngăn chặn sự xâm lấn của sa mạc. Những nỗ lực không ngừng nghỉ của họ đã được chính phủ Trung Quốc lưu tâm.

Vào năm 2010, Chính phủ Trung Quốc đã bổ nhiệm Tianchang và các con trai của ông làm chủ trang trại rừng, giao nhiệm vụ che phủ các cồn cát bằng thảm thực vật. Bên cạnh đó còn bắt đầu tài trợ cho công việc của họ và sử dụng họ làm hình mẫu cho các "chiến binh sinh thái khác".

chien-binh-sinh-thai-suot-20-nam-chien-dau-voi-sa-mac-gobi-5

Cuộc chiến chống sa mạc hóa ở Gobi của gia đình ông Tianchang còn lâu mới kết thúc. Nhưng bước đầu họ đã biến nơi ở của mình trên sa mạc trở thành một ốc đảo. Ngôi nhà của họ được bao quanh bởi vườn rau xanh mướt...

Sự cống hiến của gia đình ông Wang Tianchang nhận được sự khen ngợi từ truyền thông cũng như các chuyên gia ở Trung Quốc. Nhưng các chuyên gia cũng có một lăn tăn nhỏ là mô hình của ông khó triển khai ở những khu vực không có nước ngầm.

chien-binh-sinh-thai-suot-20-nam-chien-dau-voi-sa-mac-gobi
Vườn rau xanh mướt của gia đình ông Tianchang

Được biết, gia đình ông Tianchang đang sử dụng nước giếng để tưới cây non và cây bụi mà họ trồng ít nhất 3 lần một năm. Nhưng điều đó ở những nơi khác thì khó.

Wang Tianchang không phải là chiến binh sinh thái nổi tiếng duy nhất của Trung Quốc. Tububatu và vợ Taoshengchagan cũng đã chiến đấu với sa mạc bị xâm lấn trong gần hai thập kỷ. Hay một người phụ nữ khác đã trồng hàng triệu cây xanh để tưởng nhớ con trai quá cố.

Sa mạc hóa đang là vấn đề môi trường nghiêm trọng nhất tại Trung Quốc. Vào tháng 4/2021, nầu trời Bắc Kinh đã trải qua nhiều ngày chuyển màu vàng nâu và ô nhiễm không khí trầm trọng, khi đám mây cát và bụi ngập tràn thủ đô do gió mạnh từ phía bắc đưa trận bão cát cuốn đến.

Trung Quốc thường cho rằng sa mạc Gobi ở Mông Cổ là nguồn gốc gây bão cát hằng năm. Các đại biểu từ tỉnh Cam Túc tháng trước cho biết hơn phân nửa bão cát tại Trung Quốc là lan đến từ nước khác, chủ yếu là phía nam Mông Cổ. Bắc Kinh đã trồng hàng triệu cây dọc biên giới nhằm chặn bão cát trong dự án “Vạn Lý Trường Thành xanh”.

Theo Bộ Tài nguyên thiên nhiên Trung Quốc, nước này đã tiến hành dự án ngăn ngừa và kiểm soát sa mạc trên 10 triệu ha đất từ năm 2016-2020. Trong vòng 5 năm tới, Trung Quốc có kế hoạch cải tạo khoảng 60% đất các có thể sử dụng được. Ông Mã Quân Hợp, giám đốc Trung tâm phát triển từ thiện Thanh Tác tại tỉnh Cam Túc cho biết hoạt động ngăn ngừa và kiểm soát sa mạc hóa ở Trung Quốc đã bắt đầu có hiệu quả từ năm 2000.

Xem thêm: Những "chiến binh" không chịu đầu hàng số phận ở "thung lũng da cam" xứ Quảng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận